Tiếp theo loạt bài đang dang dở mình gửi đến mọi người phần 6 của bạn Thai-Tu-Shang tại diễn đàn VozForums

Các phần trước đó :

Sang tháng hai là khoảng thời gian mà bọn tôi đang chán.. Cũng gần tết âm nên anh giám đốc không nhận dự án mới về nữa. Phần vì muốn hoàn thành nốt những thứ còn lại, phần vì muốn tập trung làm cái site công ty cho nó ngon lành.

Tất nhiên là những việc nó ra tiền thì thằng Bình làm, còn việc của bọn tôi là fix site của công ty và chả biết có ra tiền hay không nữa.

Bọn tôi cũng bắt đầu lén lút lên mấy trang như : vietnamwork hay itviec để xem những chỗ nào phỏng vấn, có phù hợp với mình hay không. Có nộp đơn vài chỗ nhưng chẳng thấy hồi âm. Sát tết, công ty họ cũng không muốn tuyển.

Gần tết với bọn nó là khoảng thời gian của deadline, của những bữa liên hoa, của những đồng lương tháng 13 và thưởng tết. Nghĩ tới cái tết mà thấy đau lòng.

Thế rồi anh giám đốc bảo sẽ trợ cấp cho chúng tôi tiền ăn trưa hàng tháng. Mỗi bữa là 20k. Nếu hôm nào ăn cái gì đủ 20k thì không sao hết, nhưng thiếu thì chúng tôi phải tự khắc mà bù vào cho nó đủ. Nói chung thì nó cũng đỡ được phần nào trong cái giai đoạn khó khăn này.

Học lập trình trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao

- Anh ơi, 23 tết cho em nghỉ về quê nhé.. thằng Bình nói.

- Sao về sớm thế..

- Thì em về vẫn mang việc về nhà làm chứ có chơi đâu mà sớm hay là muộn.

Thế là 23 tết, thằng Bình về quê. Nhà nó ở Thanh Hóa nên là phải xin về sớm. Bọn tôi cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn và cũng thoải mái hơn. Không còn người soi mói, nhìn ngó mỗi ngày. Không khí cảm giác nó thoải mái hơn rất nhiều.

Thực ra làm việc với nhau mà lên tới công ty đã không muốn nhìn mặt nhau thì quả thực cái không khí đó nó khá là khó chịu. Không phải riêng tôi mà cả thằng L cũng thấy vậy.

Không khí tết, đào mai, mưa phùn thấm sâu vào trong từng cảm giác của tôi. Khoảng thời gian này cũng là lúc tôi nghĩ ngợi nhiều nhất.. phần vì những năm tháng đã qua, những khoảng thời gian mình bỏ phí. Phần nghĩ tới gia đình, tới tương lai của mình..

Ở đời không có thuốc hối hận, quá khứ sai lầm thì phải cố gắng gấp đôi ở hiện tại để bù vào đó.

May mắn trong khoảng thời gian này.. người yêu mình luôn ủng hộ và động viên. Bảo cố gắng ôn tập cho tốt ra tết đi pv.. rồi thì đừng nghĩ ngợi nhiều làm gì.. anh làm gì em cũng sẽ ủng hộ hết. Cố lên anh..

Điều đó làm tôi có thêm động lực để tiếp tục con đường khó khăn mà chính tôi đã tạo ra nó…

Sau khi thằng Bình về quê.. ở công ty còn 4 người, anh giám đốc, tôi, L, và anh Cương. Chính trong khoảng thời gian này bọn tôi quen được anh… một người vẻ ngoài lầm lì ít nói. Nhưng khi đã quen nhau thì anh em thực sự rất thoải mái. Anh chuyên làm về HTML, CSS, Wordpress nữa. Anh vào còn trước cả thằng Bình, làm cũng đã khá lâu rồi.

Chả mấy chốc mà bọn tôi thân nhau, thường thường buổi trưa anh giám đốc hay ngủ và bảo bọn tôi mua cho bánh mì qua bữa. Thế là bọn tôi hay rủ nhau đi ăn bún đậu mắm tôm * thèm vãi *

Bình về quê được một hôm thì 10h tối anh giám đốc gọi bọn tôi lên skype và giao việc debug gấp 4 site về magento cho khách để giao trước tết âm. Việc này đáng nhẽ thằng Bình đang làm nhưng nó về quê bảo là không có mạng nên là chuyển cho bọn tôi.

Nhìn cái list công việc thì thực sự trong vòng 5 ngày phải làm xong. Debug và sửa vài chỗ về Css, chuyển danh sách hiện từ grid sang jcarousel, thêm mới chức năng payment và send gif cho khách hàng nữa.

Bọn tôi cố gắng làm cho hoàn thiện trước tết âm. Nhưng quả thực 4 site và khối lượng quá nhiều nên là tới ngày 28 vẫn chưa thể hoàn thành được dự án. Còn lại phần send gif vẫn chưa biết làm thế nào cả.

Bảo với anh giám đốc là bọn tôi xin nghỉ tết, để dự án đó ra tết lên bọn em sẽ làm. Anh cũng bảo chúc mọi người về ăn tết vui vẻ. Mùng 6 lên công ty làm việc bình thường. Còn thưởng tết âm thì mỗi đứa được 500k cầm về.

Cầm 500k thưởng tết, tôi mua tặng đứa em gái cái áo len sinh nhật, mua một hộp pizza về nhà đãi cả nhà. Còn thừa chút tiền thì đưa người yêu đi chơi. Vậy là xong, hết cái khoản thưởng tết ít ỏi.

Ra tết…..

Mùng 6 lên công ty theo đúng lịch, hương khói đầy nhà, tàn hương tùm lum hết cả.

- Bình chưa lên à anh.

- Chưa.. nó bảo anh là qua mùng 7. Làm ăn không ý thức gì cả. Về thì về sớm mà còn lên muộn nữa ( à quên mất là giờ Bình đã dọn tới đây và ở luôn công ty )

- Thế thì mai anh Cương chắc cũng mới lên.

- Uk, thì anh cũng thấy bảo thế. Anh lên từ sáng mùng 4 đây. Tết về nhà ngoài mùng 1 sang nhà bà anh thì còn lại toàn chui trong phòng ngủ, sau rồi dậy ăn rồi lại ngủ. Bạn bè, người nhà tới chúc tết cũng kệ, thỉnh thoảng mới ra. Khách nó gọi ghê quá nên là mùng 4 khao thọ bà mà cũng không ở nhà được. Từ mùng 4 đến giờ anh kiếm mấy trăm đô rồi…

- Thế về bố mẹ anh có nhắc gì chuyện vợ con không

- Ui rát tai lắm.. anh đinh tết sang năm chả về nữa.

Nói loanh quang một lúc thì bắt đầu tới việc bàn về định hướng của công ty.

- Anh định là sang năm nay khi ổn ổn thì sẽ bắt đầu chia cho anh em trong công ty 50% lợi nhuận mà công ty đạt được. Sắp tới qua công việc của bọn em sẽ là tìm hiểu về magento 2 và viết các module của nó cho công ty. Sau đó khi mà magento 2 ra phát là mình đã có sẵn mấy trăm cái module để bán rồi. Lúc ý thì các em sẽ làm ra lợi nhuận cho công ty và an hem mình sẽ chia số tiền bán module đó.

Chả nói gì luôn, kệ cho ông ý nói. Thế trong khoảng thời gian chưa mang lại lợi nhuận thì bọn tôi uống nước để code sao.

Chúng tôi bắt đầu cảm thấy thực sự chán và nộp đơn xin đi phỏng vấn.

Trong thời gian chờ đợi thì anh giám đốc cũng không bảo bọn tôi làm 4 cái site trước tết nữa vì anh ấy làm xong rồi. Bọn tôi nhận 1 cái mới về fig lỗi javascript của nó.

Thằng Bình tiếp tục hẹn là sang mùng 8 nó sẽ lên. Làm cho anh giám đốc và nó đã to tiếng qua điện thoại. Bảo nó là làm việc không trách nhiệm, hẹn như thế mà cuối cùng không lên làm nhỡ hết việc…

Cũng chẳng quan tâm lắm vì đầu tháng 3 tôi và L lại đi phỏng vấn. L nó phỏng vấn ở hai chỗ là công ty ABC soft và Qsoft. Tôi thì cũng đi Qsoft.

Hôm đấy là một hôm trời nắng…

2h15 sáng bọn tôi có mặt ở Qsoft. Đón tiếp bọn tôi là một chị phòng nhân sự khá là xinh.

Sau khi ngồi chờ tới 2h30 thì thằng L bắt đầu vào phỏng vấn còn tôi thì ngồi chờ ở ngoài.

10p sau thằng L đã đi ra, bảo là pv chẳng hỏi chút gì về kiến thức cả, toàn hỏi linh tinh.

Tới lượt tôi, vào phỏng vấn gồm có 1 anh phó tổng giám đốc, 1 anh tech lead và chị xinh xinh ở phòng nhân sự.

- Em làm magento được 3 tháng rồi à. Ngoài magento ra thì em có làm frame nào khác không.

- Dạ không ạ.

- Thế em đã làm những dự án nào rồi.

- Dạ em làm về việc hiển thị ra ngoài những module về sản phẩm mới, sản phẩm bán chạy nhất và sản phẩm được chú ý. Ngoài ra em còn biết cắt HTML, CSS theo file PNG và PSD. Fig lỗi một số site về js nữa ạ.

- Ừm, được rồi. Thế em cho anh biết về 4 tính chất của OOP.

- Dạ tính đóng gói, đa hình, kế thừa và trìu tượng ạ.

- Rồi ok, thế cho anh biết là thằng protected thì như nào nhỉ.

- Dạ protected thì chỉ được truy cập trong hàm chứa nó và hàm kế thừa nó thôi ạ.

- Em cho anh biết về MVC

- Là mô hình Model, View và Controller. View tương tác với người dùng, gửi dữ liệu sang cho Controller. Controller đóng vai trò trong việc điều hướng, nhận dữ liệu và chuyển sang bên Model. Ở đây Model sẽ xử lý và trả về kết quả cho controller rồi controller trả về cho View.

- Em cho anh biết override là gì .

- Dạ override là hai phương thức cùng tên cùng tham số truyền vào, xuất hiện ở lớp cha và tiếp tục xuất hiện ở lớp con. Khi dùng override thì nó sẽ ưu tiên gọi thằng cha.. sau đó thằng cha mà không có thì sẽ gọi thằng con ạ.

- Thế là sao để chống override.

- Em nghĩ là khai báo private cho function đó thì sẽ không thể kế thừa được

- Em có chắc không.. private vẫn có thể override được.

- Dạ… ( lúc ý mình nghĩ, private thì có mỗi trong lớp ý dùng được, chứ kế thừa thì cũng có dùng được đâu ) em nghĩ là khai báo từ khóa final vào trước function thì nó sẽ không thể kế thừa được. Thì cũng không thể override được.

- Em muốn làm front end hay backend.

- Dạ em muốn làm frontend ạ.

- Backend nhiều tiền hơn em.

- Dạ em nghĩ là cái gì mình thích thì mới muốn làm. Mà muốn làm thì mới nhiều tiền ạ.

- Rồi, với 3 tháng magento thì anh cũng khó có câu hỏi gì khác cho em. Thôi em về đợi kết quả nhé. Bọn anh sẽ thông báo sau.

Rời phòng phỏng vấn mà thấy cảm xúc rất bình thường. Không đúng không sai…

Thằng linh sang ABC phỏng vấn còn tôi thì đi về…

Lại hồi hộp chờ kết quả. Trong lúc đó bọn tôi vẫn tiếp tục làm về cái website lỗi js.