Vài tháng trước tôi tham dự một hội nghị tại San Jose nên nhân tiện ghé thăm một số sinh viên đã tốt nghiệp hiện làm việc tại công ty Apple. Tôi cũng gặp gỡ các quản lí cao cấp để bàn luận về việc thay đổi một vài lớp dạy lập trình trong phân khoa của tôi tại Carnegie Mellon.

Một người quản lí đề nghị: “Hiện nay di động là quan trọng nên tôi đề nghị thầy nên mở lớp dạy ngôn ngữ lập trình Swift thay vì chỉ chú trọng đến Java, C++. Swift là ngôn ngữ lập trình được Apple phát triển cho iOS và OS X. Trong tương lai, mọi sản phẩm của Apple sẽ dùng Swift thay vì Objective-C. Ngôn ngữ này sẽ là then chốt cho mọi sản phẩm phát triển của chúng tôi. Swift tương tự như RubyPython nhưng sinh viên vẫn có thể dùng các tệp ngôn ngữ lập trình Objective-C cùng mã Swift. Một trong những điều cuối cùng Steve Jobs ra chỉ thị cho Apple trước khi chết là thành lập một ngôn ngữ lập trình mới có thể chạy thật nhanh và thật dễ học để có thể đào tạo nhiều người biết viết mã. Steve Jobs cũng muốn nó được dùng trong nhiều nền khác nhau nữa. Sau vài năm nghiên cứu, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã đáp ứng được yêu cầu của ông ấy.”

Một người quản lí khác bảo tôi: “Viễn kiến của Steve Jobs là tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới để cho tất cả mọi người đều có thể viết mã dễ dàng như viết chữ." Do đó, Swift được thiết kế để cho bất kì ai cũng có thể học nhanh chóng, kể cả trẻ con nhưng ông ấy nhấn mạnh rằng nó cũng phải đủ tốt để được dùng cho mọi máy tính tương lai nữa. Dưới dạng tốc độ, Swift dùng trình biên dịch LLVM, và biên dịch mã Swift thành “mã máy” cho nó có thể chạy với tốc độ thật nhanh tuỳ theo thiết bị. Về căn bản, Swift chạy nhanh gấp 3 lần Objective-C và 9 lần nhanh hơn Python. Vì mã chạy nhanh hiệu quả hơn cho các “app di động”, điều đó tốt hơn cho mọi người dùng điện thoại di động. Steve Jobs nhìn rất xa, ông muốn tất cả sản phẩm của Apple phải thật hoàn hảo và đem lại một kinh nghiệm đặc biệt cho mọi người dùng. Đó là lí do tại sao chúng tôi làm việc suốt mấy năm để tạo ra ngôn ngữ lập trình này.”

Tôi hỏi: “Nhưng Apple tạo ra Objective-C và nó rất phổ biến trong những người phát triển app di động. Tại sao ông cần thay đổi sang ngôn ngữ mới?”

Người quản lí giải thích: “Objective-C cũ rồi, nó đã được tạo ra nhiều năm trước đây và nó là ngôn ngữ khó học cho những người không biết nhiều về máy tính. Tất nhiên sinh viên trong Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm nghĩ rằng Objective-C là dễ. Nhưng sinh viên kinh doanh, sinh viên nghệ thuật, sinh viên kiến trúc hay trẻ nhỏ ở trung học hay tiểu học có thể không có khả năng học Objective-C dễ dàng như thế. Steve Jobs muốn có một ngôn ngữ lập trình đặc biệt cho mọi người, già hay trẻ, sinh viên hay học sinh và mọi người trên thế giới đều đều có thể học viết mã chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là lí do tại sao chúng tôi phát triển ngôn ngữ lập trình mới này như một ngôn ngữ hiện đại cho tất cả sản phẩm của Apple.”

tốc độ thực thi

Tất nhiên, những nhân viên quản trị ở Microsoft, IBM, Oracle, và Google không nghĩ như thế. Khi tôi nói chuyện với họ về đề nghị này, phần lớn đều nói: “Mọi thứ Steve Jobs làm chỉ để quảng cáo cho công ty của ông ấy và để bán được nhiều sản phẩm cho Apple. Một người nói: “Steve Jobs có lẽ là người bán hàng giỏi nhất thế giới; ông ấy có thể bán được bất kì mọi thứ và điều ngạc nhiên là rất nhiều người trên thế giới tin ông ấy.”

Tôi nhắc khéo anh ấy rằng dù Steve Jobs không còn nữa, nhưng chỉ thị của ông ấy vẫn được tôn trọng và Apple đang thi hành nghiêm chỉnh. Không ai biết ông đã để lại di chúc cho những người quản trị của Apple như thế nào. Cho đến nay mọi người chỉ biết được vài điều đã được Apple thi hành như mở trường học cho đại chúng, cải tiến giáo dục cho mọi người, và tạo ra ngôn ngữ lập trình mới. Còn những gì nữa thì chưa ai biết được. Apple hiện thời là công ty lớn nhất trên thế giới; và viễn kiến của ông ấy vẫn đem lại “ngạc nhiên” cho mọi người. Việc tạo ra một ngôn ngữ lập trình chạy nhanh với chất lượng công nghiệp không phải là dễ. Nhưng làm sao để cho mọi người có thể học viết chương trình máy tính trong vài tuần, nhất định là viễn kiến tuyệt vời xứng đáng được ngưỡng mộ.

Để xem thông tin về Swift:
https://www.apple.com/swift/

https://developer.apple.com/…/C…/Swift_Programming_Language/

Bài viết của giáo sư John Vũ
Ảnh minh họa tham khảo từ trang web khác.

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com