OKR - Objective Key Result
là một phương pháp quản trị nhóm, công ty hướng tới kết quả cụ thể có thể đo đếm được.

Trước OKR có những phương pháp quản lý khác như Balanced Scored Card, KPI... Về bản chất nó phản ánh triết lý "If you can't measure it, you can't manage it".

Objective - Mục tiêu cần rõ ràng, tạo động lực. Mỗi tổ chức hay cá nhân cần đặt Objective hàng quý (3 tháng một) và hàng năm. Mỗi cá nhân tại một thời điểm chỉ nên có tối đa 3 Objective. Việc xây dựng áp dụng OKR cho một team hay một công ty, mình sẽ viết ở một bài khác sau khi mình thực hành cụ thể. Trong bài này mình chỉ tập trung lấy ví dụ minh họa trực quan viết OKR

Ví dụ về Objective:
- Microsoft: 
+ Cloud hóa các dòng sản phẩm Office hiện tại
+ Trở nên thân thiện hơn với cộng đồng Open Source

- TechMaster: 
+ Tăng gấp 2 lần số sinh viên thực tập trong 2019.
+ Chuẩn hóa và đo đạc được kỹ năng của sinh viên khi thực tập

- Nguyễn Văn X
+ Đạt chứng chỉ N2 tiếng Nhật
+ Có bạn gái trước 6/2019

- Một thành phố
+ Làm sạch một dòng sông ô nhiễm trong vòng 3 năm
+ Phủ xanh thêm 10% diện tích trong thành phố
+ Tăng tỷ lệ trẻ em ra đời lên 120%
+ Giảm số vụ tai nạn giao thông còn 90% so với năm trước đó

Ví dụ về Objective không tốt

  • Hoàn thành kế hoạch đề ra (Chung chung)
  • Tăng doanh thu (Cũng chung chung nốt, không có con số đo đếm")
  • Lấy vợ (Không rõ cụ thể dead line, lấy vợ ở tuổi 60 khác với lấy vợ ở tuổi 28)
  • Mua ô tô (Chưa rõ lắm, tốt hơn sẽ là Mua ô tô 2 cầu, giá tầm 750 triệu để đi offroad)
     

Key Result là những tiêu chí đo đếm được, thực hiện được nhưng phải nỗ lực, chứ đừng quá đơn giản hay vô bổ.

Objective của Microsoft "Trở nên thân thiện hơn với cộng đồng Open Source" sẽ có mấy Key Result:
+ Windows hỗ trợ ảo hóa Ubuntu trước quý 1/2016
+ Mua lại GitHub vào cuối 2018
+ Tung ra sản phẩm VSCode chạy được trên nhiều hệ điều hành
+ Mở mã nguồn Windows...

Cho mỗi Objective cần từ 3 đến 5 Key Result. Các Key Result này phải thực sự ăn khớp, phối hợp để tiến đến Objective.

Objective của Nguyễn Văn X "Có bạn gái trước 6/2019" thì có mấy Key Result như sau:
+ Đăng ký lớp khiêu vũ, học được 3 điệu này căn bản để gặp được nhiều bạn nữ hơn
+ Đi tập gym, giảm cân từ 78 kg xuống 71kg bụng 6 múi.
+ Kết nối friends với 10 bạn nữ tiềm năng để lọc ra short list 3 bạn nữ có xác suất cao nhất trở thành bạn gái
+ Dành ra ngân sách 1 triệu VND mỗi tháng để đưa bạn gái đi ăn và xem phim, vào nhà nghỉ, cắt tóc và nâng cấp giao diện.

Objective của một sinh viên "Xin được việc lập trình IOS lương 7 triệu/tháng khởi điểm trước 6/2019"
Key Result có thể là:
+ Đăng ký lớp iOS buổi tối tại Techmaster, hoàn thành 1 app tốt nghiệp
+ Đọc và tự thực hành theo mẫu cuốn sách "IOS Swift Cook Book" trong 2 tháng
+ Dịch 3 bài IOS Swift từ Anh sang Việt đăng lên blog của Techmaster
+ Viết một ứng dụng chia sẻ địa điểm du lịch, đánh giá.... có sử dụng REST API server.

Objective của cửa hàng bán bánh mỳ "Tăng 150% lượng khách hàng trong 2019" thì Key Result có thể là:
+ Tạo Fan page trên Facebook kết nối tối thiểu 10,000 fan
+ Bổ xung 2 loại đồ uống cho khách hàng ăn bánh mỳ
+ Bổ xung 3 loại nhân mới cho bánh mỳ có giá từ 10,000, 15,000 và 20,000 VND
+ Vẽ lại biển quảng cáo cho bắt mắt và dễ nhận biết thương hiệu hơn
+ Có chương trình giờ vàng giảm giá bánh mỳ

Objective của một bà mẹ bỉm sữa kinh doanh qua mạng "Bán quần áo VN xuất khẩu qua mạng doanh số tối thiểu 40 triệu/tháng" có Key Result như sau:
+ Fan page Facebook 20,000 fan. Mỗi ngày tạo một post cập nhật về sản phẩm hay viết blog. Cứ 1 tuần lại tạo một video log.
+ Kết nối được 4 bạn sinh viên nữ xinh để làm người mẫu cho sản phẩm
+ Giao hàng trong Hà nội dưới 3 tiếng kể từ khi có đơn hàng
+ Lập web site liệt kê các sản phẩm + giá bằng WordPress trước tháng 4/2019
+ Dựng kệ trưng bày hàng tại nhà để cho khách có thể đến xem và thử.

OKR cũng dễ hiểu phải không các bạn.
Mình chia sẻ thêm web site có nhiều ví dụ mẫu
http://okrexamples.co