Mô hình lớp học truyền thống

Đi đến trường, lắng nghe thầy cô giảng bài rồi trở về nhà làm bài tập… Hàng thế kỷ nay đó là cách học của học sinh. Thế nhưng hiện nay có một mô hình giảng dạy mới đang thay đổi lớp học truyền thống. 
Theo mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom), học sinh xem các bài giảng ở nhà qua mạng. Giờ học ở lớp sẽ dành cho các hoạt động hợp tác giúp củng cố thêm các khái niệm đã tìm hiểu.

Giáo viên trong một trường học ở Chicago, Mỹ đã thay đổi cách dạy học truyền thống. Thay vì về nhà làm bài tập của bài học ở lớp, học sinh ở đây đến trường để sẵn sàng cho công việc luyện tập những kiến thức mà họ nhận được khi ở nhà. Theo mô hình lớp học đảo ngược, học sinh xem các bài học trên mạng và áp dụng lý thuyết trong các buổi gặp gỡ giáo viên và các bạn.

“Thời gian của em hiệu quả hơn với lớp học đảo ngược vì theo cách này em có thể tiếp cận video bất kỳ lúc nào trong ngày. Em có thể dừng bài giảng lại, ghi chú và xem lại nếu cần. Điều này là không thể nếu nghe giáo viên giảng dạy ở lớp” – một học sinh có tên Karen Castrejon cho biết.

Phụ huynh của em Karen Castrejon nhận xét rằng, từ khi được học ở lớp học đảo ngược, việc học tập của con anh hiệu quả hơn, cháu hiểu bài học nhanh chóng và đặc biệt là trở nên tự tin hơn.

Lớp học đảo ngược khiến việc giảng dạy phải lấy người học làm trung tâm. Thời gian ở lớp được dành để khám phá các chủ đề sâu hơn và tạo ra những cơ hội học tập thú vị. Trong khi đó những video giáo dục trực tuyến được thiết kế để truyền tải nội dung bên ngoài lớp học. Ở lớp học đảo ngược, việc truyền tải nội dung có thể ở nhiều hình thức, do giáo viên thiết kế hoạch một bên thứ 3..

Theo các giáo viên, lớp học đảo ngược cho phép giáo viên dành thời gian nhiều hơn với từng cá nhân học sinh chưa hiểu kỹ bài giảng. Trong khi đó, ở lớp học, học sinh có thể chủ động làm chủ các cuộc thảo luận.

Mô hình lớp học đảo ngược

Lớp học truyền thống

Lớp học đảo ngược

- Giáo viên hướng dẫn

- Học sinh ghi chép

- Học sinh làm theo hướng dẫn

- Giáo viên đánh giá

- Học sinh có bài tập về nhà

- Giáo viên hướng dẫn bài giảng tại nhà thông qua video, sách, trang web

- Học sinh hiểu sâu hơn các khái niệm, ứng dụng và có sự kết nối với nội dung đã tạo ra khi thảo luận tại lớp.

- Học sinh nhận được sự hỗ trợ cá nhân khi cần thiết

Mô hình lớp học đảo ngược đã được áp dụng tại Techmaster từ cuối năm 2014. Ban đầu là giảng viên chia sẻ mã nguồn, slide trước khi buổi học bắt đầu. Từ tháng 5/2015, lớp Node.js tại Techmaster đã áp dụng bổ xung chức năng học viên có thể xem video trực tuyến ghi lại bài giảng trước khi đến lớp. Số lượng buổi học offline rút từ 2 buổi xuống 1 buổi. Giảng viên có thêm thời gian (thực tế phải đầu tư thêm thời gian) để ghi hình bài giảng. Học viên có thể xem đi xem lại bài giảng bất kỳ lúc nào, tùy thích. Mọi hỏi đáp, trao đổi giữa học viên và giảng viên diễn ra trong nhóm đóng.  Mọi câu hỏi được trả lời rất nhanh và mọi thành viên trong lớp học đều có thể tham khảo. Giảng viên và học viên cùng lập trình qua GitHub.