Hackintosh là tên gọi hệ điều hành MacOSX đã được chỉnh sửa Kext (thư viện driver phần cứng) và bootloader (phần khởi động) để có thể cài đặt trên các máy tính không phải do Apple sản xuất.

So sánh máy Mac do Apple sản xuất và Hackintosh

các tiêu chíMac AppleHackintosh
Giá thànhĐắt hơn từ 130 đến 170% so với Hackintosh cùng cấu hìnhRẻ mà chạy rất ổn định
Phong cáchHàng hiệu, chất lượng tốt, nhẹ, gọn, thiết kế đẹp.Lắp ráp linh kiện đa dạng, chất lượng tùy thuộc linh kiện, thiết kế đa dạng. Máy laptop cũng cài được Hackintosh.
Năng lực tính toánCùng một cấu hình, Mac Apple có thể chạy tốt hơn, ít tốn điện năng hơnCùng một giá thành, Hackintosh chắc chắn chạy nhanh hơn. Khả năng mở rộng card đồ họa ngoài, chạy overclock như máy PC bình thường. Có thể dùng bộ tản nhiệt nước nếu muốn.
Cài đặt, nâng cấp OSDễ dàng, người không có kinh nghiệm cũng làm đượcCần người hiểu biết về máy tính, chịu khó đọc kỹ hướng dẫn trên mạng. Nếu tự ý làm dễ sập hệ điều hành lỗi Kernel panic.
Hỗ trợ AirplayHỗ trợ tốtHỗ trợ tốt nếu dùng card đồ họa tích hợp Intel CPU HD4000 trở lên
Hỗ trợ nhiều màn hìnhMột số dòng MacBook hỗ trợ tốtPhải dùng card đồ họa rời có nhiều cổng DVI, HDMI như Nvidia GTX 750. Tuy nhiên card rời lại không hỗ trợ Airplay
Hỗ trợ hand off call YosemiteỞ máy Mac đời mới có Bluetooth, cài Yosemite, cuộc gọi có thể chuyển tiếp sang máy tínhPhải mua card Bluetooth xịn của Apple cắm vào PCI E adapter mới chạy được. Tốn thêm từ 50-100$.
Khả năng nâng cấpKém và chi phí đắt đỏ. Khó kiếm đồDễ dàng thay đổi từng bộ phận để nâng cấp. Thích nhất là nâng RAM. Cắm 32GRAM vô tư.

Học lập trình iOS trực tuyếnKext mod (kext modification) là những thư viện driver đã được chỉnh sửa, thậm chí viết mới, để Boot loader khi khởi động có thể tải vào an toàn. Thường Kext mod tập trung vào thư viện audio cho các chip set  {Intel, Realtek}, card mạng LAN: {Realtek, Altheros, Broadcom}, card đồ họa {ATI, Nvidia, Intel}, card wifi {Realtek, BroadCom, Intel, Atheros}, ổ SSD.
Bootloader có hai loại chính là MultiBeast và Clover. MultiBeast ra đời trước và rất phổ biến. Clover mình chưa có dịp thử nghiệm

Quá trình cài đặt Hackintosh đối với MultiBeast gồm có:

  • Đọc kỹ hướng dẫn bằng tiếng Anh. Mình tóm tắt vài bước dưới.
  • Tạo bộ cài USB bootable boot loader sử dụng Unibeast.
  • Chỉnh BIOS để máy tính PC có cấu hình gần giống với máy Mac xịn
  • Sau khi cài đặt xong, chúng ta sẽ phải dùng MultiBeast để cài đặt Kext và chỉnh sửa lại các tham số khởi động (boot arguments). Đây là bước mất nhiều thời gian và thường xuyên xảy ra cheo máy (kernel panic), khởi động chậm, không nhận driver --> không nối được mạng, màn hình sai độ phân giải.
  • Xử lý, chỉnh sửa lỗi khi cài đặt. Thường sẽ phải google hoặc vào trang tonymacx86.com để hỏi đáp. Anh em trong diễn đàn này khá nhiệt tình.

Việc chọn đúng Kext để cài và tham số khởi động dựa vào thực tế:

  • Mainboard của bạn có thành phần gì:  chuẩn chipset Intel (Z67, Z68, Z77, Z87, Z97, Z99), chip mạng tích hợp, chip WIFI tích hợp, chip Audio tích hợp.
  • Khi mới đầu cài, nên loại bỏ các thiết bị ngoại vi không thực sự quan trọng như máy in, thiết bị USB không phải chuột bàn phím, Bluetooth dongle để tránh xung đột. Sau khi cài xong ổn định, ta có thể bổ xung dần từng thiết bị ngoại vi vào.

Lời khuyên cho những bạn mới chơi Hackintosh:

  • Tốt nhất các bạn nên mua các phần cứng đã được Tonymac khuyến cáo trong mục Buyer Guide . Với Desktop, chơi mainboard Gigabyte rất ổn định, dễ cài, dễ mua tại thị trường Việt nam. Hiện main Gigabyte chipset Z97 có giá tầm từ 3,5 triệu đến 4 triệu VND là cài được Hackintosh ví dụ Gigabyte GA-Z97-D3H
  • Đầu tư ổ SSD 128GB trở lên. Tăng tốc quá trình khởi động lên rất nhiều.
  • RAM DDR dung lượng 8G tối thiểu. Với việc làm đồ họa chuyên nghiệp hãy đầu tư 16GRAM và ổ cứng SATA tốc độ cao 
  • Màn hình LCD Full HD 1080p hỗ trợ DVI hoặc HDMI. Phòng lab Techmaster dùng Dell UltraSharp 2412m, chất lượng tốt, có mở rộng USB Hub. Code rất sướng, làm đồ họa cũng ổn.

Nếu bạn cần cài thuê cài Hackintosh ở Hà nội, nên gặp hai chuyên gia này. Kinh nghiệm 3 năm, cài trên 100 máy!