Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình iOS Swift trực tuyến tốt nhất
Học lập trình Swift ở đâu là tốt nhất?

Khi Apple công bố ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới có tên là Swift của họ, cộng đồng lập trình đều rất vui mừng. Cho đến lúc đó, không có sự lựa chọn nào khác để phát triển các ứng dụng Mac và iOS ngoài Objective-C, đó là một ngôn ngữ cổ xưa từ những năm 1980. Swift đã thổi một làn gió mới vào lĩnh vực phát triển ứng dụng.

Và sau đó Apple đã tiến thêm một bước nữa bằng thông báo rằng Swift trở thành mã nguồn mở, mang lại một làn sóng mới trong việc hỗ trợ các nhà phát triển trên khắp hành tinh. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên đối với tôi nếu Swift phát triển trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới trong thập kỷ tới.

Vì vậy, nếu bạn muốn học Swift, thì bây giờ là thời điểm thích hợp để nhảy vào. Ngôn ngữ này có một tương lai tươi sáng phía trước và bạn càng tìm hiểu sớm về nó thì bạn càng sớm có thể gặt hái nhiều thành công.

SoSoSwift (Miễn phí)

Học lập trình iOS Swift trực tuyến tốt nhất

SoSoSwift là một trang web quan trọng cho bất cứ ai quan tâm đến ngôn ngữ này, cho dù bạn là một newbie hoặc người có nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí chỉ là người ngoài cuộc. Đây không chỉ là bộ sưu tập lớn nhất của các hướng dẫn Swift trên web, mà nó cũng có một phần blog với các thông tin cập nhật về sự phát triển của Swift.

Cách tốt nhất để bắt đầu là bạn nhấp vào menu Tutorials và duyệt qua phần Collections. Ví dụ, Swift Tutorial: Introduction Series là nơi tuyệt vời dành cho một người hoàn toàn mới bắt đầu, trong khi phần iOS Game Development là lý tưởng cho những ai có mong muốn phát triển game.

Tham khảo các khóa học lập trình iOS online bằng SwiftObjective-C, hoặc học trực tiếp tại TechMaster

Ray Wenderlich’s Tutorials (Miễn phí)

Học lập trình iOS Swift trực tuyến tốt nhất

Trang web này ban đầu được xây dựng bởi chỉ một người, nhưng nay đã phát triển trở thành một kho tài liệu hướng dẫn đồ sộ với sự đóng góp của hàng chục nhà phát triển giỏi, và họ chia sẻ kiến thức của mình bằng các hướng dẫn qua các bài viết, ghi âm và video. Ray Wenderlich là người xây dựng nên trang web này, nhưng giờ nó đã phát triển xa hơn mục tiêu ban đầu rất nhiều.

Trang web này tập trung chủ yếu vào phát triển game và có những phần dành riêng cho các engine như: Unity và Unreal, nhưng có một sự dồi dào thông tin về các kiến thức nền tảng trong Cocoa, Objective-C, và bây giờ là Swift.

Các bài hướng dẫn trên Ray Wenderlich là những tài liệu có chiều sâu nhất mà tôi đã từng thấy, vì vậy bạn phải phải truy cập vào trang này đấy nhé! Nếu bạn không truy cập thì sẽ hối hận đấy.

Ngoài ra còn có một loạt bài hướng dẫn có tính phí, nếu bạn cảm thấy quan tâm. Bạn sẽ tìm thấy một số gói Swift khác nhau có sẵn cùng với các tính năng khác như bộ công cụ starter kit cho các thể loại game khác nhau. Chúng cũng mang lại rất nhiều giá trị cho bạn.

Learn Swift Tips (Miễn phí)

Học lập trình iOS Swift trực tuyến tốt nhất

rất nhiều tài nguyên Swift tuyệt vời ở ngoài kia - có quá nhiều để chúng ta có thể liệt kê tất cả chúng ở một nơi. Tuy nhiên, tin tốt là một gã tên là Zaheer đã duy trì một danh sách các hướng dẫn Swift tuyệt vời từ khắp nơi trên Internet. Bạn có thể xem danh sách này tại Learn Swift Tips.

Những bài hướng dẫn bao gồm tất cả các kỹ năng, bắt đầu từ những điều cơ bản đến các khái niệm cao hơn đã được trình bày tại các hội nghị và các cuộc hội thảo của các nhà phát triển có chuyên môn. Danh sách này cũng bao gồm một vài cuốn sách hữu ích và một số nguồn tài nguyên tuyệt vời khác, như các cheat sheet, tài liệu tham khảo về API, và các đoạn code ví dụ.

Swift Programming on Medium (Miễn phí)

Học lập trình iOS Swift online tốt nhất

Quay trở lại thời điểm khi trang web Medium vừa ra mắt lần đầu tiên, nó đã được quảng cáo rất nhiều bởi những người đứng đằng sau nó (người đồng sáng lập của mạng xã hội Twitter) và những mục tiêu của nó (viết về những ý nghĩ và suy tưởng nghiêm túc). Liệu nó đã thành công? Điều này thì còn nhiều ý kiến tranh cãi. Nhiều người vẫn chỉ xem nó như là "một nền tảng blog khác" mà thôi.

Nhưng có một mục rất hay trên trang Medium là kênh Programming Swift, nơi một số nhà phát triển đã tập trung viết về Swift. Ở đây bạn sẽ tìm thấy các bí quyết, thủ thuật và các hướng dẫn cho những người đã có một trình độ cơ bản về Swift chứ không phải là người mới bắt đầu.

Swifty (Miễn phí)

Học lập trình iOS Swift online tốt nhất

Nếu bạn chưa từng sử dụng một ứng dụng để học lập trình, thì giờ đây bạn sẽ tiếp xúc với cách học thú vị này. Ứng dụng Swifty, hiện đang có sẵn miễn phí trên App Store, là một cách tuyệt vời để bạn làm quen với ngôn ngữ Swift cho dù bạn đã có kinh nghiệm lập trình trước đó hay chưa.

Ứng dụng này được chia thành hơn 200 hướng dẫn tương tác, mỗi hướng dẫn đủ nhỏ để giữ cho bạn khỏi cảm giác choáng ngợp. Nó sẽ không giúp cho bạn trở thành một chuyên gia, nhưng nó cung cấp một giới thiệu dễ hiểu và sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái - đó là một một cách để bạn có thể học lập trình mà không cảm thấy bị căng thẳng.

Swift Essential Training ($25 đô-la/tháng)

Học lập trình iOS Swift online tốt nhất

Tôi là một fan hâm mộ lớn của Lynda, đây là trang web dạy học trực tuyến tương tự như Udemy, Coursera, Khan Academy, và các trang web video khóa học trực tuyến khác, ngoại trừ Lynda là một dịch vụ tính thuê bao tháng - đây là đặc điểm trái ngược hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh của nó.

Chi phí học ở Lynda là bao nhiêu? Nếu bạn đăng ký thành viên cơ bản thì có mức phí $25 đô-la mỗi tháng, nhưng nó đúng là đáng đồng tiền bát gạo. Bạn sẽ có quyền truy cập đến hàng trăm khóa học khác nhau, mỗi khóa học có độ dài ít nhất là 3 giờ đồng hồ (với nhiều khóa học có thời lượng vượt quá 10 giờ đồng hồ), và các khóa học ở đây là rất chất lượng.

Một số khóa học ở đây thậm chí còn cạnh tranh với các loại hình giáo dục bạn có thể nhận được trong một khóa học ở đại học hoặc cao đẳng.

Swift Essential Training là một trong những khóa học nổi bật ở đây. Nó có thời lượng hơn 3,5 giờ và sẽ dạy cho bạn mọi thứ bạn cần biết về ngôn ngữ lập trình Swift, bắt đầu với cú pháp cốt lõi và kết thúc với các tính năng ngôn ngữ cao cấp.

Có bất kỳ nguồn tài nguyên Swift nào khác?

Mặc dù đã là ngôn ngữ hơn một năm tuổi, nhưng Swift vẫn là một ngôn ngữ tương đối mới và các hướng dẫn cũng như cộng đồng vẫn đang được xây dựng xung quanh nó, vì vậy chúng ta mong chờ sẽ có nhiều nguồn tài nguyên mới xuất hiện trong một vài tháng sắp tới.

Trong khi chờ đợi, hãy kiểm tra các bí quyết để làm chủ một ngôn ngữ lập trình,những ý tưởng dự án để giúp bạn học lập trình nhanh hơn.

Bạn biết bất kỳ hướng dẫn Swift tuyệt vời nào khác mà chúng tôi đã bỏ sót? Hãy trỏ đường link tới chúng trong phần bình luận phía dưới. Bạn cảm nhận về ngôn ngữ lập trình Swift như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn nhé!

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com