Front End là gì? Lập trình viên Front End làm gì?

Lập trình Front End là việc sử dụng các ngôn ngữ HTML, CSS hay ngôn ngữ lập trình Javascript để các lập trình viên thiết kế ra các giao diện ứng dụng hoặc trang web cho người dùng. Những gì bạn nhìn thấy, “chạm”, “lướt”, tương tác trên màn hình chính là kết quả của lập trình Front End và là thành quả của Front End Developer.

Công việc của lập trình front End là gì?

Lập trình Front End không chỉ thiết kế ra một giao diện với các tính năng duy nhất. Những lập trình viên phải đảm bảo nó tương thích với các loại thiết bị bởi mỗi thiết bị lại có một kích thước màn hình và độ phân giải khác nhau, thậm chí là khác hệ điều hành

Về cơ bản, một lập trình viên Front End (Front End Developer) sẽ chịu trách nhiệm phát triển giao diện bên ngoài của một website dựa vào những bản thiết kế. Những giao diện website đó sẽ được người dùng nhìn thấy đầu tiên khi truy cập vào trang web thông qua trình duyệt.

Điểm khác biệt giữa FrontEnd, BackEnd và Fullstack là gì?

Front-end, back-end và full-stack là các thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả các phần của một ứng dụng web. Front-end tập trung vào giao diện người dùng và tương tác trực tiếp với người dùng, back-end là tập trung vào xử lý logic và quản lý dữ liệu, trong khi đó full-stack là một người phát triển có thể làm việc trên cả front-end và back-end. Cụ thể:

Front-endBack-endFull-stack
Mô tảPhần giao diện người dùng của ứng dụng webXử lý logic và quản lý dữ liệu của ứng dụng webKết hợp cả front-end và back-end
Ngôn ngữHTML, CSS, JavaScriptJavaScript (Node.js), Python, Java, PHPKết hợp các ngôn ngữ và framework phù hợp
Công việcThiết kế giao diện, tương tác trực tiếp với người dùngXử lý yêu cầu từ người dùng, tương tác cơ sở dữ liệu, xử lý logicCó thể tham gia vào cả phần giao diện và phần xử lý logic
Kỹ năngHTML, CSS, JavaScript, thiết kế giao diệnNgôn ngữ back-end, cơ sở dữ liệu, xử lý logicCả kỹ năng front-end và back-end

Có nên học lập trình Front End không?

Chắc chắn ai muốn “dấn thân” vào ngành này đều thắc mắc nên học gì, bắt đầu từ đâu… Về lập trình web có 3 hướng chính: lập trình Front End, lập trình back end và lập trình fullstack. Nếu là người mới, bạn nên học lập trình Front End. Vì nếu là “newbie” thì việc học từ 2 hướng còn lại sẽ khá khó khăn.

Nhu cầu tuyển dụng lập trình Front End cũng đang tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Theo thống kê nguồn nhân lực ngành IT, thị trường này vẫn còn thiếu hụt từ 70.000 – 90.000 nhân sự, trong đó Front End Developer lại là công việc phổ biến thứ 3 trong ngành IT. Chưa kể có đến 70% sinh viên ra trường phải đào tạo lại kiến thức về Front End mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Vậy nên nếu bạn xác định theo đuổi công việc lâu dài và thăng tiến nhanh chóng, bạn nên học lập trình Front End ngay từ sớm.

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức thường xuyên, bạn cũng nên chủ động tìm kiếm việc làm phù hợp để có cơ hội ứng dụng các kiến thức đã học vào công việc thực tế, làm dày thêm vốn hiểu biết và nhanh chóng có mức lương cao trong nghề.

Khám phá lương Front End Developer mới nhất

  • Mức lương căn bản: Mức lương căn bản cho Front End Developer tại Việt Nam có thể dao động từ 8 triệu đến 20 triệu đồng/tháng
  • Kinh nghiệm làm việc: Khi có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 5 năm, Front End Developer có thể mong đợi mức lương từ 15 triệu đến 30 triệu đồng mỗi tháng.
  • Các yếu tố khác: Ngoài kinh nghiệm, mức lương của Front End Developer cũng có thể được ảnh hưởng bởi địa điểm làm việc (thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có mức lương cao hơn so với các vùng khác), quy mô và danh tiếng của công ty.

Lập trình viên Front End cần có kỹ năng gì để thăng tiến nhanh?

Bất kì lập trình viên Front End nào cũng cần phải nắm rõ được 3 ngôn ngữ chính: HTML, CSS và Javascript. Bên cạnh việc thông thạo các ngôn ngữ đó, các lập trình viên Front End cần phải làm quen với các framework như Bootstrap, Foundation, AngularJS,… và các thư viện như jQuery, LESS của Javascript.

1. Am hiểu về HTML & CSS

HTML (Hypertext Markup Language) và CSS (Cascading Style Sheets) là hai ngôn ngữ cơ bản nhất để xây dựng nên giao diện của một website. Nếu không nắm chắc hai ngôn ngữ này thì bạn sẽ không thể thiết kế được trang web.

Đây cũng là hai ngôn ngữ đầu tiên mà bạn cần học khi muốn trở thành một lập trình viên Front End.

2. Kỹ năng về JavaScript

Javascript là ngôn ngữ lập trình dùng để tạo ra tương tác giữa người dùng và giao diện website. Cùng với HTML và CSS, Javascript đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc xây dựng giao diện website. Đây là một vũ khí cực kì quan trọng mà không một lập trình viên Front End nào muốn bỏ qua.

3. Hiểu biết về jQuery

jQuery là thư viện được viết từ ngôn ngữ lập trình Javascript. Đây là một công cụ giúp xây dựng các chức năng bằng Javascript dễ dàng, nhanh và giàu tính năng hơn.

4. Kiến thức về framework của JavaScript

Trong Javascript, tồn tại những “bộ khung” được tạo nên từ các đoạn code, thư viện nhằm tối giản công sức phát triển ứng dụng. Những bộ khung như vậy đó được gọi là framework. Với việc sử dụng thành thạo các framework của Javascript hiện nay như AngularJS, Backbone, Ember, ReactJS… các lập trình viên Front End sẽ tiết kiệm được thời gian trong quá trình lập trình website, đồng thời tối ưu hoá được các tương tác với người dùng.

5. Kỹ năng về các Frontend frameworks

Hiện nay công việc frontend developer yêu cầu 4 frameworks phổ biến hàng đầu. Đó là các frameworks của ngôn ngữ lập trình Javascript bao gồm: AngularJS, Backbone, Ember, và ReactJS.

6. Kinh nghiệm với CSS Preprocessors

Bản thân CSS không thực sự là một ngôn ngữ lập trình, do đó CSS Preprocessors - hay còn gọi là “ngôn ngữ tiền xử lý CSS” ra đời với nhiệm vụ logic hoá và cấu trúc các đoạn mã CSS để cho CSS tiến đến gần hơn với một ngôn ngữ lập trình. Việc sử dụng CSS Preprocessors giúp tiết kiệm thời gian code, dễ dàng bảo trì và phát triển CSS đồng thời giúp cho các tập tin CSS được tổ chức một cách rõ ràng. Theo thực tế thì SASS và LESS là hai preprocessors có nhu cầu sử dụng cao nhất.

7. Responsive và Thiết kế Mobile

Hiện nay, tỉ lệ truy cập vào Internet nói chung và các website nói riêng từ thiết bị di động đã cao hơn so với desktop rất nhiều, do đó kĩ năng thiết kế giao diện website trên mobile đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành một lập trình viên Front End. Responsive design là việc thiết kế website sao cho nó có thể tương thích với nhiều loại thiết bị điện tử sử dụng những kích thước hiển thị khác nhau.

8. Kỹ năng giải quyết và xử lý vấn đề

Việc trở thành một lập trình viên Front end không chỉ đơn giản là biết sử dụng các loại ngôn ngữ như HTML, CSS hay Javascript. Biết cách triển khai và thực hiện một thiết kế như thế nào cho tốt, biết cách fix bugs, hay thậm chí là biết cách nhận diện hoạt động của front end code với back end code đang được triển khai,… tất cả đều là những kĩ năng giải quyết vấn đề mà mọi lập trình viên Front End cần có.

9. Làm việc với hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Phần lớn các website hiện nay đều xây dựng trên hệ thống CMS, điển hình nhất là WordPress, Drupal và Magento. Các lập trình viên tương lai nên trang bị kỹ năng làm việc với hệ thống này một cách thành thạo.

10. Hiểu biết về UI/UX

UI UX là cách gọi tắt của User Interface (Giao diện người dùng) và User Experience (Trải nghiệm người dùng). Về cơ bản, UI là thiết kế giao diện trực quan cho website, không liên quan đến code, UX là việc thực hiện nghiên cứu cách người dùng sử dụng trang web, từ đó đưa ra những thay đổi thông qua rất nhiều thử nghiệm.

Hiện nay UI và UX đã trở thành hai yếu tố rất quan trọng trong thiết kế website mà mọi Front End developer cần tìm hiểu và nắm chắc.

Khóa học Frontend ở Techmaster Vietnam đáp ứng được các yêu cầu trên

Khóa lập trình Web Frontend + ReactJS 6 tháng ở Techmaster học trong 60 buổi, trong đó, 1 tuần học 3 buổi, mỗi buổi học 2,5 tiếng, nội dung bao gồm:

1. Web cơ bản HTML, CSS: Làm quen các thẻ HTML, các thuộc tính CSS, layout CSS thường dùng
JavaScript cơ bản, JavaScript DOM: Làm quen với JavaScript, cách sử dụng các lệnh điều kiện, vòng lặp, dùng JavaScript để thay đổi style và content trang web
2. Responsive web, Bootstrap, cắt HTML CSS: Ôn tập Flex layout, thực hành layout responsive, giới thiệu thư viện Bootstrap, cách sử dụng, cắt HTML, CSS từ file PSD và Sketch
3. Advanced Javascript ES6, jQuery, AJAX: Giới thiệu các cú pháp mới của JavaScript ES6, hướng dẫn dùng jQuery tương tác với JavaScript thuần; REST API, sử dụng JSON Server để tạo API, jQuery AJAX, dùng chúng để thực hành tạo ứng dụng Quản lý sinh viên
4. Thiết kế UI/UX cho phần mềm: Làm quen các khái niệm, quy tắc về UI/UX, xu hướng thiết kế UI/UX cho mobile/web 2020
5. Hướng dẫn làm đồ án web tĩnh: Hoàn thiện đồ án thiết kế, chuyển thiết kế thành web tĩnh
6. Web Frontend nâng cao với ReactJS: Làm quen và thực hành với ReactJS

Chi tiết thông tin khóa học - XEM TẠI ĐÂY - Liên hệ tư vấn: Ms Mẫn 0963023185 (zalo)

Bài viết có tham khảo từ TOPCV