Tháng 10 năm trước (2015), chương trình máy tính đầu tiên mang tên AlphaGo đánh bại một game thủ chuyên nghiệp trong trò cờ vây. Năm 2016 AlphaGo tiếp tục đánh bại một game thủ chuyên nghiệp có thứ hạng cao nhất lúc đó là Lee Sedol với tỉ số 4-1. Lee Sedol là một người chơi chuyên nghiệp có thứ hạng là 9-dan (top 1 và 10-dan cho thứ hạng đặc biệt nhất). Điều thú vị là AlphaGo chỉ nhận thông tin từ hình ảnh thu được từ camera để chơi cờ.

 

 

    Bí mật của AlphaGo là gì? Đó chính là DeepMind. DeepMind là một công nghệ machine learning tiên tiến nhất hiện nay sử dụng mô hình deeplearning trong thuật toán học máy. Các mô hình deeplearning được xây dựng để mô hỏng hoạt động của các neuron trong não bộ của con người. Công nghệ deeplearning là hi vọng lớn nhất của con người hiện nay để đưa những thành tựu trong trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới.

    Một câu hỏi thú vị là: Một người chưa bao giờ tiếp cận với machine learning hoặc AI có thể hiểu và sử dụng những công nghệ "tiến tiến vượt bậc" này để sáng tạo ra những chương trình hay ứng dụng thông minh? Câu trả lời bất ngờ là hoàn toàn có thể. Sử dụng công nghệ deeplearning giờ đây đã trở nên đơn giản với TensorFlow.

Khóa học nhập môn Machine Learning cho lập trình viên. Học qua dự án nhỏ demo, ngôn ngữ lập trình Python, framework Scikit-Learn và TensorFlow

    TensorFlow là một thư viện mã nguồn mở được Google phát hành tháng 10 năm trước (2015) cùng thời điểm mà AlphaGo thể hiện trí thông minh của mình.

Những đặc điểm nổi bật nhất của thư viện này là:

  - Scalable and distributed. TensorFlow có thể được sử dụng trên các platform khác nhau từ smartphone, pc tới distributed servers. Thư viện này có thể được sử dụng với CPU hoặc cùng với GPU.

  - Easy to use. API của TensorFlow rất dễ sử dụng.

  - Application: tất cả các tính toán số đặc biệt là deeplearning với khối lượng API khổng lồ cho các mô hình mạng neuron.

  - Mở nguồn mở. Bạn có thể sử dụng thư viện này hoàn toàn miễn phí

    Một số các mã nguồn có sẵn trong thư viện tensorflow là: nhận diện ảnh với mạng convolutional neural network, học ngữ nghĩa của từ với word2vec, mô hình hóa ngôn ngữ với recurrent neural network, máy phiên dịch và chatbot với seq2seq.

Tensorflow chính là một thư viện hữu ích cho những ai đang muốn đưa công nghệ deeplearning vào trong những ứng dụng thông minh của mình.

Xem thêm:

- Ứng dụng nhận diện đồ vật trên Android: Search youtube với từ khóa "tensorflow android"

Ví dụ: https://www.youtube.com/watch?v=b0hqhcwDIi4