Làm thế nào để trở thành lập trình viên di động có năng lực cạnh tranh cao

30 tháng 12, 2015 - 1252 lượt xem

Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình ứng dụng di động trực tuyến online
Làm thế nào để trở thành một lập trình viên Android giỏi?

Nhu cầu đối với các lập trình viên di động hiện đang rất “nóng”, và nhu cầu cho các lập trình viên Android thậm chí còn nóng hơn. 

Từ khi người Mỹ sử dụng điện thoại thông minh của họ khoảng một giờ mỗi ngày (con số này là còn chưa tính đến việc sử dụng tablet hay các phương tiện truyền thông điện tử khác), hầu hết các công ty cần có các lập trình viên di động với tay nghề cao để phát triển các trang web hoặc dịch vụ của họ chạy được trên thiết bị di động. 

Nói chung, các doanh nghiệp và các startup cũng đang hướng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới hai nền tảng lớn nhất trong ngành công nghệ di động là: iOS và Android.

Android đã vượt mặt iOS trên thị trường việc làm  

Trong khi, cả kĩ năng iOS và Android hiện nay đều có nhu cầu cao, các nhà tuyển dụng thường tuyển lập trình viên Android nhanh và thường xuyên hơn so với bất kỳ kỹ năng nào khác trong lĩnh vực công nghệ di động.

Liệu có phải là do nền tảng Android tốt hơn? Đó là điều còn gây nhiều tranh cãi. Nhưng một điều chắc chắn là: có rất nhiều thiết bị di động hỗ trợ Android nên đã dẫn đến sự phổ biến này, và Android hiện đang thống trị thị trường toàn cầu. 

"Sự tăng trưởng của thị trường Android đã tạo một hiệu ứng gợn sóng trên thị trường việc làm," Matt Miller, giám đốc công nghệ CyberCoders, một công ty con của On Assignment, Inc cho biết "Đối với các lập trình viên di động chuyên nghiệp và quen thuộc với hệ điều hành Android thì đây là thời điểm rất tốt để cải thiện kỹ năng Android của bạn và tìm kiếm một công việc."

Đội  ngũ các nhà nghiên cứu dữ liệu CyberCoders đã phân tích dữ liệu hơn 3.700 vị trí công việc lập trình di động trong vòng hai năm qua. Dưới đây là một bản tóm tắt các kết quả nghiên cứu:

  • Các công việc cho vị trí lập trình viên Android tăng 110% so với 54% trong lập trình iOS. 
  • Tương tự như vậy, các đơn ứng tuyển vào vị trí Android đã tăng đáng kinh ngạc 165%, so với 54%  đơn xin việc vào vị trí lập trình iOS.
  • Thời gian các lập trình viên Android kiếm được việc làm chỉ bằng nửa thời gian so với các lập trình viên iOS.

Từ những kết quả này, thì rõ ràng việc trau dồi kỹ năng Android của bạn, bao gồm cả Android SDK, NDK, C và C++ - có thể mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Ngoài ra trong lĩnh vực phát triển Android, các nhà tuyển dụng cũng thường đòi hỏi bạn phải có thêm 3 kỹ năng quan trọng sau đây.

Nếu bạn muốn lập trình Android để kiếm tiền, hãy tham gia khóa học "Lập trình Android qua 10 ứng dụng thực tế" từ chuyên gia Nguyễn Bá Thành, CEO WePlay.,JSC - 5 năm khởi nghiệp lập trình mobile - Nổi tiếng với game Bắt Chữ (10 triệu lượt tải - 2014), Ứng dụng Lịch số 1 Việt Nam: Lịch Vạn Niên (5 triệu lượt tải).

1. Phải hiểu được lý do “tại sao” mỗi sản phẩm lại được sinh ra

Alex Bratton, CEO và trưởng bộ phận kỹ thuật của Lextech, một công ty phát triển ứng dụng, và là tác giả của cuốn sách Billion Dollar Apps: How to Find & Implement a Winning Mobile Strategy nói: “các ứng dụng di động tốt nhất nên giải quyết một vấn đề kinh doanh nào đó".

Điều quan trọng là cho nhà tuyển dụng thấy rằng công việc của bạn có tác động đến những sản phẩm chiến lược của công ty. Bratton nói: "Các lập trình viên hiểu được lý do "tại sao" đằng sau mỗi sản phẩm thì họ sẽ thành công, vì họ có thể cung cấp cho người dùng cuối những giá trị tốt nhất.”

2. Có khả năng giao tiếp với những người không hiểu biết về kỹ thuật

Việc xây dựng một kinh nghiệm di động vững chắc đòi hỏi phải cộng tác với các bên liên quan mà có thể họ không hiểu những khía cạnh kỹ thuật trong công việc của bạn.

Brady Donnelly, người đồng sáng lập của Hungry, một công ty kỹ thuật số chuyên phát triển các sản phẩm trên điện thoại di động cho các thương hiệu như Samsung và MakerBot cho biết: "Điều quan trọng là các lập trình viên di động không những phải đứng trên quan điểm kỹ thuật mà còn phải đứng từ quan điểm của người sử dụng để xác định những gì cần làm, giải thích cho họ hiểu những hạn chế và khả năng mà công nghệ di động cung cấp.”

Trong thực tế, một trong những sai lầm lớn nhất của cuộc phỏng vấn xin việc Donnelly thấy là ứng viên tham gia phỏng vấn có một lối làm việc tách biệt và không bám sát khách hàng. "Điều này là khá phổ biến trong ngành phần mềm khi nó vô tình tạo ra một rào cản giữa khách hàng và các nhà phát triển, vì vậy công việc hàng ngày của họ phần lớn là không có sự tương tác trực tiếp với khách hàng”, ông nói.

Các lập trình viên di động có tính cạnh tranh cao thường sẵn sàng hợp tác và làm việc chặt chẽ với khách hàng cũng như đồng nghiệp.

3. Luôn luôn cập nhật các kỹ năng và kiến thức trong ngành

Các lập trình viên ấn tượng nhất là những người có khả năng kết nối các điểm và có cái nhìn về bức tranh toàn cảnh của ngành phát triển phần mềm.

"Cái mà tôi đặc biệt rất tò mò trong khi phỏng vấn là khi cuộc trò chuyện mở rộng ra khỏi những tác vụ công việc cụ thể và bàn về toàn bộ ngành công nghiệp này," Donnelly nói.

Luôn cập nhật những ngôn ngữ và công nghệ di động mới nhất là chìa khóa thành công. Ví dụ, trau dồi các kỹ năng nền tảng (Java hoặc C++ cho Android và Objective-C hoặc Swift cho iOS). Các lập trình viên cũng cần phải có kinh nghiệm làm việc với các API và SDK sẵn có của các nền tảng mạng xã hội lớn (ví dụ như Facebook hay Instagram). Khi mà các mạng xã hội đang tạo ra một tác động rất lớn đến toàn bộ hệ sinh thái của các ứng dụng di động, giúp các ứng dụng xây dựng đối tượng người dùng và thúc đẩy nhu cầu.

"Điều quan trọng phải biết không chỉ là công nghệ hiện nay mà là công nghệ tương lai sắp tới là gì," Samit Shah, người đồng sáng lập của Persource, một công ty phát triển ứng dụng di động cho biết. "Nếu bạn có thể tư vấn cho khách hàng về các công nghệ cho dự án tương lai của họ hoặc cho họ thấy làm thế nào để có thể phát triển nó theo thời gian, thì khách hàng sẽ đánh giá cao hơn nếu chỉ có những bản đặc tả chi tiết.”

Các lời khuyên trên đây là một điểm khởi đầu hữu ích để nâng cao tính cạnh tranh của bạn trong lĩnh vực lập di động - để biết thêm thông tin, bạn hãy đọc thêm các bài viết ở 4 blog trong danh sách dưới đây:

Bạn có điều gì muốn bổ sung vào bài viết này? Hãy chia sẻ ý kiến của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!

Bình luận

avatar
Felix Main 2021-10-28 05:30:39.11584 +0000 UTC

Slightly disagree with you. As the owner of a device with the iOS operating system, I do not understand why Android is better. I also had experience using Android, and iOS has much better features, for example, I was ably write a argumentative essay definition and with Android it would be much harder.

Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  0 Thích
0