Nếu bạn không học CNTT thông tin trong trường đại học mà lại muốn trở thành lập trình viên có thể làm sản phẩm, kiếm được tiền như là một nghề chính thì hãy tham khảo bài viết này. Đã có rất nhiều lập trình viên đã trưởng thành từ lò đào tạo Techmaster. Techmaster không dạy lý thuyết xuông, làm dự án ngày từ ngày một nhập học, từ cực dễ lên khó dần.

Techmaster có một đội lập trình, gồm vài thành viên:

Một tay trước học cơ khí Bách Khoa, học hết năm 2 Bách Khoa rồi bỏ, sau đó học Aptech được gần 2 năm, và cũng bỏ sau khi đến thực tập ở Techmaster 2 tháng quãng năm 2014 bởi chương trình thực tập ở Techmaster khi đó chiếm hết thời gian học mà lại có tiền, dự án lại thực tế, công nghệ khá cool là Node.js trong khi Aptech dạy servelet. Ưu điểm tay này là chậm, chắc, nhớ lâu, và rất cẩn trọng bảo mật. Làm cái gì nét cái đó, chứ không ẩu.

Một tay tốt nghiệp điện tử đại học Công Nghiệp. Đúng bài giống như các bạn trong lớp là sẽ vào làm nhà máy Samsung, lương tốt, sáng xe bus đưa đi, chiều xe bus đưa về. Không hiểu sao lại đến Techmaster học lập trình. Đầu tiên là thực tập web, sau đó tôi lại dụ hắn học lập trình C++, thuật toán. Dạy dỗ được một thời gian, tôi nghĩ ra một sản phẩm viết trên Golang, thế là hắn theo dự án từ đó đến giờ. Lương vẫn chưa bằng nhân viên Samsung, hắn biết thế, nhưng hắn bảo "Đã lập trình thì phải làm sản phẩm cho nhiều người dùng, ảnh hưởng sâu rộng chứ không làm công nhân tập đoàn nước ngoài dù lương có cao đến mấy". Tay này có biệt tài là chỉ cần có tên vu vơ, ảnh của một người nào đó, hắn có thể dò ra được địa chỉ Facebook, email số điện thoại, tiểu sử chi tiết của người đó.

Một tay tốt nghiệp bằng giỏi đại học ngân hàng. Tiếng Anh ngon. Thanh niên Hà nội, nhà giàu. Không hiểu sao ra trường đi làm ở ngân hàng đúng 1 ngày rồi bỏ. Hắn kể lại "Em không hợp với ngân hàng !". Hắn trải qua 3 năm làm tester để tìm hiểu xem CNTT rồi mới dám nghỉ để đi học lập trình. Học xong lớp web front end, lên lớp C# thì Techmaster đưa sang FSoft thi tuyển dev C#. Phỏng vấn một hồi FSoft chê kinh nghiệm lập trình còn non, nhưng kinh nghiệm Tester Dev thì cũng tạm ổn, mời hắn một vị trí tester chính thức ở Láng Hoà Lạc. Hắn từ chối luôn tại buổi phỏng vấn "Em chỉ muốn làm sản phẩm" và chấp nhận mức lương chỉ bằng 1 nửa để được làm sản phẩm thật. Hắn có một đặc điểm cực giống quý ngài Phileas Fogg trong 80 ngày vòng quanh thế giới là cực kỳ đúng giờ. Đúng 8:30 có mặt, 11:30 về nhà, 2:00 lại có mặt. Còn tối thì tuỳ vì dự án cũng bận nên nhiều khi vẫn phải ở lại cày cuốc. Hắn viết bài công nghệ về chủ đề Postgresql khá hay.

Một tay nữa, cao to, đẹp trai như diễn viên điện ảnh. Hắn ở Ukraina 7 năm, ban đầu ý định là học công nghệ thông tin bên đó. Nhưng sau do dòng đời xô đẩy, hắn phải bỏ học, đứng bán hàng quần áo phụ nữ ở chợ Trời Ukraina. Trước khi về nước, hắn tìm hiểu rất kỹ các loại chương trình đào tạo CNTT. Về nước đúng một hôm là đến Techmaster xin học thực tập web. Có lẽ thời gian lăn lộn bán hàng giúp hắn có trải nghiệm cuộc sống khá tốt. Thiết kế UX đơn giản, dễ dùng. Trước khi vào nhóm tôi giao hắn code 2 games : đập gạch (brick out) và star wars (chiến tránh vì sao) để rèn kỹ JavaScript. Mỗi game mất độ 3-4 ngày, chơi ngon lành, hình ảnh, âm thanh sống động như games chuyên nghiệp.

Một em gái học Bách Khoa. Em này về mặt bằng cấp là chuẩn mực nhất, có nghĩa là được đào tạo CNTT bài bản. Em thực tập web front end đúng 1.5 tháng, tốt nghiệp rồi lên thẳng đội Back end, tự học Golang, tự xem code dự án trước đó, từ mày mò làm theo. Đây là vài trường hợp sinh viên Bách Khoa điển hình Techmaster từng đào tạo. Còn các trường hợp sinh viên CNTT Bách Khoa cá biệt khác, tôi thấy họ khá chậm chạp, thiếu kỹ năng thực tế, kém cả lý thuyết, kém cả thái độ làm việc. Em này khi code 2 tay gõ bàn phím như bổ củi. Một lần tranh luận về hướng giải quyết vấn đề với đồng nghiệp nam, em gái lỡ miệng "Anh bị điên à?". Đây có là điểm chung của các nữ sinh tài năng Bách Khoa, trong công việc, đôi khi họ khá quyết liệt, hiếu thắng.
 

Nữ lập trình viên Golang đang pair programming với đồng đội

Đội còn có một chú nữa tốt nghiệp đại học Tài Chính đang thực tập chưa được làm dự án. Chị chú này làm trùm head hunter ở CoWell, công ty IT này khá to, tuyển dev khá gắt gao. Bà chị tin tưởng cách đào tạo thực dụng ở Techmaster nên bày cho chú đến thực tập. Chú này có một biệt tài, là bất kỳ một bài tập lập trình nào, chú ý cũng biết thành một cốt chuyện như games. Bài tập yêu cầu vẽ thiệp chúc mừng giáng sinh, chú tạo hoạt cảnh một cầu thang trong lâu đài ma, hai bên cầu thang, lửa đuốc cháy đùng đùng, phía trên là 2 bóng ma bay là là, xách tấm thiệp. Bài tập quiz, thì hắn biến thành một cánh cổng lâu đài, trả lời đúng mỗi câu hỏi, là một cánh sao trong ngôi sao 5 cánh trước cổng bừng sáng, trả lời đủ 5 câu, cánh cổng sẽ từ từ mở, và một cô gái mặc bikini sexy đến khó cưỡng xuất hiện. Khi bạn đang mở to mắt nhìn cô gái thì bỗng cô gái biến thành một mụ phù thuỷ.

Một kịch bản game đầy hắc ám từ một bài tập đơn giản

Đội phần mềm của Techmaster lúc nào cũng có một điểm chung là không chuyên ngành CNTT, có một tiểu sử nghề nghiệp không mấy thành công, không bằng cấp màu mè nhưng lại có đam mê làm phần mềm và chịu khó học hỏi.

À chú ý đội phần mềm của Techmaster đang tuyển thêm 2 bạn nữa để đào tạo trở thành lập trình viên Back End, code Golang. 
Yêu cầu đã hoặc đang thực tập tại Techmaster, đã hoàn thàn đồ án. Có lương ngay khi tham gia dự án. Dự án có tiền lại chia thưởng tiếp. Email trực tiếp cho mình, cuong@techmaster.vn

Giao diện quiz so sinh viên Techmaster làm