– Chú ý bài viết được cập nhật đến tháng 9/2018, bổ xung BigZeroAcademy —

Học đại học CNTT 4-5 năm để làm lập trình viên là lựa chọn dài hơi cần sự đầu tư, tập trung nghiêm túc. Bài viết này liệt kê danh sách 13 trung tâm đào tạo CNTT tư nhân tại Hà nội, có chương trình đào tạo ngắn từ 5 ngày đến tối đa 8 tháng, có lớp buổi tối, chú trọng thực hành nhiều hơn lý thuyết. Đầu ra của các trung tâm này là các coder, graphics designer hoặc tester, không phải là kỹ sư phần mềm nhé. Đừng có nhận vơ, có ngành gì đào tạo cấp tốc 6 tháng mà thành kỹ sư thì tôi về Hà Giang thi lại phổ thông trung học !

  1. TechMaster Việt nam

    Web site: https://techmaster.vn , thành lập 7/2011. Địa chỉ: 14 ngõ 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà nội. Gía trị cốt lõi: Học là có việc. Học viên thực tập tại đây không xin được việc được hoàn lại 100% học phí + 5 triệu bồi thường.

Thế mạnh nổi trội, số lượng khoá học đa dạng nhất, liên tục cập nhất xu hướng thế giới: 
Cập nhật 2022:
Lộ trình Web Frontend
Lộ trình Java Spring Boot fullstack
Lộ trình Bảo mật an toàn thông tin Pentest - White Hat Hacker 7 tháng
Lộ trình di động IOS
Lộ trình di động đa nền tảng Flutter
Lộ trình DevOps
Khóa học AWS Learn AWS the Hard Way

Cập nhật lịch khai giảng các khoá học tại đây

TechMaster có 3 hình thức đào tạo: lớp học trực tuyến-giá rẻ. Lớp học buổi tối, cuối tuần, 1 tuần 2 buổi cho người đi làm, thiếu nhi. Lớp thực tập học cả ngày sáng đến tối, thứ 2 đến thứ 6 mô hình boot camp.

Giảng viên TechMaster thường xuyên trình bày tại các hội nghị chuyên ngành cho lập trình viên WebSubmit, MobileDay và Google I/O Extend.

Miễn phí máy tính thực hành hệ điều hành MacOSX. Giảm 20% học phí cho nữ sinh viên thực tập.

Nhược điểm: TechMaster ở xa khu vực Cầu Giấy, nằm trong ngõ. Không cấp bằng: sinh viên phải làm ra sản phẩm để chứng minh năng lực với nhà tuyển dụng.  Form đăng ký học phức tạp.

Updated 9/2018* Techmaster sẽ mở trung tâm số 2 rộng 163m2 tầng 12A tại toà nhà Viwaseen Tower 46 Tố Hữu, Lê Văn Lương kéo dài. Rất thuận tiện cho sinh viên ở khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Mỹ Đình đến học !

  1. VTC Academy

    Thành lập 2012. Hiện có chi nhánh Hà nội và Hồ Chi Minh, nhưng hoạt động.

    Thế mạnh nổi trội là đào tạo thiết kế 3D, Visual Effect rất tốt. Tiền thân của VTCAcademy là công ty chuyên nhập và phát hành games VTC Online.

    VTC Academy đào tạo lập trình C, C# căn bản cũng tốt. Thầy Đào Văn Đức trẻ, dạy nhiệt tình, chấm bài chặt là một nhiếp ảnh gia có tiếng.

    Ưu điểm của VTC Academy là cơ sở vật chất rộng rãi, sàn 300 m2. Đội ngũ tuyển sinh đông. Đào tạo đồ hoạ 3D tốt. Đã mở khoá iOT, Web Full Stack

    Nhược điểm:  Thời gian đào tạo tương đối dài có thể lên tới 2 năm. Học phí có thể hơi cao đối với sinh viên ngoại tỉnh.

  2. TechKids

    Web site: https://techkids.vn/ , thành lập 2014-2015. Địa chỉ Tech Hub Thành Công: Tầng 6 tòa 22c Thành Công.

    Thế mạnh nổi trội: lập trình di động React Native, Game (python) và đào tạo lập trình căn bản cho teen. Phong cách trẻ trung, nhiệt huyết. TechKids nổi tiếng có sự kiện code camp liên tục trong một ngày để hoàn thành sản phẩm. Project cuối khoá nhiều đề tài thú vị. Có trại hè công nghệ cho thiếu nhi.

    Nhược điểm: Số lượng khoá học ít đa dạng. Chỉ phù hợp với teen (đây cũng có thể là ưu điểm !)

  3. CodeGym

    Web site: https://codegym.vn/, thành lập 2017. Địa chỉ TT01.23 KĐT MonCity – Đường, Hàm Nghi, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm. Trung tâm mới xây dựng thiết kế hiện đại. Được Vela Corp rót vốn đầu tư.

    Đội ngũ giảng viên là các cựu giảng viên Aptech FPT, thầy Dương Trọng Tấn, Nguyễn Khắc Nhật phụ trách.

    Ưu điểm: giảng viên lâu năm, kỹ năng sư phạm tốt. Ở gần khu vực Cầu Giấy, thuận tiện cho sinh viên đi học. Hay tổ chức khoá học 1 buổi miễn phí cho sinh viên.

    Chương trình đào tạo nổi bật: PHP, Java chia thành 3 mức (Pro, Essential, Fast - Track). Bạn nào thích tàu nhanh, vé rẻ thì học Fast Track, nhưng khi thi tuyển vào các công ty phần mềm nghiêm túc thì phải học khoá Pro dài hạn. Cách đào tạo cũng khá giống với Techmaster là sinh viên làm dự án mô hình boot camp. Mới thành lập nên chưa có nhiều sản phẩm do sinh viên làm show hàng lên mạng.

    Updated 9/2018* : Nghe quảng cáo có liên kết với đại học Duy Tân và Đà Nẵng. Đã mở thêm Sophia.edu chuyên đào tạo AI, ML.

    Nhược điểm: danh mục khoá học ít, không có chương trình cho thiếu nhi, không đào tạo STEM.

  4. Awesome Academy

    https://awesome-academy.com/ thành lập 2017. Tầng 11 Handico Tower khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

    Đội ngũ giảng viên là lập trình thuộc công ty Framgia. Đây là công ty phần mềm Nhật có tốc độ phát triển rất nhanh. Đặc biệt họ có một trang web chia sẻ kiến thức https://viblo.asia/  rất thú vị.

    Ưu điểm: đào tạo lập trình Ruby On Rails rất tốt bởi Framgia nhận được rất nhiều dự án phần mềm dùng Rails từ thị trường  Nhật Bản. Cơ sở vật chất tốt, có nguồn vốn đầu tư từ công ty mẹ không quan trọng lãi lỗ.

    Nhược điểm: trừ lớp Rails dễ mở vì sinh viên học xong sẽ có việc ngay. Các lớp khác yêu cầu đủ 12 sinh viên mới mở nên học viên phải chờ rất lâu

  5. DevPro

    Web site: https://devpro.edu.vn/ , thành lập 2015. Địa chỉ 147 Mai Dịch Cầu Giấy

    Thế mạnh nổi trội: đào tạo lập trình viên di động Android trước đây do thầy Kế trực tiếp dạy. Có đào tạo cả lập trình PHP. Gần nhiều trường đại học khu vực Cầu Giấy. Hay có ưu đãi học phí. Lớp học bình dân, thân thiện. DevPro tính đến năm 2018 triển khai 2 mảng : Mảng thứ nhất về đào tạo và mảng thứ hai về phát triển phần mềm.( Các sản phẩm từ DevPro không show trên website mà được triển khai trên CH PLAY VÀ AppStore. ). Trung tâm tập trung và triển khai đào tạo về web PHP. Đào tạo cốt lõi và đảm bảo việc làm cho sinh viên.

Theo như thông tin trên Facebook, thầy Kế không dạy ở đây hoặc đã trao lại quyền quản lý cho              người khác. Danh mục khoá học không còn cập nhật.

  1. ITPlus

    Web site http://itplus-academy.edu.vn/, thành lập 2010, 2 có chi nhánh ở Hà nội

    Ưu điểm: địa điểm tốt, gần các trường đại học. Đội ngũ marketing mạnh. Đạt giải thưởng Sao Khuê (cái này thực ra không quan trọng với sinh viên bằng giảng viên và nội dung đào tạo, giải thưởng ở VN cũng như kỳ thi PTTH mà thôi)

    Các khoá học nổi bật: Python - Odo framework , C/C++ liên kết với FPT, thiết kế đồ hoạ Photoshop, Quay dựng video, Thiết kế diễn hoạ nội thất

    ITPlus còn có một mảng kinh doanh khác đó là du học Nhật Bản

    Nhược điểm: Các khoá học lập trình ít cập nhật, nhiều khoá không còn mở (có thể nhu cầu thị trường ít), mà thiên về đào tạo đồ hoạ kết hợp. Nếu so sánh với VTCAcademy, thì mình thấy sản phẩm đồ hoạ sinh viên VTC Academy vẽ được nhiều và đẹp hơn.

  2. TesterPro

    Thành lập 2017 do thầy Phạm Tuấn Anh làm giảng viên chính.

    Thế mạnh nổi trội là giảng viên rất giỏi, sức nghiên cứu rất tốt. Thầy Tuấn Anh nghiên cứu, thực hành chuyên sâu về kiểm thử. Cách dạy, nội dung đào tạo của thầy Tuấn Anh cho ngành kiểm thử sẽ dựa vào lập trình tự động hoá, công cụ hơn là các thủ tục thủ công lạc hậu. Thầy Tuấn Anh mở nhiều lớp học trực tuyến thu phí, học viên có thể hội thảo trực tuyến trực tiếp với giảng viên.

    Giảng viên rất chịu khó ghi hình video bài giảng chia sẻ trên YouTube.

    Nhược điểm: trung tâm chỉ có 1 giảng viên, không có sức mạnh kết hợp của tập thể giảng viên.

    Từ 1/7/2018, thầy Phạm Tuấn Anh hợp tác với Techmaster để tổ chức các khoá học thực hành phòng lab kiểm thử căn bản, kiểm thử tự động, kiểm thử hiệu năng web site, BigData

  3. Stanford

    Web site: https://stanford.com.vn, thành lập không rõ. Địa chỉ  Tầng 2 số 20 ngõ 678 Đường Láng (Hoặc cuối ngõ 100 Nguyễn Chí Thanh), Đống Đa, Hà Nội

    Thế mạnh nổi trội: có những khoá học công nghệ cổ điển như Microsoft SharePoint, Windows Form C#, Oracle, VBA Excel, Dotnet Nuke. Mặc dù công nghệ đã cũ nhưng thị trường VN một số công ty vẫn có nhu cầu tuyển dụng để bảo trì phần mềm hệ thống lâu năm. Chính sách rõ ràng, có ưu đãi học phí.

    Nhược điểm: không đào tạo công nghệ mới, không phù hợp nhu cầu tuyển dụng start up hoặc công ty phần mềm hướng quốc tế.

  4. VietPro

    Web site: https://vietpro.edu.vn/, thành lập không rõ. Địa chỉ Số B8A Ngõ 18 Võ Văn Dũng, Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội  và 2 phòng học ở 2 địa chỉ khác.

    Thế mạnh nổi trội: đào tạo PHP, Laravel lâu năm, lớp học sáng và tối. Thầy Tuấn Hoàng dạy dễ hiểu, chi tiết, có video bổ trợ. Có ưu đãi khuyến mại liên tục.

    Nhược điểm: Lớp số lượng đông 20-40 học viên ghép từ nhiều đợt tuyển sinh. Tập trung đào tạo PHP-MySQL nhiều hơn thiết kế front end HTML, CSS, JavaScript

  5. Robusta

    Web site: https://robusta.vn/ , thành lập 2013. Có 2 chi nhánh HCM và Hà nội.

    Thế mạnh nổi trội: đào tạo quản lý vận hành hạ tầng CNTT ảo hoá VMware, Microsoft Azure, Office 365, SQL Server. Liên kết với nhiều hãng lớn để thi chứng chỉ. Phù hợp đối tượng nhân viên công ty, nhà nước đi học. Giảng viên nhiều kinh nghiệm, có cả giảng viên quốc tế.

    Nhược điểm: Học phí cao, chỉ tập trung cho doanh nghiệp, không hướng đến học sinh, sinh viên, những người mới bắt đầu cần đi xin việc.

  6. IMIC, iMicrosoft

    Web site: http://www.imic.edu.vn/  thành lập không rõ. Có 2 chi nhánh HCM và Hà nội, Tầng 2B, tòa nhà T6-08 Tổng Cục 5, Bộ Công An, Số 643A Phạm Văn Đồng, B.Từ Liêm, Hà Nội.

    Thế mạnh nổi trội: đây có thể trung tâm được hỗ trợ bởi nhà nước, (bộ công an), đào tạo theo nhu cầu cụ thể trong ngành.

    Nhược điểm: lịch khai giảng không rõ ràng, không ghi rõ nội dung từng buổi học. Có thể dịch vụ đào tạo không còn là trọng tâm chính của IMIC nữa.

  7. T3H

    Web site: http://t3h.edu.vn/, thành lập 2002, trụ sở chính trong HCM, có chi nhánh tại Hà nội. Được thành lập từ đại học khoa học tự nhiên tp Hồ Chi Minh

    Thế mạnh nổi trội: chương trình đào tạo kiểm thử viên đa dạng. Khoá học Java có bảo vệ cuối khoá.

    Nhược điểm: thời gian đào tạo một môn dài 6 tháng khiến học viên dễ bỏ cuộc, rơi rụng nhiều

  8. BigZeroAcademy

    Web site http://bigzeroacademy.com/​

    Thành lập 2017, do thầy Trương Minh Thắng dạy. Thầy Thắng học iOS năm 2015 tại Techmaster. Thầy trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, có cách dạy rất khác biệt. Đặc biệt thầy theo tình thần đào tạo của Nhật: Bắt chiếc - Tự làm - Dạy lại. Hiện thầy Thắng dạy 2 môn IOS và Kotlin, kiểu một kèm một. Học phí cao, đảm bảo sinh viên có việc.

Chú ý bài viết này không liệt kê các trung tâm đào tạo CNTT liên kết với Ấn Độ như NIIT, Aptech vì thời gian đào tạo 2 năm là tương đối dài , chi phí học cũng khá cao. Sinh viên đã đóng học phí là không có cơ  hội được hoàn lại, không có cơ hội học thử, trải nghiệm thử.

Cũng đã có nhiều trung tâm ngừng hoạt động như icode, hoctudau, techsquare… Đào tạo nghề CNTT hiện không còn là ngành kinh doanh hấp dẫn nữa vì học phí thấp, liên tục phải khuyến mại giảm giá. Chưa kể chi phí thuê nhà, vận hành đội ngũ marketing. Điều khó khăn nhất là duy trì đội ngũ giảng viên giỏi, kỹ năng sư phạm tốt, giữ được nhiệt huyết trong bối cảnh lương lập trình cao. Các giảng viên hoàn toàn có thể bỏ trung tâm kiếm việc lập trình lương thưởng tốt hơn.

Bài viết này do một cá nhân hiện đang làm việc tại Techmaster, sau khi phỏng vấn học viên đã từng học ở các trung tâm, quan sát đánh giá hoạt động của từng trung tâm đào tạo CNTT trong thời gian  7 năm. Nếu phát hiện ra sai sót hoặc cần cập thông tin hay email tới cuong@techmaster.vn .

Bạn biết một trung tâm đào tạo CNTT mới mở, hãy gửi thông tin, chúng tôi sẽ quan sát, đánh giá cập nhật.