Có một thực tế không mấy dễ chịu là nhiều kỹ sư IT học tiếng Nhật trong thời gian dài nhưng không thể đạt tới trình độ có thể sử dụng tiếng Nhật trong công việc. Có rất nhiều lý do. Có thể do công việc dự án bận rộn làm bạn không thể tập trung học trong một thời gian và sau đó không theo kịp chương trình. Nhiều người vì thế mà cứ học đi học lại bậc sơ cấp. Hoặc có thể do thời lượng học mỗi tuần chỉ một hai buổi, lại ít cơ hội luyện giao tiếp nên dù học hết bậc sơ cấp, lên đến trung cấp rồi mà vẫn không thể hình thành được phản xạ trong giao tiếp. Rồi không ít bạn học chỉ với mục đích lấy một chứng chỉ nào đó. Học như thế, trình độ tiếng Nhật khó mà vượt qua được Á hậu Thuý An.

Vậy thì học bao nhiêu và trong bao lâu là đủ? Thang đánh giá năng lực tiếng Nhật phổ biến là kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) có 5 trình độ từ N1 (cao nhất) tới N5 (thấp nhất). Cho dù yêu cầu về tiếng Nhật từ các doanh nghiệp gần đây đã được nới lỏng đáng kể, phần lớn các công ty Nhật yêu cầu trình độ N2, một phần chấp nhận trình độ N3. N2 là trình độ mà phần lớn các trường tiếng Nhật tại Nhật Bản đánh giá lưu học sinh Việt Nam phải học chừng 1600 giờ, nghĩa là trong khoảng 2 năm, trong môi trường du học và với cường độ khá cao, học cả 5 ngày/tuần với 4 giờ/ngày. Để đạt N3 trung bình cũng cần 1000 giờ, nghĩa là khoảng 1 năm 3 tháng. Con số này làm nản lòng không ít người hy vọng có thể “cày” tiếng Nhật chóng vánh.

Nhưng thực tế thậm chí còn khắc nghiệt hơn thế. Một nghiên cứu đã cho kết quả là từ vựng của trình độ N2 chỉ bao trùm được không đầy 40% của 3000 từ phổ biến nhất trong các tài liệu về IT. Cho dù bạn đạt trình độ bậc cao nhất là N1 (đòi hỏi thời gian học lên tới 3000 giờ), tỷ lệ này cũng mới chỉ là 60%, nghĩa là còn 40% từ vựng IT phổ biến mà bạn không thể gặp trong chương trình học. Như vậy, cho dù học hành chăm chỉ, có trong tay chứng chỉ giá trị, bạn vẫn cứ “ngọng” trong công việc như thường.

Đóng khung trong chuẩn JLPT, bạn sẽ thấy thực sự bế tắc. Không chỉ bạn mà cả ngành gia công phần mềm của Việt Nam bế tắc. Và đây cũng là lý do tại sao ở Việt Nam, nghề “kỹ sư cầu nối” lại lên ngôi. Các cơ sở đào tạo tiếng Nhật cứ loay hoay tìm cách cải tiến phương pháp hiện có. Tăng thời lượng, kết hợp nhiều giáo trình, thậm chí quản lý học viên theo kiểu thiết quân luật… nhưng tất cả chỉ mang lại kết quả rất hạn chế. Giải quyết tình trạng bế tắc này đòi hỏi sự đột phá chứ không chỉ là cải tiến.

Phân tích những mẫu câu và ngữ pháp mà kỹ sư IT cần biết để sử dụng trong công việc cho kết quả ngược lại với kết quả về từ vựng kể trên. Hầu hết nằm trong phạm vi trình độ trung sơ cấp (N3). Như vậy, những cấu trúc ngữ pháp phức tạp, những từ ngữ hay cách diễn đạt tinh tế, rồi kính ngữ v.v… vốn chiếm phần lớn trong giáo trình của bậc trung cấp và cao cấp (N2 và N1) đều không cần thiết. Kỹ sư IT không cần phải nói hay tiếng Nhật, không cần phải hiểu sâu sắc về những yếu tố văn hoá đằng sau ngôn ngữ Nhật, thậm chí không cần phải yêu nước Nhật. Thiếu những thứ đó, bạn vẫn có thể thành công trong công việc. Và một khi đã thành công, bạn sẽ có đầy đủ điều kiện để hấp thu văn hoá Nhật một cách trực tiếp và tự nhiên qua những trải nghiệm ngay trên đất Nhật, cách làm hiệu quả hơn học qua sách vở rất nhiều. Giáo viên dạy tiếng Nhật, những người càng giỏi càng tâm huyết thì càng cố truyền cho học viên của mình tình yêu với ngôn ngữ mà mình dạy. Với họ đó là niềm tự hào. Nhưng với học viên là kỹ sư IT học tiếng Nhật như một công cụ để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp, đó là thảm hoạ.

Kỹ sư IT cần học tiếng Nhật IT và chỉ thế là đủ. Cần dũng cảm cắt bỏ tất cả những gì thừa thãi đang là gánh nặng mà người khác buộc bạn phải gánh vác, vì một niềm tự hào vu vơ. Chương trình học tiếng Nhật IT do TechMaster phối hợp với Talenta Japan tổ chức sẽ là chương trình mang tính đột phá như vậy, tất cả vì mục đích giúp bạn nhanh chóng có được kỹ năng đủ để tự tin sử dụng tiếng Nhật trong công việc. Nhờ vậy, với cùng thời gian học, bạn có thể đạt hiệu quả vượt trội trong khi chi phí chỉ bằng 1/10 so với du học. Còn khi so sánh với các khoá học hiện có trong nước, bạn có thể rút ngắn thời gian học xuống còn 1/2 và trang bị cho mình kỹ năng chưa một cơ sở đào tạo nào có được.

Bài viết tiếp theo sẽ giới thiệu chi tiết về phương pháp mà chúng tôi sẽ áp dụng trong khoá học.

Nguồn talenta.vn