Gần đây, tôi hay nhận được nhiều câu hỏi giống nhau :

  • Làm thế nào để hiểu thêm về UI/UX? 
  • Tôi là một lập trình viên/ quản lý tiếp thị/ nhà phân tích chiến lược truyền thông xã hội và tôi muốn tìm hiểu thêm về thiết kế. Tôi nên bắt đầu từ đâu bây giờ?
  • Làm thế nào để bạn biết đâu là thiết kế đẹp và thiết kế xấu?
  • Phải làm gì để trở thành một người thiết kế ?

"Tôi bắt đầu như thế nào?"

 Câu hỏi này đưa tôi quay trở lại những ngày đầu tôi mới bắt đầu sự nghiệp của mình. 7 năm trước, ngày đầu tiên trong lần đầu tiên bắt đầu công việc thiết kế. Tôi đang ngồi trước một tệp trống trong Photoshop trên một máy iMac (hồi đó tôi là một người dùng Windows). Tôi đang cố nắm bắt những gì mà người quản lý vừa tóm tắt. Tôi không biết làm thế nào để bắt đầu. Hoàn toàn trống rỗng. 

Trước khi tìm được việc đó thì tôi mới chỉ vừa tốt nghiệp đại học với một tấm bằng Đa phương tiện. Vậy tại sao tôi lại không biết gì về thiết kế chứ? 

Chà, các trường đại học thường không dạy chúng ta thiết kế thực tế. Hầu hết các chương trình đại học chỉ dạy chúng ta lý thuyết, đôi khi là dạy chúng ta cách sử dụng những công cụ thiết kế  như Adobe Suite. Nhưng như vậy thôi thì chưa đủ - thậm chí là không cần thiết. 

"Thực hành và tự học là điều duy nhất giúp bạn trở thành một nhà thiết kế giỏi hơn"

Sau 7 năm tự học, tôi hiện đang là một Giáo Viên Thiết Kế và là một Diễn Giả Hội Nghị Quốc Tế. 

Điều đầu tiên bạn nên biết chính là:

"Bạn không được sinh ra để giỏi" 

Chúng ta không phải là những sinh vật như kỳ lân, điều này có nghĩa là các nhà thiết kế không phải sinh ra đã nghệ thuật như vậy. Thiết kế là cả quá trình học tập. 

Thiết kế để giải quyết các vấn đề. Đây là một hành trình tìm ra vấn đề và tạo ra các giải pháp để giải quyết chúng. 

Có rất nhiều lĩnh vực thiết kế như: UI, UX, thiết kế sản phẩm, thiết kế đồ họa, thiết kế tương tác, kiến trúc sư thông tin, và nhiều lĩnh vực khác nữa. Hãy bắt đầu bằng cách tìm ra lĩnh vực nào mà bạn hứng thú hơn cả. 

Bây giờ thì hãy cùng tập trung vào loại phổ biến nhất: sự kết hợp của giao diện người dùng và kinh nghiệm: nhà thiết kế UI/UX.

1. Làm quen với các nguyên tắc UI. 

Trước khi thực hành thiết kế, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu một số nguyên tắc thiết kế. Từ đó, bạn có thể gia nhập vào thế giới thiết kế và bắt đầu tư duy "sáng tạo". Bạn sẽ học các khía cạnh tâm lý của thiết kế: tại sao nó trông đẹp và tại sao xấu. 

Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản mà bạn nên biết.

Màu sắc

Từ vựng màu sắc, nguyên tắc cơ bản và tâm lý của màu sắc.

Sự cân bằng

Đối xứng và bất đối xứng

Tương phản 

Sử dụng tương phản để tổ chức thông tin, xây dựng hệ thống phân cấp và tạo trọng tâm. 

Kiểu chữ

Chọn phông chữ và tạo văn bản có thể đọc được trên web. 

Tính nhất quán

Nguyên tắc quan trọng nhất, tạo ra các thiết kế trực quan và có thể sử dụng được bắt đầu từ đây. 

2. Tìm hiểu quy trình sáng tạo UX

Điều tiếp theo là hiểu về quy trình sáng tạo. Thiết kế UI/UX là một quy trình bao gồm các giai đoạn cụ thể mà mỗi một người sáng tạo đều phải trải qua. 

Quy trình sáng tạo

Được chia thành 4 giai đoạn cụ thể - Khám phá, Xác định, Phát triển và Cung cấp - Double Diamond là một bản đồ trực quan của quy trình thiết kế. 

Khám phá 

Đây là bước đầu tiên bắt đầu project. Các nhà thiết kế bắt đầu nghiên cứu, lấy cảm hứng và tổ chức ý tưởng. 

Xác định 

Đây là bước định nghĩa/ xác định. Các nhà thiết kế xác định một ý tưởng lấy từ bước Khám phá. Từ đó hình thành ngắn gọn tư duy sáng tạo rõ ràng. 

Phát triển

Đây là bước mà các giải pháp hoặc các concept được hình thành, tạo mẫu, thử nghiệm và lặp lại. Quy trình thử nghiệm và lỗi này giúp các nhà thiết kế nâng cao và sàng lọc lại ý tưởng của họ. 

Cung cấp

Đây là giai đoạn cuối cùng, sản phẩm cuối cùng được hoàn tất, giới thiệu và ra mắt. 

3. Phát triển mắt nhìn cho công việc thiết kế. 

Việc hiểu về các nguyên tắc thiết kế thật tuyệt, tuy nhiên đôi khi chỉ như vậy thì chưa đủ, bạn còn phải tôi luyện đôi mắt của mình để quan sát thiết kế đẹp và thiết kế xấu và phân biệt các điểm mạnh và điểm yếu trong các thiết kế. 

Cách hiệu quả nhất để luyện mắt là thông qua cảm hứng

Trước khi mở một canvas trống và bắt đầu nhìn chằm chằm vào nó trong nửa giờ, hãy biết rằng cách duy nhất để sáng tạo là nghiên cứu. Đôi khi tâm trí không thể tự mình đưa ra ý tưởng, đầu tiên bạn phải nhìn vào những thiết kế khác để bắt đầu tạo ra ý tưởng của riêng mình, đặc biệt là khi bạn là người mới bắt đầu. 

Các website duyệt porfolio

Vì vậy hãy quan sát những gì mà các nhà thiết kế khác đang làm trên Dribbble, và bất cứ khi nào bạn bắt gặp những thiết kế đẹp hoặc cái gì đó liên quan đến project của bạn thì hãy lưu nó vào ghi chú của bạn và đề cập đến những gì bạn thích về nó, bạn cũng có thể chụp màn hình lại. Bằng cách này bạn sẽ có một bộ sưu tập những thiết kế truyền cảm hứng để bắt đầu. 

Sau đây là một số những website cảm hứng yêu thích của tôi:

  • onepagelove.com WebsiWebsite One Page thiết kế dành cho cảm hứng của 
  • awwwards.com website Awards quảng cáo những tài năng thiết kế. 
  • dribbble.com Nơi cộng đồng các nhà thiết kế cùng chia sẻ về công việc của họ
  • pttrns.com Bộ sưu tập các mẫu thiết kế điện thoại 
  • uimovement.com Cảm hứng thiết kế UI tốt nhất mỗi ngày 

4. Đọc các bài báo thiết kế mỗi ngày 

 Cách tốt nhất để giúp bản thân làm quen với thiết kế là đọc một ít bài báo mỗi ngày. 

Làm cho việc đọc những tin tức và blog thiết kế trở thành thói quen mỗi ngày. Có hàng triệu bài báo online để chúng ta khám phá về các xu hướng mới, sử dụng các cases và tutorials mỗi ngày. Việc chúng ta cần làm là tìm ra chúng. Không gì tốt hơn việc học hỏi từ những kinh nghiệm của người khác. 

Biến việc đọc báo mỗi ngày trở thành thói quen 

Vậy nên hãy cứ bắt đầu ngày mới của bạn với một tách cà phê và vài bài báo truyền cảm hứng trên Medium hoặc Tạp chí Smashing. Việc học những thứ mới mẻ vào buổi sáng sẽ giúp đầu óc bạn mở rộng và thoải mái hơn, giữ được tinh thần sáng tạo suốt cả ngày. 

Do đó mỗi ngày hãy dành một chút thời gian giải lao để đọc nhiều thêm nữa. Giải lao rất quan trọng cho tư duy sáng tạo đặc biệt là khi bạn đang bế tắc và cảm thấy không sáng tạo được. Hãy đánh dấu những website bạn thích như đặt làm trình duyệt trang chủ hoặc theo dõi mỗi khi có bài viết về design mới chẳng hạn. 

Dưới đây là một số blog và website tin tức thiết kế yêu thích của tôi:

  • blog.marvelapp.com
  • medium.com/design
  • smashingmagazine.com
  • webdesignernews.com
  • sitepoint.com/design-ux

 5. Các dự án thiết kế giả 

Thực hành tạo nên sự hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta không thể có khách hàng/ công việc mà không có kinh nghiệm. Tuy nhiên nếu không có một việc hay dự án nào thì làm sao chúng ta có thể thực hành được cơ chứ? 

Chúng ta có thể phá vỡ quy tắc này bằng cách tự thực hành, tự tạo ra những dự án giả, làm vì niềm vui và đam mê thôi. Dribbble chính là một ví dụ như thế. 

Một tài liệu thiết kế Facebook của Kevin McCarthy

Dành thời gian chọn một website hoặc một app mà bạn đã sử dụng và thiết kế lại nó. Có thể là bất cứ thứ gì mà bạn nghĩ là ứng dụng/website đó có thể tốt hơn. Bạn còn có thể thiết kế ý tưởng app của riêng mình. 

Từ đó, bạn sẽ dần xây dựng hồ sơ thiết kế của riêng mình và bạn sẽ thực hành thiết kế từ đó. 

6. Tìm hiểu về những công cụ thiết kế web mới nhất. 

Có hàng tấn các công cụ thiết kế ngoài kia, tuy nhiên bạn không cần phải biết tất cả, chỉ cần biết những công cụ tốt nhất trong số đó, chọn cho mình những công cụ yêu thích nhất và không ngừng nâng cấp cùng với những tính năng và xu hướng mới nhất là đủ. 

Dưới đây là những công cụ mới nhất mà tôi dùng trong quá trình thiết kế của mình: 

  • Sketch dành cho thiết kế giao diện người dùng 
  • Figma dành cho thiết kế giao diện người dùng hợp tác 
  • Balsamiq dành cho wireframing ở độ chân thực thấp 
  • Adobe XD dành cho thiết kế giao diện người dùng và prototyping
  • Marvel App dành cho việc tạo tương tác mockup
  • Invision App dành cho prototyping và collaboration 

7. Người cố vấn và được cố vấn 

Một cách học thiết kế tuyệt vời khác là tìm một người cố vấn thiết kế hoặc một người bạn thiết kế có thể sẵn lòng giúp đỡ bạn. Họ sẽ giúp bạn tăng tốc quá trình học hỏi của mình. 

Nhà thiết kế ấy sẽ xem xét công việc của bạn và đưa ra các bình luận bất cứ khi nào có thể. Việc này tương tự như một lối tắt vậy. Họ còn có thể chỉ cho bạn vài mẹo mà họ có được từ chính kinh nghiệm của họ. Vậy nên đừng chần chừ gì cả, cứ tiến tới và gửi email cho một nhà thiết kế, đặt các câu hỏi và thảo luận về những mối quan tâm của bạn. 

Còn nữa, chỉ từ vài năm đi dạy thiết kế và front-end tôi đã học được nhiều hơn những gì tôi dạy. Khi bạn sẵn sàng để bắt đầu bàn luận về thiết kế với mọi người thì bạn có thể cố vấn hoặc dạy ai đó về thiết kế rồi. Bạn sẽ học để nhìn nhận nó từ một quan điểm khác và bạn sẽ nhận được phản hồi cùng các câu hỏi mà có thể bạn không bao giờ nghĩ tới. 

Bất cứ khi nào thảo luận về thiết kế với người khác thì tư duy của bạn sẽ luôn được đặt ở chế độ "động não" và bạn sẽ nhận ra mình càng ngày càng yêu thích thiết kế hơn. 

Hãy kiểm tra tratrang Awesome Web Design của tôi mà xem, một danh sách các tài nguyên dành cho các nhà thiết kế web ở đó.