Bài viết được dịch từ Thenextweb

Học lập trình ứng dụng iOS trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Apple đã có rất nhiều nỗ lực trong việc mở mã nguồn, nhưng không có cái nào lớn hoặc quan trọng như Swift. Trong tuyên bố Swift là một dự án mã nguồn mở tại sự kiện WWDC hồi đầu năm nay, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple là Craig Federighi nói nó sẽ là ngôn ngữ chúng ta sử dụng trong 20 năm tiếp theo.

Gần đây tôi đã nói chuyện với Federighi để thảo luận về một số điểm trong nỗ lực mở mã nguồn mới nhất của Apple, và nơi Swift (cùng cộng đồng phát triển) đang hướng tới.

Học lập trinh ứng dụng iOS online

The Next Web: Tại sao ông lại quyết định mở mã nguồn Swift?

Craig Federighi: Chúng tôi nghĩ rằng Swift là ngôn ngữ lớn tiếp theo; là ngôn ngữ mà mọi người sẽ dùng để lập trình cho hiện tại và vài chục năm tới. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một sự kết hợp của ngôn ngữ lập trình của các hệ thống lớn và các ứng dụng, nhanh chóng và an toàn, nhưng cũng thực sự rõ ràng và dễ học.

Nó là ngôn ngữ lập trình hoàn hảo cho bất cứ ai đang học lập trình để viết ra các hệ thống. Chúng tôi muốn tất cả mọi người chọn Swift là ngôn ngữ chính của họ, và chúng tôi muốn - khi các lập trình viên đầu tư vào Swift - sẽ có khả năng sử dụng nó ở khắp mọi nơi từ lập trình các ứng dụng di động cho đến viết code trên cloud.

Chúng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để cho phép tất cả điều đó xảy ra là mở mã nguồn của nó.

Tại sao ông lại quyết định bây giờ là thời điểm tốt để mở mã nguồn Swift? Ngôn ngữ này vẫn còn đang rất trẻ trung và năng động.

Một phần bởi vì tất cả mọi thứ với Swift đã xảy ra với một tốc độ đáng kinh ngạc. Chúng tôi yêu Swift, và chúng tôi nghĩ cộng đồng các nhà phát triển của chúng tôi cũng yêu nó.

Tôi nghĩ rằng ngay bây giờ có những người rất thích nó ở ngoài kia. Có những đối tác đã đến gặp chúng tôi và nói 'chúng tôi yêu Swift và chúng tôi muốn sử dụng nó ở khắp mọi nơi.' IBM là một trong số đó.

Nhiều ggười đang đầu tư vào Swift vào lúc này. Có một nhu cầu và mong muốn để làm cho nó có sẵn. Đồng thời, chúng tôi cảm thấy Swift đã ở một trạng thái sẵn sàng - mặc dù nó vẫn còn là một ngôn ngữ đang được hoàn thiện, và bây giờ là thời điểm thích hợp để đưa nó ra thế giới nguồn mở.

Chúng tôi biết khi mình phát hành Swift 1.0 thì đó chưa phải là thời điểm thích hợp. Khi chúng tôi đang làm việc trên Swift 2.0, chúng tôi biết mình đang làm việc hướng tới một điểm của sự ổn định, nơi chúng tôi có thể mở mã nguồn của nó. Khi sự kiện WWDC diễn ra, chúng tôi nhận ra mình đã sẵn sàng, và đây là năm để cho điều đó xảy ra.

Apple phát hành Swift dưới giấy phép Apache 2.0. Và Apple đang tải code của Swift lên GitHub, nhưng cũng có một trang web dành riêng cho Swift. Làm thế nào để Apple lên kế hoạch hỗ trợ cộng đồng các nhà phát triển với nỗ lực mở mã nguồn này?

Chúng tôi muốn chắc chắn rằng mình có một giấy phép chuẩn và đã được công nhận. Chúng tôi bổ sung thêm một ngoại lệ runtime để làm nó thậm chí còn dễ dàng hơn cho mọi người không phải lo lắng khi viết các chương trình sử dụng Swift.

Vì đây là một dự án mã nguồn mở thực sự trong mọi ý nghĩa. Nó đang được phát triển ra ngoài cộng đồng, và tất cả code đều nằm trên GitHub. Tất cả sự phát triển của chúng tôi, mỗi ngày, đang diễn ra trên GitHub giúp cho ai cũng có thể thấy được.

Hướng đi trong tương lai của ngôn ngữ này, cũng giống như những thứ chúng tôi đã lên kế hoạch để làm với Swift 3.0, cũng đang được công bố tới cộng đồng ngay hôm nay trên trang swift.org.

Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều đóng góp từ cộng đồng, và chúng tôi đang tiếp nhận các bản vá lỗi từ bất cứ ai. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng sẽ có một tập hợp mạnh mẽ những người đóng góp (contributor) từ bên ngoài Apple làm việc trên dự án này.

Tôi nghĩ rằng cộng đồng các nhà phát triển Apple đã thấy team Swift thực sự mở và tiếp thu ý kiến ​​phản hồi của cộng đồng từ thời điểm Swift mới được phát hành. Thậm chí một số thay đổi trong Swift 2.0 là do ảnh hưởng lớn từ phản hồi của cộng đồng [trên Swift 1.0].

Bây giờ khi sự phát triển Swift mở ra ngoài, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nó được nâng lên một cấp độ khác.

Học lập trình iOS bằng ngôn ngữ lập trình SwiftCác nhà phát triển nên tìm kiếm sự tương tác với Apple ở đâu: GitHub hay swift.org?

Chúng tôi xem swift.org như là một nơi tập trung ban đầu. Nếu bạn truy cập vào đó, nó dẫn bạn đến những thứ như hướng dẫn 'bắt đầu (getting started)' hoặc tải về các bản build hiện tại của Swift cho OS X, iOS, tvOS và Linux. Nó cũng chứa nội dung tổng quan về dự án này, các dự án con, và các liên kết tới Git repository nơi mà tất cả các mã nguồn nằm ở đó.

Thế Objective-C sẽ ở đâu trong kế hoạch này?

Objective-C là mãi mãi. Tôi không nghĩ bất cứ ai nên lo sợ cho tương lai của Objective-C. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Objective-C cho bản thân chúng tôi nói riêng và cộng đồng các nhà phát triển nói chung.

Chúng tôi nghĩ rằng Objective-C vẫn là một ngôn ngữ tuyệt vời, và Apple đã có một sự đầu tư nhiều nhiều triệu dòng code Objective-C, và điều đó sẽ không thay đổi.

Đồng thời, chúng tôi nghĩ rằng các nhà phát triển mới trên các nền tảng của chúng tôi đang cần chọn một ngôn ngữ để học và viết ứng dụng, thì Swift là nơi thích hợp để bắt đầu và đầu tư công sức. Những lợi thế năng suất và sức mạnh của Swift là nơi mà chúng tôi nghĩ các nhà phát triển mới nên tập trung năng lượng của họ.

Một phần của việc mở mã nguồn Swift là để hỗ trợ doanh nghiệp (enterprise)?

Khi mọi người đã đầu tư vào Swift và đào tạo các nhà phát triển trong doanh nghiệp của họ trong việc xây dựng các ứng dụng di động bằng Swift, các nhà phát triển thích nó và muốn có những kỹ năng này, thậm chí họ chia sẻ một số code ở mức độ model từ các ứng dụng của mình và chạy nó trên cloud - họ muốn làm điều đó trong Swift. Họ đang nhìn thấy những ưu điểm của ngôn ngữ này.

IBM đã là một nguồn đưa ra rất nhiều những ý kiến phản hồi cho chúng tôi, và họ đã rất hăng hái kể từ khi bắt đầu làm việc với Swift, họ hỏi rằng "làm thế nào chúng tôi có thể đưa các ứng dụng mà chúng tôi đang viết cho doanh nghiệp này từ nền tảng mobile lên điện toán đám mây?"

Vì vậy, việc mở mã nguồn và có một runtime có thể chạy trên Linux sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn rất nhiều.

Học lập trình iOS trực tuyến bằng ngôn ngữ Swift

Cuối cùng, ông hy vọng điều gì một khi việc mở mã nguồn Swift được hoàn thành? Ông có bất kỳ mối bận tâm nào về việc mở nó ra không?

Chúng tôi hy vọng dự án mã nguồn mở này sẽ đưa Swift quay lại với các mục tiêu ban đầu trong việc biến nó thành ngôn ngữ mà bạn chọn để học lập trình đầu tiên, và bạn sẽ có thể sử dụng nó để thực hiện tất cả mọi thứ bạn muốn, từ việc xây dựng các ứng dụng di động cho đến phát triển điện toán đám mây. Việc mở mã nguồn nó tạo ra một con đường thực sự rõ ràng cho tương lai phía trước.

Nếu một trường đại học muốn sửa đổi chương trình giảng dạy của họ và bắt đầu dạy lập trình Swift, thì việc Swift mở mã nguồn thực sự làm cho họ dễ dàng quyết định hơn.

Nơi mà chúng tôi mong đợi cộng đồng thực sự tham gia là cloud framework, và chúng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều năng lượng để làm thích ứng Swift vào các datacenter. Có rất nhiều công việc cần thực hiện ở đó, và chúng tôi cảm thấy cộng đồng là nơi tốt nhất để làm điều đó.

Chúng ta có thể thấy tất cả các loại công cụ chuyên biệt trong Swift được tạo ra dành cho dữ liệu lớn, máy học, v.v..., tôi nghĩ rằng sẽ có một cộng đồng thực sự sôi động xung quanh tất cả những điều đó.

Cuối cùng, loại năng lượng này sẽ tạo ra nhiều tập trung xung quanh các công cụ mà thậm chí sẽ có lợi cho các nhà phát triển nền tảng cốt lõi của Apple.

Chúng tôi không có mối bận tâm đáng kể về những nơi mà chúng tôi không muốn các nhà phát triển tham gia. Chúng tôi có câu khẩu hiệu rằng "càng nhiều Swift, càng nhiều niềm vui."