Với nhiều người, thời điểm mới ra trường khi mà trước đó còn ấp ủ bao nhiêu những dự định cho cuộc sống, nhưng lại vập phải những khó khăn trong xin việc thì đừng nản. Đó có thể là những kỉ niệm để sau này khi đã thành công ở một lĩnh vực nào đó, các bạn nhìn lại và thấy hạnh phúc khi có quyết định thực sự cho cuộc sống của mình. Không như áp lực phải thi vào đại học, phải đạt điểm cao hay đứng top trong một môi trường được bảo vệ. Thời điểm xin việc lúc mới ra trường có một áp lực lớn hơn là cơm áo gạo tiền !

Tiếp theo loạt bài những lần đi phỏng vấn đáng nhớ - phần 1 mình xin trích dẫn tiếp bài viết của Thai-Tu-Shang tại diễn đàn VozForums. Mong đây như là kinh nghiệm của những bạn đi trước, nó không mang ý nghĩa đập vỡ những ước mơ hoài bão lúc mới ra trường của các bạn, mà nó như một lời nhắc nhở cần chuẩn bị kĩ càng hơn khi bước ra cuộc sống !

Cái áp lực khi học ở một trường đắt tiền mà không tìm được việc làm nó thật là kinh khủng. Nao thì hàng xóm bàn ra tán vào, rồi những người thân hỏi han quan tâm. Những người có con đỗ Fpt không cho học hỏi về dạo này làm gì làm cho mình càng cảm thấy kinh khủng.

Vì thế, mình quyết định giờ phải đi tìm một chỗ nào đó, chỉ cần có chỗ làm là được. Rồi tính sau.

Sau đó.. mình vô tình đọc được một tờ quảng cáo ở trường tuyển PHP Fresher của công ty Smart OSC. Vậy là mình và thằng bạn nộp đơn để đi thi tuyển.

Trong mail trả lời yêu cầu bọn mình phải ôn tất cả các kiến thức về làm web. Chương trình học kéo dài 3 tháng có học bổng và học xong sẽ được vào làm ở công ty với mức lương khởi điểm là 7tr. Một con số không hề nhỏ với một đứa sinh viên mới ra trường.

Vậy là mình ôn và học một cách hết mình để đi thi.

Ba hôm sau thì mình lên công ty thi tuyển. Nhìn lượng người thi vào tới gần ba chục làm mình cảm thấy áp lực. Tuy nhiên khi nhìn vào trong đề thi thì mình thở phào vì nó hoàn toàn giống với những bài quiz mà mình đã làm ở trang W3schools. Vậy là mình ung dung làm bài thi và khá chắc chắn với cơ hội đi tiếp của mình
Làm bài test xong biết điểm luôn.. mình đứng thứ 3/30 người. Bõ công ôn học.

Tiếp theo là vòng phỏng vấn sau đó hai hôm. Theo như thằng bạn đang học thì phỏng vấn chả có cái mẹ gì cần phải quan tâm cả qua vòng test là chắc chắn đỗ rồi. Thằng nào ngáo lắm mới trượt.

Vào phỏng vấn mình là một anh tech leader và 1 chị trưởng phòng nhân sự.

- Em học Fpt à.. anh cũng học FPT

- Vâng ạ, em học khóa 6.. anh học khóa mấy

- Anh học khóa 4.

- Rồi, thế em làm PHP lâu chưa, kể cho anh một số hàm về PHP mà em đã dùng.

- Dạ em học cơ bản ạ.. em đã từng dùng các hàm như là: $_POST, strpos, strstr...

- Cho anh biết về MVC

- Dạ mô hình Model - View - Controller ạ.

- Em kể tên các thẻ trong file HTML cho anh.

- Dạ có thẻ head, trong head thì có title, meta, rồi tới thẻ body.

- Thiếu thẻ HTML em * cười duyên *

- Em cho anh biết class và id trong CSS định nghĩa như nào.

- Dạ class là . còn id là # ạ
 

Học lập trình online tránh thất nghiệp

Vậy là xong phỏng vấn. Mình đi về và ba hôm sau nhận được mail báo trúng tuyển vào vị trí PHP Fresher. Hẹn hai hôm sau lên công ty làm bài test phân loại. Tất nhiên là bài đó có 2 bài khó và một bài dễ. Cũng không có gì lắm.

Vậy là về thông báo tin cho bố mẹ, người yêu. Cả nhà vui lắm. Vậy là cũng kiếm được một công việc ổn định. Mình cũng cảm thấy nhẹ nhõm phần nào.

Mình phỏng vấn từ tháng 9 và công ty hẹn sẽ đi học vào đầu tháng 11. Trong một tháng chờ đợi ở nhà tự học thêm về PHP và làm giấy tờ khám sức khỏe, công chứng các thứ …..

Vậy là an ủi ít ra thì mình cũng có một chỗ yên ổn. Tuy nó không phải là một công việc làm luôn nhưng nó ít ra cũng cho mình cơ hội để học lại kiến thức và cũng có đầu ra ổn định. Bố mẹ thì mừng lắm, khỏi phải nói luôn.

Thế là mình từ chối tất cả các chỗ gọi phỏng vấn do trường sắp xếp và mail lại cho chị quản lý và bảo chị là em đã tìm được việc để chị ý loại mail mình ra khỏi danh sách sinh viên tìm việc làm.

Thời gian một tháng trôi qua thật nhanh.. tâm lý thoải mái nên mình cũng đi chơi bời các kiểu. Nói với người yêu về tương lai của mình, cố dành lấy học bổng đê trang trải mọi thứ trong cuộc sống đi làm. Đỡ phải xin tiền gia đình nữa.
Ngày 1/11.. thằng bạn rủ đi ra quán ngồi chơi liên minh. Tạm gọi nó là thằng A nhé. Mình nghĩ bụng chắc là cũng sắp đi học, thôi đi chơi vài hôm rồi khi nào có mail gọi đi học thì nghỉ không chơi nữa vậy.

Ngày 4/11... chẳng có một chút hồi âm nào của công ty, mà mình thì vẫn bảo với gia đình là đi học :( thế là mail sang công ty, chẳng thấy gì, gọi điện cho anh quản lý sinh viên thì không thấy hồi âm. Chuông tít mãi không thôi. Sau đó chat trên Fb thì tới tận ngày hôm sau là 5/11 mới được hồi âm một dòng ngắn cũn:

- Do có một số thay đổi nên khóa học của các bạn fresher sẽ lùi sang đầu năm 2015. Có gì thì công ty sẽ báo cho các em sau.

Thôi xong, trong khi thằng bạn ngồi bên cạnh cười như được mùa và bảo: “ tao biết mà, tháng nào nó cũng tuyển cả đống người thì lấy đéo ra việc mà làm. Công ty như lol, hủy lịch mà cũng đéo thèm thông báo ”

Tôi lặng người, vậy là lại phải tiếp tục con đường đi phỏng vấn tiếp.

- Đi với tao sang bên Itsolt, đang tuyển một lớp C làm nhúng. Có gì tí lên phỏng vấn.

Thôi thì đành, giờ không sang đó thì biết làm sao. Bảo với gia đình là đi học bên công ty rồi, giờ lại vác mặt về thì có mà chết.

Vậy là xong, tôi tới Itsolt ngồi, phỏng vấn thì không. Tại đây chỉ thấy các anh ấy bảo là mở một lớp học C làm nhúng cho bên Fsoft. Thời gian đào tạo tối đa là 3 tháng, ai làm được việc sẽ sang bên kia làm luôn. Đây là công ty chuyên đào tạo sinh viên mới ra trường sau đó đẩy sang các công ty khác làm việc.

Ngày đầu tiên.. chúng tôi được đưa cho một đống tài liệu về C nhúng. Giữa buổi trưa có một anh hướng dẫn bên fsoft sang hướng dẫn cách đọc và tìm hiểu tài liệu. Cuối ngày viết báo cáo.

C nhúng nó khác hẳn với bọn kia.. với những thằng chả biết tí mù nào về mạch điện, chip như tôi thì quả thật là khó khăn. Không người hướng dẫn, tài liệu thì sơ sài.... ngồi đọc một chút mà mọi thứ loạn hết cả lên.

Thời gian trôi qua được 1 tuần thì bọn tôi không chịu được nữa. Thế là tôi, thằng A và một thằng nữa là thằng L vào gặp anh giám đốc để nói chuyện.

- Em chào anh ạ

- Uk, có chuyện gì thế các em.

- À, bọn em muốn nói là bọn em không thể theo được lớp C nhúng này vì thứ nhất là không có người hướng dẫn, thứ hai là tài liệu quá sơ sài. Thứ ba là bọn em cảm thấy không thích và không học được.

- Uk anh biết, nhưng mà anh nói thế này các em đừng giận, chứ bọn em vào đây thì chắc học hành nó cũng không được tốt lắm. Vậy nên các em nên bỏ thời gian ra nghiên cứu chăm chỉ để bù lại cái kiến thức mà mình đã mất. Các em phải học một cách thật sự.

- Còn về việc xin rút thì cũng có thể. Hiện tại các em có thể ngồi đây học về java hoặc C# hoặc là đi chỗ khác. Vì bọn anh ở bên này làm chủ yếu là C# còn java thì ít. Các em có học C# thì sang với đội training C# còn không thì cứ tự ngồi tìm hiểu java chờ có dự án nhé.

Bọn tôi ba đứa quyết định chọn ngồi học java vì dù sao thì C# nó cũng không phải là môn mà mình có thể giỏi ngay được. Ít ra thì java mình còn biết. Tôi có hỏi về PHP nhưng công ty không nhận các dự án về PHP. Có một team ngồi đó code PHP mà toàn người ba bốn năm kinh nghiệm rồi.

Một tuần sau thì lớp C nhúng bị giải tán do không thể training trong 3 tháng mà có thể làm việc được. Theo nhận định thì ít ra với những bạn đã học qua mạch và chip thì phải nửa năm. Còn không biết gì thì chắc phải một năm.

Thế là cái lớp C ý chia ra 5 thằng học C# và 5 thằng Java.

Bọn tôi vẫn tiếp tục vừa ôn java và vừa lên mạng tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình.

Ngồi đây được nửa tháng thì anh giám đốc gọi đội java vào và nói chuyện:

- Hiện tại có một dự án của bên FIS yêu cầu phải biết Struts2 và Hibanate, các em học trong vòng nửa tháng tới cuối tháng thì anh sẽ sắp xếp cho các em sang đó làm việc.

Thế là có thêm một chút định hướng. Tuy nhiên bọn tôi cũng không từ bỏ việc đi phỏng vấn. Ở đây, thích tới thì tới, thích nghỉ thì nghỉ không ai quản. Vậy nên bọn tôi nộp đơn đi khắp nơi.

Chỗ phỏng vấn tiếp theo của tôi là Fis ở tòa Keangnam 72 tầng.

-- Dạo này đang vào dự án nên là chỉ tranh thủ viết được ít.. mong các bác thông cảm ---