1. Có định hướng đúng đắn, kiên định, sẵn sàng đối đầu thử thách

Yêu thích phát triển web, các ứng dụng, phần mềm, thiết kế game… Là lý do khiến nhiều bạn trẻ tìm đến với lập trình.

2. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Bất kể là ngành nghề gì, nếu không có định hướng nghề nghiệp và hoạch định rõ ràng. Thì con đường sau này bạn đi sẽ rất khó khăn và dễ nản lòng. Đây là kinh nghiệm quý báu nhắc nhở những ai bước chân vào con đường lập trình.

Thời gian đầu tự học là thời kỳ khủng hoảng và khó khăn, bắt đầu từ đâu ?. Học cái gì, tương lai đi làm gì. Từ đó, bạn cần rút ra bài học đầu tiên trên con đường tự học lập trình. Đó là phải xác định những thứ mình cần học, xác định mình sẽ làm gì với lĩnh vực này.

Ví dụ: muốn trở thành lập trình viên, bạn cần xác định mình là lập trình viên mảng nào. Nếu là mảng Mobile, bạn cần học Java nếu theo android. Hoặc Ojective C, Swift nếu muốn theo IOS. Còn muốn lập trình. Cụ thể là mảng lập trình nhúng tức thì bạn cần học ngôn ngữ C, C++ hoặc Java.

3. Kiên định và không từ bỏ
Khi lựa chọn hình thức học công nghệ thông tin online. Chắc chắn bạn bị nhiều nhà cũng như bạn bè ngăn cản hoặc ủng hộ. Tuy nhiên, bạn phải quyết định và tìm hiểu thật kĩ chuyên ngành cũng như ngành nghề mình học. Cũng như những kinh nghiệm quý báu của các đàn anh trong nghề để bạn hiểu rõ hơn.

Trong thời gian học bạn luôn luôn phải thay đổi bản thân mình để thử những điều mới. Như chuyển đổi từ việc xây dựng SQL Database đến tìm hiểu các về pointers trong C, học về Git. Bạn phải không ngại thử thách và điều đó khiến tư duy lập trình của mình mở rộng hơn nhiều.

“Những cái trên có thể phù hợp với người khác nhưng chưa chắc nó hợp với bạn. Quan trọng là đừng ngại thử những điều mới mẻ”.

4. Lập trình không đơn giản
Khi mới bắt đầu, bạn sẽ nghe nhiều người nói học lập trình rất khó và sẽ không thể kiên trì. Nhưng bạn đừng tin, bạn phải tin chính bản thân bạn. Tuy nhiên mọi thứ cũng không dễ , có điều bạn phải chăm chỉ tìm tòi. Đã có nhiều người, nhiều lập trình viên nản lòng muốn bỏ cuộc vì khó.

Tuy nhiên nếu bạn nghĩ lập trình khó theo đuổi, khi đó bạn sẽ tiếp cận nó với tâm thế khác. Nhưng nếu suy nghĩ tích cực, bạn sẽ cố gắng hơn. Khi gặp khó, bạn coi đó là điều đương nhiên, ít nản lòng hơn. Thậm chí xác suất bỏ cuộc giữa chừng cũng thấp hơn. Thay vì thất vọng khi khó khăn, bạn phải hiểu đó là một phần của quá trình.

5. Sẵn sàng trong mọi tình huống
Bạn có thể ngồi hàng tiếng, thậm chí vài ngày để code một chương trình. Nhưng khi đã gần hoàn thành bạn phải bỏ hết và thay thế bằng một giải pháp khác nhanh hơn. Điều này rất khó chấp nhận nhưng chắc chắn bạn sẽ gặp trường hợp này nếu học lập trình. Bạn cần hiểu rằng lập trình thay đổi rất nhanh, có nhiều cách hay để tiếp cận các vấn đề. Tìm ra giải pháp mới là lý do của lập trình.

Bạn nên tập trung vào giải pháp tốt nhất, nó sẽ giúp bạn giải quyết code dễ dàng hơn. Nhều lúc bạn phải chú ý và nghe theo ý kiến của đối tác. Vì bạn không thể code một mình và phải học cách code nhóm và mang lại hiệu quả cao hơn.

6. Học cái gì cũng được, miễn là bắt đầu
Sẽ có rất nhiều câu hỏi khi bạn tự mày mò học lập trình. Miễn là bạn cảm thấy hứng thú và dễ nhất để bắt đầu. Điều quan trọng là bạn phải bắt đầu chứ không ngẫm nghĩ mãi. Phải biết rằng, mọi con đường đều giao thoa tại một điểm. Các kỹ năng sẽ bổ trợ cho hành trình làm nghề sau này. Bạn cần tạo cho mình một nền tảng tốt bằng cách thường xuyên luyện tập thực hành bài tập lập trình.

Đừng tránh một chủ đề nào sau khi bạn đã nắm vững tất cả những gì dẫn đến nó. Bằng cách đối mặc với nhiều ý tưởng và thách thức. Bạn sẽ có một chất men giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những vấn đề cơ bản.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ CÁCH ĐỂ BẠN HỌC LẬP TRÌNH NHANH HƠN


1. Xem các ví dụ code
Khi bạn đọc sách bạn thường đọc các từ trên trang sách đó. Nhưng học lập trình thì đó là code. Khi bạn mới bắt đầu học lập trình, bạn nên xem xét kỹ lưỡng và cố gắng hiểu từng ví dụ. Trước khi đọc các lời giải thích về chương trình trong sách. Bạn nên cố gắng đọc và hiểu các đoạn code mà tác giả đã viết dùng để làm gì. Tuy các ví dụ đó không phải khi nào đánh vào máy cũng chạy. Nhưng nó tập cho bạn một thoái quen xem code cẩn thận giúp chúng ta viết code rõ ràng hơn.

Chúng ta phải viết code làm sao để cho các lập trình viên khác có thể đọc và hiểu nó. Và để khi chính mình nhìn lại cũng nắm được. Bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc và cú pháp khi viết code. Nó sẽ đảm bảo kiểm tra lỗi đơn giản hơn. Các phần hướng dẫn viết code theo một mẫu chuẩn thường được viết ở đầu các cuốn sách lập trình. Nhưng ít người học lập trình để ý đến vấn đề này.

2.  Hãy chạy thử nó – Đừng chỉ đọc các code 
Khi bạn đọc một chương trình hướng dẫn (hay một kinh kiệm quý báu từ một cuốn sách). Bạn thường xem các code ví dụ của nó và nói “Tôi đã nắm được nó, tôi đã hiểu được….”. Tất nhiên là bạn có thể nắm được nó. Nhưng bạn thực sự chưa hiểu được nó hoạt động như thế nào, cho kết quả ra sao.

Trước khi bạn đọc một cuốn sách về lập trình. Bạn nên cài trình biên dịch của ngôn ngữ mà bạn đang học vào máy.” (ví dụ học C++ thì bạn cài Dev C++ hay Visual c++)”. Để sẵn sàng chạy thử tất cả các ví dụ trong cuốn sách hay chương trình mà bạn đang đọc.

– Chạy thử ở đây không phải là copy rồi paste vào rồi nhấn F9 hay F5. Bạn nên tự mình đánh những đoạn code đó vào chương trình biên dịch. Vì khi đó bạn thực sự buộc mình phải đi qua tất cả các mã. Việc gõ mã lệnh sẽ giúp bạn chú ý đến các chi tiết cú pháp của ngôn ngữ. Những sự thiếu soát như thiếu đấu chấm phẩy ở cuối mỗi câu lệnh sẽ làm bạn đau đầu.

– Sau khi gõ mã lệnh vào chương trình, hãy chạy thử nó. Rồi viết thêm một số câu lệnh mới vào chương trình của mình xem nó có hoạt động xem. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu nhanh hơn mỗi câu lệnh có ý nghĩa như thế nào.

3. Hãy viết mã riêng theo cách của bạn
 Khi bắt đầu viết một chương trình bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Nên sử dụng cấu trúc dữ liệu gì? Việc phân bổ viết code như thế nào? Xử lý các phương thức ra sao?… Việc đầu tiên là bạn sử dụng các tìm kiếm ở google để tìm kiếm đoạn mã mình cần. Đây là một điều có thể làm cho tư duy lập trình của bạn ngày càng giảm đi. Và ngày càng bị lệ thuộc vào các công cụ tìm kiếm.

– Giải pháp được đưa ra trong trường hợp này là bạn hãy tự nghĩ cho mình một thuật toán riêng. Đầu tiên bạn viết nó bằng mã giả, sau đó dùng ngôn ngữ lập trình để viết lại. Tuy việc này rất khó và tốn nhiều thời gian. Nhưng nó sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm quý báu thực sự hữu ích. Kèm khả năng tư duy lập trình ngày càng phát triển. Thay vì lên mạng tìm code về sửa.

– Trường hợp ý tưởng chương trình của bạn lớn, phải viết một lượng lớn code. Khi đó bạn hãy phân nhỏ từng tính năng chương trình của mình ra. Tự tập thiết kế cấu trúc của chương trình nhỏ đó. Sau đó ghép chúng lại với nhau sẽ được một chương trình lớn hoàn chỉnh hơn. Có thể chương trình đó không hoạt động tốt. Nhưng cái mà bạn được ở đây chính là một kinh nghiệm quý báu và một tư duy tự lập trong lập trình.

4. Tìm hiểu cách sử dụng một công cụ gỡ rối (Debug)
– Debug là một công cụ rất tốt dùng để gỡ rối chương trình của bạn. Khi có một lỗi nào đó là chương trình bạn chạy sai. Bạn theo dõi giá trị của các biến và các thay đổi của chúng qua từng mã lệnh chương trình. Công cụ debug mạnh nhất có lẽ được tích hợp trong các sản phẩm của Microsoft như Visual Studio (Hiện nay là Visual Studio 2010). Công cụ debug giúp chúng ta hiểu chương trình của mình hơn. Và là thứ chúng ta cần phải biết khi viết chương trình.

5. Tìm kiếm thêm những nguồn tài tài liệu khác
Khi bạn không hiểu một điều gì đó. Internet là một nơi với lượng thông tin khổng lồ mà bạn tìm đến. Thế nhưng có những bài viết mà bạn muốn tìm thì lại được viết sơ sài, hoặc sai. Bạn phải thận trọng khi sử dụng các thông tin từ internet vào chương trình của mình.

Bạn cũng có thể tham gia vào các diễn đàn, website về lập trình. (ví dụ lập trình c, c++, c# thì có website .https://codegym.vn ). Ở đó bạn có thể học được những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia đầu ngành. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng hơn.

Lập trình là nghề cho phép bạn sáng tạo, giải quyết vấn đề và thấu hiểu bản thân nhiều hơn. Lập trình tuy khó, nhưng khi chinh phục được bạn sẽ cảm thấy rất xứng đáng với những gì đã bỏ ra. Từ đó ta chắt lọc ra những kinh nghiệm quý báu để có thể đi tiếp trên con đường lập trình.

Nguồn : https://bit.ly/2BEL2sf