Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Sinh viên IT xin việc làm kiếm tiền thêm thu nhậpNếu bạn hiện đang theo học một trường cao đẳng hoặc đại học, thì bạn đều biết rằng chi phí sinh hoạt hàng tháng của bạn là rất tốn kém. Nếu bạn sử dụng một số công cụ để lập kế hoạch ngân sách chi tiêu, thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy sợ hãi vì số tiền cho những khoản lặt vặt khi cộng lại là rất lớn.

Bạn đang muốn thắt chặt những khoản chi tiêu của mình? Đừng lo. Có rất nhiều cách để bạn có thể nhanh chóng kiếm được một ít tiền trong khi vẫn cân bằng được cuộc sống sinh viên trên giảng đường và các hoạt động xã hội. Hãy để chúng tôi cung cấp cho bạn một vài cách kiếm tiền tốt nhất để giúp bạn có thể trang trải thêm chi phí sinh hoạt.

Trở thành một thành viên của nhóm hỗ trợ kỹ thuật

Bạn có phải là tuýp người mà bạn bè thường chạy đến nhờ vả khi họ có những câu hỏi về kỹ thuật? Bạn có một kiến thức khá tốt về tất cả những thứ liên quan đến máy tính hoặc web? Nếu vậy thì bạn phù hợp để kiếm được một công việc hỗ trợ kỹ thuật. Trường cao đẳng hoặc đại học của bạn thường có một bộ phận chuyên hỗ trợ sinh viên khi họ gặp rắc rối với laptop của mình, hoặc các yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật nói chung. Hãy thử tìm kiếm ở mục công việc trên trang web của trường bạn để xem liệu nhà trường có đang tuyển dụng nhân viên hỗ trợ kỹ thuật hay không.

Ngoài ra, bạn có thể đi thẳng tới bộ phận kỹ thuật của trường và hỏi xem liệu họ có đang cần người hay không, nếu có thì bạn có thể nộp đơn ứng tuyển ngay tại chỗ. Công việc này yêu cầu bạn phải nói chuyện từ xa với các sinh viên hoặc nhân viên cần sự giúp đỡ qua điện thoại hoặc chat.

Sinh viên IT xin việc làm kiếm tiền thêm thu nhập

Kể từ khi việc hỗ trợ kỹ thuật này được giao cho các sinh viên, họ cũng đưa ra lịch trình làm việc linh hoạt và mức lương phù hợp hơn, công việc này cũng không đến nỗi tồi nếu bạn không quá bận rộn với việc học tập và bạn thích giúp đỡ người khác với các vấn đề kỹ thuật của họ.

Nếu bạn muốn lập trình Android để kiếm tiền, hãy tham gia khóa học "Lập trình Android qua 10 ứng dụng thực tế" từ chuyên gia Nguyễn Bá Thành, CEO WePlay.,JSC - 5 năm khởi nghiệp lập trình mobile - Nổi tiếng với game Bắt Chữ (10 triệu lượt tải - 2014), Ứng dụng Lịch số 1 Việt Nam: Lịch Vạn Niên (5 triệu lượt tải).

Lắp ráp và sửa chữa máy tính cho những người khác

Sinh viên IT xin việc làm kiếm tiền thêm thu nhập

Nếu bạn có một sở trường trong việc biết tất cả các loại phần cứng mới nhất hoặc "ngon" nhất và có thể tự lắp ráp một chiếc máy tính để bàn, thì bạn có thể kiếm được một công việc tại các cửa hàng sửa chữa máy tính gần đó. Đó thường là những cửa hàng nằm xung quanh trường học để sửa chữa các vấn đề máy tính phức tạp mà bộ phận hỗ trợ kỹ thuật ở trường phải bó tay. Hãy chọn một tiệm máy tính nào gần trường học của bạn và nộp đơn ứng tuyển.

Nhiệm vụ của bạn có thể bao gồm lắp ráp các máy tính hoặc thay thế các bộ phận phần cứng bị hư hỏng. Có rất nhiều hướng dẫn trên YouTube để bạn tham khảo. Sau đây là một video mà từ đó tôi đã học được cách thay thế màn hình máy laptop bị hỏng.

Những công việc ở đây chắc chắn sẽ đòi hỏi các kỹ năng về phần cứng, trái ngược với vị trí tại bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của trường, tại đó bạn thường phải trả lời những câu hỏi liên quan đến phần mềm và các vấn đề đơn giản xảy ra với laptop.

Tạo ra các ứng dụng di động

Sinh viên IT xin việc làm kiếm tiền thêm thu nhập

Nếu bạn là người có đam mê về công nghệ, và bạn đã học qua một số ngôn ngữ lập trình, cho dù đó là ngôn ngữ phát triển phần mềm hoặc phát triển web hay thậm chí là một ngôn ngữ kịch bản (scripting). Nếu vậy, bạn có thể nhanh chóng trở nên quen thuộc với Java/XML, C#, hoặc Objective-C để làm các ứng dụng Android, Windows Phone, iPhone của riêng bạn, đó có thể là các trò game, các tiện ích đơn giản hoặc các dự án lớn hơn.

Viết các ứng dụng di động sẽ mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là nếu bạn muốn tạo ra một ứng dụng tốt có thể sử dụng thực sự, nhưng ít ra thì bạn là ông chủ của chính mình trong công việc này, bạn có thể viết ứng dụng theo cách mà bạn muốn và cảm thấy thoải mái nhất. Khi đã hoàn thành ứng dụng, bạn sẽ phải submit nó lên chợ ứng dụng của nền tảng di động mà bạn đã chọn. Sau đó, bạn có thể bán ứng dụng của mình và quảng cáo tới bạn bè cũng như trên các blog. Bạn sẽ không thể làm giàu từ ứng dụng đầu tiên này, nhưng sẽ thu được nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về những ứng dụng mà khách hàng cần, và cũng sẽ kiếm được một số tiền nhỏ để trang trải chi phí sinh hoạt.

Bạn có gợi ý nào khác để giúp sinh viên ngành IT có thể kiếm tiền khi vẫn đang ngồi trên giảng đường đại học? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận phía dưới nhé!