Go là một ngôn ngữ mã nguồn mở đơn giản được Google công bố vào năm 2009. Điều tuyệt vời nhất của Go là các cơ cấu đồng thời của nó giúp cho việc viết chương trình dễ dàng hơn và tận dụng tối đa các thiết bị đa lõi và kết nối mạng. 

Go là ngôn ngữ lập trình nhanh, gọn và hiệu quả được dùng để phát triển phần mềm trong thời gian ngắn. Nó cho phép cấu trúc phức tạp và cấu trúc modular để giúp các lập trình viên năng suất hơn. 

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một số lý do chính tại sao bạn nên học ngôn ngữ Go và ngôn ngữ này sẽ giúp bạn viết code hiệu quả hơn trong thời gian ngắn cũng như phát triển phần mềm hiệu quả như thế nào. 

Tại sao bạn nên học ngôn ngữ Go?

 

1. Ngôn ngữ Go là một ngôn ngữ mạnh 

Việc thực hiện chương trình không khó nhưng việc đảm bảo nó có được lợi thế của bộ đa xử lý mới nhất mới là thử thách lớn nhất. Ngôn ngữ Go được trang bị mô hình CSP (Communicating sequential processes) là mô hình đã được Erlang sử dụng thành công. 

Tốc độ là một trong những yếu tối chính bị các giới hạn phần cứng ảnh hưởng đến. Và để khắc phục điều này thì Go có một thứ gọi là Goroutines

Những mô hình này cho phép một ứng dụng chạy hàng ngàn tác vụ mà không pahir nghĩ về việc giữ bộ nhớ chia sẻ miễn phí. Goroutines đi kèm với các segmented stack đang ngày càng nhiều và sẽ chỉ sử dụng bộ nhớ khi cần thiết. Một goroutine đơn có thể chạy nhiều luồng và thậm chí có thể ghép thành một lượng nhỏ của hệ điều hành. 

2. Bảo trì code rất dễ dàng 

Ngôn ngữ lập trình Go không có một class nào. Thay vào đó nó chỉ có các cấu trúc và mọi thứ được chia thành các gói. Không có các hàm tạo, chú thích, khái quát, ngoại lệ,... nào. 

Go khác với các ngôn ngữ lập trình có sẵn khác nhưng vẫn hiệu quả như C/C++ và xét về mặt viết code thì dễ như Ruby/Python. Go không hỗ trợ kế thừa, do đó thật dễ hiểu code vì không có siêu lớp cần tìm khi nhìn vào một đoạn code. 

3. Scoping rule đơn giản

Các ngôn ngữ lập trình thường đi kèm với rất nhiều loại scoping rule và giúp các nhà phát triển đảm bảo các biến và các hàm được ẩn khỏi các phần code khác. Mặc dù điều này có nhiều lợi ích tuy nhiên đôi khi cũng tạo ra nhiều khó khăn khi viết code. Go chỉ có 3 mức scoping rule đơn giản như sau:

  • Các biến local được khai trong một hàm và nằm trong phạm vi của block hiện tại. 
  • Các biến gói đặt trong phạm vi của gói hiện tại nếu chúng bắt đầu với một chữ cái viết thường. 
  • Các biến gói đặt trong phạm vi công khai nếu chúng bắt đầu với một chữ cái viết hoa. 

Đúng vậy, không có một phạm vi riêng nào có thể gây khó chịu cho nhà phát triển nhưng hãy tin tôi đi khi bạn bắt đầu viết code ụng tối đa các thiết bị đa lõi và kết nối mạng. 

Go là ngôn ngữ lập trình nhanh, gọn và hiệu quả được dùng để phát triển phần mềm trong thời gian ngắn. Nó cho phép cấu trúc phức tạp và cấu trúc modular để giúp các lập trình viên năng suất hơn. 

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một số lý do chính tại sao bạn nên học ngôn ngữ Go và ngôn ngữ này sẽ giúp bạn viết code hiệu quả hơn trong thời gian ngắn cũng như phát triển phần mềm hiệu quả như thế nào. 

Tại sao bạn nên học ngôn ngữ Go?

Golang thông qua dự án thực tế - tìm hiểu ngay

4. Các hàm class và thư viện tập trung đầu tiên 

Các hàm class đầu tiên là một trong những phần hay của JavaScript, sau này được khôi phục bằng nhiều ngôn ngữ khác. Go cũng cho phép các hàm được tạo và hoạt động xung quanh ứng dụng. Nó luôn cố gắng để cung cấp sự linh hoạt hơn bằng cách kết hợp lập trình chức năng và style hướng đối tượng.

Đến với phần khác, ngôn ngữ Go đi kèm với một thư viện từ khóa giới hạn. Không giống như Java hay C #, nó chỉ có khoảng 25 từ khóa (gần một nửa so với các ngôn ngữ khác). Go đã cô đọng nhiều khái niệm lập trình truyền thống để giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể.

5. Tích hợp thu thập dữ liệu rác

Việc quản lý bộ nhớ thủ công là một vấn đề đau đầu với các nhà phát triển. Nó không chỉ phát sinh chi phí cao mà còn gây khó khăn khi viết mã không có lỗi. Đó là lý do tại sao mọi người muốn ở lại với các ngôn ngữ như Go, cung cấp các tính năng thu gom rác sẵn có.

Ban đầu, quy trình thu gom rác đã để lại ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của ứng dụng. Nhưng, theo thời gian, nó cải thiện cả về hiệu suất và chi phí.

Lời kết

Trên đây là một số lý do tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Go. Tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích. Go được biết đến như một ngôn ngữ lập trình đơn giản, hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc với một số ngôn ngữ khác, tôi khuyên bạn nên học ngôn ngữ này để cải thiện năng suất làm việc của mình.