Mất bao lâu để có thể tạo nên thành công trong một đêm, đối với John Hanke, cha đẻ của tựa game di động Pokemon Go đang làm mưa làm gió khắp toàn cầu trong những ngày qua thì con số đó là 20 năm.

Tuần vừa qua, game mobile Pokemon Go đã phá vỡ mọi kỷ lục của các Store với hơn 10 triệu lượt download trong tuần phát hành đầu tiên,vượt qua cả Twitter về lượng người dùng tích cực hằng ngày, thậm chí thời gian sử dụng trung bình còn hơn cả Facebook, Snapchat, Instagram hay WhatsApp.

Làm thế nào mà John Hanke lại có thể làm nên một kỳ tích như vậy, chỉ sau một đêm?. Đây là 10 nấc thang để ông bước lên bục kỳ tích này:

Nấc thang đầu tiên:

Năm 1996, John đã đồng sáng lập ra một trong những game nhập vai trực tuyến MMO đầu tiên với tên gọi là 'Meridan 59'. Ông đã bán tựa game này cho 3DO để hướng tới mục tiêu to lớn hơn: "Tạo bản đồ thế giới"

Nấc thang thứ hai:

Đến năm 2000, John khởi động dự án "Keyhole" với mục đích tìm ra cách liên kết giữa bản đồ cùng ảnh chụp trên không, sau đó tạo ra bản đồ 3D trực tuyến đầu tiên của toàn thế giới được chụp từ vệ tinh và liên kết với GPS. Đó chính là tiền thân của Google Earth bây giờ

Nấc thang thứ ba:

Năm 2004, Google đã mua lại Keyhole và với sự trợ giúp của John, Google đã biến Keyhole thành Google Earth.

Nấc thang thứ tư:

John phụ trách đội Google Geo từ năm 2004 đến năm 2010, với vai trò thiết kế ra Google Maps và Google Street View. Cùng thời gian đó, ông cũng đã quy tụ được một đội với sứ mệnh viết nên Pokemon Go.

Nấc thang thứ năm:

John sáng lập nên Niantic Lab, một start-up được đầu tư bởi Google để tạo nên những dòng game dựa trên bản đồ thực. John cũng giải thích lý do vì sao cái tên Niantic được chọn:

"Niantic là tên một con tàu săn cá voi trong công cuộc đào vàng và trong một số hoàn cảnh đã bị mắc cạn. điều này cũng đã xảy ra với một số con tàu khác. qua nhiều năm, San francisco đã được xây dựng trên những con tàu này. bạn có thể đang đứng trên chúng mà không hề biết. vậy nên có một ý tưởng rằng có những nơi rất thú vị và cho dù chúng ở trên internet, bạn khó có thể biết được cho đến khi bạn đến chính nơi đó."

Nấc thang thứ sáu:

Vào năm 2012,  Niantic Labs ra mắt "Ingress" - MMO đầu tiên dựa vào vệ tinh địa lý. Nói về trò chơi mới này, Hanke cho biết: "

"Mọi hoạt động trong Ingress sẽ được xếp chồng lên thế giới thật rồi được hiển thị thông qua chiếc điện thoại của bạn. Nó quả thực giống như những điều tôi thường mơ mộng đến trong khi tôi vẫn dùng Google Maps để đi lại từ nhà của mình. Thực tế thì điện thoại đã ngày một mạnh mẽ hơn nên đây là lúc chúng ta nên tạo ra những game phiêu lưu dựa trên thực tế.".

Nấc thang thứ bảy:

Năm 2014, Google và công ty Pokemon đã hợp tác để tạo nên một trò đùa ngày Cá tháng Tư, đó là hiển thị và cho phép người dùng tìm kiếm Pokemon trên Google Maps. Đó cũng là lúc John nhận ra rằng, cần phải biết ý tưởng này thành một tựa game thực thụ.

Nấc thang thứ tám:

John quyết định xây dựng Pokemon Go trên những điểm meeting point được tạo bời ngưởi chơi Ingress, và những điểm nổi tiếng nhất đã trở thành những điểm Pokestops và gyms trong Pokemon Go:

"Pokéstops do người chơi gợi ý thế nên chắc chắn rằng  đây là những nơi mà nhiều người hay lui tới. Chúng tôi dành hơn 2 năm để mọi người có thể đi nơi này nơi nọ,khảo sát địa hình và dựng lên nhiều trạm được đặt ở Antartica, cực Bắc và nhiều vùng giữa hai điểm đó." , John chia sẻ

Nấc thang thứ chín:

Từ tháng 12/2015, John đã huy động được 25 triệu USD từ Google, Nintendo, the Pokemon Compaly và những nhà đầu tư khác với sứ mệnh thành lập một team hơn 40 người và phát hành Pokemon Go trong năm nay.

Nấc thang thứ mười:

John và các cộng sự đã phát hành Pokemon Go vào ngày 6 tháng 7 tại Mỹ, Australia và New Zealand. Kể từ ngày phát hành, cổ phiếu của Nintendo tăng lên 12 tỷ USD, và hiện tại thì trò chơi đang kiếm được hơn 2 triệu USD mỗi ngày từ việc bán vật phẩm và lượt tải về trong game, biến nó trở thành một hiện tượng "một đêm"

Thành công chỉ sau một đêm của Pokemon Go đã khiến John Hanke tốn mất 20 năm ròng rã. Trong suốt 20 năm qua, khi mà John có một viễn cảnh to lớn về tựa game này, ông ấy cũng không biết phải cụ thể hóa nó như thế nào. Chỉ có cách là cố gắng hết sức và bứt phát hơn ở mỗi giai đoạn.

Bạn có như John, xem sứ mệnh hành trình kinh doanh của mình là một MMO lớn?

Hãy giữ vững mục tiêu và đừng quên bước lên một level mới khi đủ trưởng thành!

Tại mỗi level, chúng ta sẽ gia tăng sức mạnh của bản thân, của đồng đội cùng những sự may mắn!

Để chiến thắng, ta cần bước đi nhiều hơn dẫu cho nó không hề ngắn ngủi!

Link nguồn: Facebook  Roger James Hamilton, nhà sáng tạo tại Wealth Dynamics và sáng lập Entrepreneurs Institute.

Techmaster là trung tâm đào tạo lập trình di động từ năm 2011. Chủ trương không cấp bằng, nhưng đào tạo cẩn thận, tỷ mỷ, phương pháp sáng tạo, làm dự án thật, đảm bảo việc làm cho học viên tốt nghiệp.
Lập trình ứng dụng Android thương mại
Lập trình ứng dụng iOS Objective-C
Khóa học iOS Swift 2.x