Theo thống kê, chỉ tính năm 2017, Việt Nam có khoảng 60.000 người tham gia Bitcoin, tăng gấp đôi so với con số 30.000 người vào những năm trước đó - Thông tin  được ông Hubery Yuan, Hiệu trưởng Học viện Ứng dụng Blockchain Huobi, chia sẻ tại Lễ hội BlockChain 2018 được Tập đoàn Huobi tổ chức ngày 24-5 ở TP HCM.
Trong báo cáo nghiên cứu về những đặc điểm nổi bật của ngành công nghệ blockchain tại thị trường Việt Nam, ông Hubery Yuan cho biết Việt Nam là một quốc gia với ngành tài chính đang trên đà phát triển. Ở khía cạnh này, tiền điện tử như Bitcoin đang có cơ hội lan tỏa nhanh chóng và gặp ít trở ngại.

Tài chính tiền điện tử sẽ dần thâm nhập và thay thế thị trường tài chính truyền thống ở nhiều khía cạnh khác nhau trong tương lai, thậm chí có thể vượt mong đợi.
Việt Nam là quốc gia công nghệ BlockChain tiềm năng. 
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất hiện nay nhờ dân số trẻ với tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin mỗi năm.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam được mệnh danh là “Quốc gia công nghệ blockchain đáng để theo dõi” nhờ mức phổ cập công nghệ cao và tài nguyên kỹ thuật dồi dào.


Tìm hiểu những thông tin chi tiết và nghiên cứu BlockChain, Techmaster đã có bài phỏng vấn cụ thể Anh Phạm Tuấn Anh - Giảng viên khóa học Lập trình hệ thống Block Chain - Smart Contract khai giảng 13/8 tại Techmaster.

1.BlockChain là gì ? 


- BlockChain theo tiếng việt gọi mạng lưới tính toán chuỗi khối, tên gọi  một nền tảng tính toán và được đồng thuận giao dịch trên các khối (block), được gắn kết các khối chặt chẽ, và phân tán các khối đó sang chuỗi (node/chain), để toàn chuỗi gắn kết được mã hóa khó thay đổi.


2. Mối liên quan giữa Bitcoin và BlockChain là gì ? 


- Blockchain được định nghĩa đầu tiên khi áp dụng cho giao dịch đồng BitCoin. Như vậy, Bitcoin chỉ là cái tên và một ứng dụng chạy trên nền tảng  tính toán Blockchain ban đầu.
- Trong các thông tin Về tiền ảo - tiền số và tiền mã hóa. Tên gọi chính xác nhất tại thị trường BlockChain đó là tiền ảo. 


3. BlockChain có thể bị giả mạo hay đánh cắp ?


- Như định nghĩa: giao dịch đc mã hóa lên chuỗi gắn kết, nên không thể làm giả mạo. Còn việc đánh cắp: nói đúng hơn, là tài khoản giao dịch bị đánh cắp. Chứ tiền hoặc chỉ số giao dịch, thông tin giao dịch ko thể bị đánh cắp.


4. BlockChain có ứng dụng thực tế trong những lĩnh vực gì? Anh có thể cho ví dụ?


- BlockChain có ứng dụng đa dạng trong các ứng dụng :  Chiết xuất nguồn gốc: jd.com; Phân phối bơ: wallmart; Chuỗi cung ứng hải sản: fishcoin.co; Share nhạc: singulardtv.com; Cung cấp gái gọi: intimate.io, lovr.network; Cho thuê căn hộ: rentberry.com; Tín dụng: Credits.com; Giám định giáy tờ: ProvChain

5. Khi triển khai hệ thống BlockChain thì doanh nghiệp sẽ phải thay đổi những gì?


- Đó là Doanh nghiệp sẽ có thể phải: sa thải nhân viên, ko cần kế toán, ko cần kinh doanh, ko cần nhân sự, không cần giám đốc, và không cần ...bảo vệ. Cần thuê một nhóm quản lý và vận hành mạng BC.

6.  Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho BlockChain gồm những vị trí nào?


- Hiện nay VN chủ yếu là làm: SmartContract, và Dapp. Tức là những ứng dụng chạy trên nền blockchain.


7. Khóa học này BlockChain có dành cho người chưa có kiến thức về Lập trình ? 


- Nếu bạn chưa có kiến thức về lập trình -  Cần xây dựng và bổ sung các bài giảng lập trình hướng đối tượng mức cơ bản, sử dụng hệ điều hành linux cơ bản.


8. Tôi làm về tài chính, tôi có cần học Block Chain - Smart Contract ?


- Nếu bạn đang làm về tài chính hoặc các lĩnh vực liên quan đến thị trường - Bạn vẫn cần có kiến thức lập trình hướng đối tượng mức cơ bản, sử dụng hệ điều hành linux cơ bản.


9. Tôi nghe nói tiền ảo, block chain, smart contract có thể khiến ngân hàng xa thải hàng loạt nhân viên. Anh có thể giải thích tại sao?


- Như giải thích trên tại câu 5 : Mạng BC có thể tự làm các chuyên môn trên, và tích tắc ra luôn báo cáo tổng kết tài sản, lương về ví giám đốc hàng ngày và...không cần phòng ban chức năng, hay nhân viên...vận hành.


10. Tôi làm kế toán viên. Nếu đã có smart contract thì công việc của tôi có thể bị thay thế bởi máy tính tự động hoá không?


- Nếu bạn đang làm kế toán viên. Bạn đã có Smart Contract thì có thể bị thay thế bởi máy tính tự động hóa. 


11.  Blockchain có ứng dụng gì trong ngành giáo dục?


- Tiêu biểu có các ứng dụng về Giáo dục như : Dạy từ xa: ntok.io; Thư viện chéo ko cần trả sách:  #libraryblockchain; Mua bán sách số: alexandria.io.


12.  Blockchain có ứng dụng gì trong ngành giao thông, sản xuất, thương mại?


- Về thương mại sản xuất :   Chiết xuất nguồn gốc: jd.com; Phân phối bơ: wallmart; Chuỗi cung ứng hải sản: fishcoin.co; Share nhạc: singulardtv.com; Cung cấp gái gọi: intimate.io, lovr.network; Cho thuê căn hộ: rentberry.com; Tín dụng: Credits.com; Giám định giáy tờ: ProvChain.


13.  Nếu tốt nghiệp lớp này của thầy, tôi có thể đi xin việc ở đâu? Các công ty có yêu cầu gì thêm không?


- Bạn có thể Xin việc ở HN, thành phố HCM, các tổ chức startup về blockchain như: Chuyển đổi giao dịch từ tiền sang Coin, từ ngoại tệ sang Coin; Startup như: Tomato, Nami, Qsoft...; Outsourcing: Framga, IBM, Nhật Bản: Nal, Miyastu
Bitcoin với công nghệ blockchain loại bỏ nhu cầu cần có một NHTW, bằng cách cung cấp một cách thức chuyển tiền an toàn trực tiếp từ người này sang người khác. Nó hoàn toàn minh bạch và loại trừ được các khoản phí không cần thiết cũng như thất bại có hệ thống ngân hàng truyền thống.

Khi nhiều công ty cùng nhận ra tính ứng dụng của công nghệ blockchain và áp dụng chúng, các quy tắc tồn tại hàng thập kỷ - thậm chí hàng thế kỷ - sẽ thay đổi. 

Lập trình hệ thống Block Chain - Smart Contract khai giảng 1/8 tại Techmaster.