Ngày 27/1/2014, video blogger PewDiePie đánh giá một tựa game nhỏ với tiêu đề "FLAPPY BIRD - DONT PLAY THIS GAME!". Từ đây Flappy Bird một game 2D của anh Nguyễn Hà Đông vụt nổi tiếng khắp thế giới, với chục triệu lượt tải về. (Riêng video bình luận có tới 35 triệu view).

Cả thế giới sôi sục, nhà nhà đi học lập trình game trên di động. Người ta quay lại đào bới các tựa game cổ điển 2D từ những năm 197x để đưa lên di động. Flappy Bird được sao chép nhái với tốc độ nhanh như điện giật.

Các lập trình viên gia công Việt nam nhận được rất nhiều đơn hàng yêu cầu nhái làm sao lên chợ app với tốc độ nhanh nhất.

Các trung tâm đào tạo CNTT cũng ăn theo quảng cáo lớp học lập trình di động có dạy làm game Flappy Bird !

Thay vì dạy cả một quy trình tư duy, phân tích, sáng tạo rồi mới lập trình game thì người ta dạy từng bước copy and paste code có sẵn của game Flappy Bird để đẻ ra Tappy Bird, Floppy Bird, Jumpy Bird....

Nhiều công ty phần mềm vội vàng tuyển dụng những lập trình viên có dăm ba demo app kiểu copy, paste, clone để rồi nửa năm sau đau đớn nhận ra rằng thị trường làm game cạnh tranh quá khắc nghiệt.

Chúng ta có thể đứng trên vai người khổng lồ, tận dụng thành quả của người đi trước. Cơ mà thành công không thể đến từ một đám đông ai cũng tranh nhau đứng cùng một chỗ trên vai người khổng lồ.

Các bạn ạ, để trở thành lập trình viên tự code được ra những sản phẩm mình mong muốn, không phải sao chép của ai đó, chúng ta phải mất nhiều thời gian rèn luyện, trải nghiệm, học hỏi...

Mã nguồn mở trên mạng rất nhiều, nhưng chúng ta chỉ tải về, chạy thử, mà không tìm hiểu, phân tích, cải tiến, chúng ta không thu lượm được gì ngoài việc tốn ổ cứng lưu trữ.

TSB các anh. Lập trình mà dễ vậy, tôi đi chạy xe ôm lâu rồi !