Nếu bạn đang chuẩn bị cho những cuộc phỏng vấn DevOps Engineer và tìm kiếm các câu hỏi thường gặp về DevOps Interview thì bạn đã đến đúng nơi. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đến với các câu hỏi phỏng vấn DevOps thường gặp nhất, thì bạn cần biết DevOps thực sự là gì.

DevOps cũng có thể được coi là một triết lý hỗ trợ giao tiếp và cộng tác tốt hơn giữa các nhóm khác nhau. DevOps bao gồm rất nhiều thứ như phát triển phần mềm , tự động hóa, triển khai cơ sở hạ tầng và bảo trì. Lợi thế lớn nhất của DevOps là tự động hóa và ngày càng nhiều công ty đang hướng tới tự động hóa để xây dựng và triển khai ứng dụng với sự ra đời của các công nghệ đám mây như: AWS, Azure, Docker và Kubernetes.

Chính vì thế mà nhu cầu về Kỹ sư DevOps ngày càng tăng và ngày càng nhiều nhà phát triển có kinh nghiệm đang hướng tới DevOps for Career. Đây là một trong những lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu cho các Lập trình viên Backend có kinh nghiệm hay Kiến trúc sư Giải pháp (Solution Architect).

Nếu bạn cũng muốn chuyển sang DevOps và chuẩn bị phỏng vấn Kỹ sư DevOps và tìm kiếm các câu hỏi phỏng vấn phổ biến thì danh sách các câu hỏi này sẽ giúp các bạn rất nhiều đấy. Bạn sẽ có thể vượt qua cuộc phỏng vấn của mình, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và đạt được công việc DevOps mơ ước của bạn.

Nếu bạn đang muốn trở thành kỹ sư DevOps, có một số kỹ năng mà bạn nên tập trung và phát triển. Đối với người mới bắt đầu, bạn nên thông thạo các ngôn ngữ web như Python, PHP hoặc Java . Bạn cũng nên có một số kinh nghiệm làm việc với các công cụ tự động hóa cơ sở hạ tầng. Tốt nhất, bạn nên có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt để có thể dễ dàng cộng tác với người khác.

Để bạn dễ hiểu, bài viết này được chia thành 5 phần:

  • Phần đầu tiên tập trung vào các Câu hỏi phỏng vấn DevOps chung. Những câu hỏi này khá đơn giản và dễ dàng và rất có thể bạn biết câu trả lời cho tất cả chúng nhưng chúng rất quan trọng để sửa đổi các khái niệm DevOps cần thiết.
  • Phần thứ hai đề cập đến một thứ gọi là Continues Integration trong DevOps. Về cơ bản đây là một giao thức phát triển cho phép các nhà phát triển tích hợp mã vào một sổ đăng ký dùng chung để dễ dàng cộng tác.
  • Phần thứ ba và thứ tư lần lượt đề cập đến Continuous Testing và Configuration Management.
  • Cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc bằng cách thảo luận một số câu hỏi liên quan đến Containerization và Virtualization.

Câu hỏi Phỏng vấn DevOps Chung

Các câu hỏi trong phần này nhằm kiểm tra hiểu biết cơ bản của bạn về DevOps. Là một kỹ sư DevOps, bạn nên làm quen với các khái niệm, quy trình và nguyên tắc DevOps.

1. Tại sao bạn cần DevOps?

Theo các thuật ngữ cơ bản nhất, DevOps cho phép các công ty đạt được phân phối phần mềm liền mạch. Đây là lý do tại sao các công ty lớn như Google , Etsy và Amazon đã sử dụng DevOps để đạt được mức hiệu suất tối ưu nhất. DevOps cho phép bạn thực hiện hàng nghìn lần triển khai mã mỗi ngày mà không làm mất đi tính ổn định và độ tin cậy.

2. Một số công cụ DevOps hàng đầu là gì?

Một số công cụ DevOps phổ biến nhất là:

  • Jenkins: là một công cụ Tích hợp Liên tục
  • Nagios: là một công cụ giám sát liên tục
  • Docker: là một công cụ Containerization
  • Selenium: là một công cụ kiểm tra liên tục
  • Git: là một công cụ Hệ thống kiểm soát phiên bản

3. Ưu điểm của DevOps là gì?

DevOps cung cấp nhiều lợi ích kỹ thuật như phân phối phần mềm liên tục, ít vấn đề phức tạp hơn và giải quyết nhanh hơn. Nó cũng cung cấp nhiều lợi ích kinh doanh như môi trường hoạt động ổn định và cung cấp các tính năng nhanh hơn.

4. Một số lợi ích cốt lõi của việc sử dụng DevOps là gì?

Phương pháp DevOps rất linh hoạt, có nghĩa là nó có thể thích ứng với những thay đổi một cách dễ dàng. Nó cũng làm tăng sự hợp tác giữa nhóm phát triển và nhóm vận hành. Bạn cũng có thể tăng hiệu quả bằng cách sử dụng tự động hóa và tích hợp liên tục. Tất cả điều này có nghĩa là sự hài lòng của khách hàng cũng được tăng lên.

5. Bạn có thể sử dụng DevOps trong đời thực như thế nào?

DevOps thực sự hữu ích cho nhiều ngành công nghiệp. Một trong những ví dụ điển hình về việc một công ty thay đổi vận mệnh của mình với sự trợ giúp của DevOps là trường hợp của Etsy. Etsy thường xuyên phải vật lộn với việc cập nhật trang web chậm dẫn đến sự cố trang web. Nó ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các khách hàng của Etsy. Nhưng với sự giúp đỡ của một nhóm quản lý kỹ thuật mới, Etsy đã chuyển sang một cách tiếp cận nhanh nhẹn. Ngày nay, nó có một đường ống triển khai hoàn toàn tự động. Các hoạt động phân phối liên tục của nó cũng đã dẫn đến hơn 50 lần triển khai mỗi ngày với rất ít sự gián đoạn.

6. Theo bạn, điều quan trọng nhất mà DevOps giúp chúng ta đạt được là gì?

Nếu bạn hỏi tôi, điều quan trọng nhất mà DevOps giúp đạt được là nó cho phép chúng tôi thực hiện các thay đổi trong quá trình sản xuất càng nhanh càng tốt. Nó giảm thiểu rủi ro trong việc đảm bảo và tuân thủ chất lượng phần mềm . Đây cũng là mục tiêu chính của DevOps. Nhưng nó cũng mang lại nhiều tác dụng tích cực khác.

Câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn Continues Integration

Phát triển và quản lý Pipeline là một trong những công việc quan trọng đối với Kỹ sư DevOps và nếu bạn muốn thành công trong buổi phỏng vấn DevOps, bạn nên làm quen với Jenkins, TeamCity hoặc công cụ tương tự cũng như khái niệm và thực tiễn của việc tạo và duy trì xây dựng và triển khai cách sử dụng các công cụ như Jenkins, Docker, Ansible và Puppets/

7. Bạn có nghĩa là gì khi Continues Integration?

Continues Integration về cơ bản là một thực tiễn yêu cầu các nhà phát triển tích hợp mã vào một sổ đăng ký được chia sẻ để dễ dàng cộng tác. Điều này cho phép các vấn đề được phát hiện sớm.

8. Các yêu cầu cho Continues Integration là gì?

Để Continues Integration thành công, bạn nên duy trì một kho lưu trữ mã và tự động hóa việc xây dựng. Bạn cũng nên đảm bảo rằng tất cả các nhà phát triển cam kết tuân thủ baseline mỗi ngày. Bạn nên dễ dàng nhận được các sản phẩm hàng ngày để mọi người có thể xem kết quả mới nhất.

CT

9. Bạn sẽ di chuyển Jenkins từ máy chủ này sang máy chủ khác như thế nào?

Đầu tiên, bạn có thể chuyển công việc từ cài đặt Jenkins này sang cài đặt khác bằng cách sao chép thư mục công việc. Sau đó, bạn nên đổi tên công việc hiện có, Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đổi tên thư mục. Bạn cũng có thể tạo một bản sao của công việc hiện có.

10. Làm thế nào bạn có thể thiết lập một job Jenkins?

Đầu tiên, bạn nên truy cập trang trên cùng của Jenkins, chọn Job mới, sau đó chọn Xây dựng dự án phần mềm tự do.

11. Theo bạn, một số plugin hữu ích trong Jenkins là gì?

Một số plugin quan trọng nhất là Maven 2 Project, HTML Publisher, Amazon EC2, Copy Artifact, Green Balls và Join.

12. Làm thế nào bạn có thể bảo mật Jenkins?

Có nhiều bước để đảm bảo Jenkins.
Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể đảm bảo rằng Jenkins được tích hợp đầy đủ với thư mục người dùng của công ty bằng plugin thích hợp. Bạn cũng có thể đảm bảo rằng bảo mật toàn cầu đang bật. Bạn cũng phải tự động hóa quá trình thiết lập đặc quyền trong Jenkins với sự trợ giúp của tập lệnh tùy chỉnh do phiên bản kiểm soát. Bạn có thể giới hạn quyền truy cập vào các thư mục Jenkins cũng như chạy kiểm tra định kỳ. Bạn cũng không đảm bảo rằng ma trận Dự án được điều chỉnh để tinh chỉnh quyền truy cập.

Câu hỏi phỏng vấn Continuous Testing và Configuration Management

Đây là lĩnh vực tiếp theo mà DevOps thực sự được kiểm tra như một trong những công việc của DevOps là duy trì chất lượng mã và kiểm tra tự động hóa, phân tích mã và kiểm tra chất lượng xây dựng tự động hóa là khá quan trọng. Việc làm quen với các công cụ như SonarQube có thể giúp ích rất nhiều để vượt qua vòng này.

13. Ý của bạn là gì về Continuous Testing?

Continuous Testing về cơ bản là một quá trình chạy các bài kiểm tra tự động như một phần của quy trình phân phối phần mềm. Bằng cách này, bạn sẽ có thể nhận được phản hồi ngay lập tức về các rủi ro kinh doanh liên quan của bản dựng mới nhất.

14. Bạn hiểu ý nghĩa của Automation Testing là gì?

Sử dụng Test Automation, bạn có thể tự động hóa quá trình kiểm tra một ứng dụng hoặc một hệ thống. Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra riêng biệt cho phép bạn tạo các kịch bản kiểm tra mà sau đó có thể được thực thi.

15. Ưu điểm của Automation Testing là gì?

Automation Testing cho phép bạn thực hiện song song và cũng khuyến khích thực hiện không cần giám sát. Nó cũng làm tăng độ chính xác cũng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nó cũng hỗ trợ thực hiện các trường hợp thử nghiệm lặp đi lặp lại.

16. Tại sao Continuous Testing lại quan trọng như vậy?

Continuous Testing cho phép bạn kiểm tra bất kỳ thay đổi nào được thực hiện trong mã ngay lập tức. Kiểm tra liên tục cũng tạo điều kiện cho các bản phát hành chất lượng tốt và thường xuyên hơn.

17. Một số yếu tố chính của Continuous Testing là gì?

Một số yếu tố quan trọng nhất của Continuous Testing là đánh giá rủi ro, phân tích chính sách, truy xuất nguồn gốc yêu cầu, phân tích nâng cao, tối ưu hóa thử nghiệm và hình ảnh hóa dịch vụ.

  • Đánh giá rủi ro bao gồm các nhiệm vụ giảm thiểu, nợ kỹ thuật, đánh giá chất lượng và tối ưu hóa phạm vi kiểm tra để đảm bảo rằng có tiến độ thích hợp.
  • Phân tích chính sách được sử dụng để đảm bảo rằng tất cả các quy trình đều phù hợp với mục tiêu tuân thủ và kinh doanh của công ty.
  • Yêu cầu Truy xuất nguồn gốc đảm bảo rằng các yêu cầu thực sự được đáp ứng và không cần phải làm lại. Nó cũng có thể xác định những yêu cầu nào có rủi ro, hoạt động như mong đợi hoặc yêu cầu xác nhận thêm.
  • Trong Phân tích nâng cao, tự động hóa được sử dụng trong các lĩnh vực như phân tích mã tĩnh, phân tích tác động thay đổi và đánh giá phạm vi. Điều này rất hữu ích để ngăn ngừa các khuyết tật ngay từ đầu cũng như hoàn thành nhiều công việc hơn với mỗi lần lặp lại.
  • Tối ưu hóa Thử nghiệm giúp đảm bảo rằng các thử nghiệm mang lại kết quả chính xác và cung cấp các phát hiện đầy đủ. Các khía cạnh khác nhau của Tối ưu hóa Thử nghiệm là Quản lý Dữ liệu Thử nghiệm, Quản lý Tối ưu hóa Thử nghiệm và Bảo trì Thử nghiệm.
  • Hình ảnh hóa dịch vụ giúp đảm bảo rằng môi trường thử nghiệm trong thế giới thực có thể truy cập được. Nó cũng cho phép truy cập vào dạng ảo của các giai đoạn thử nghiệm cần thiết. Nó hữu ích để cắt giảm thời gian lãng phí thiết lập môi trường thử nghiệm và tính khả dụng.

18. Một số lợi ích của việc sử dụng Selen là gì?

Tôi đã làm việc nhiều với Selenium và một số ưu điểm của nó là

  • Nó có một cơ sở người dùng lớn và cộng đồng tuyệt vời
  • Nó là miễn phí và mã nguồn mở.
  • Nó có khả năng tương thích nền tảng tuyệt vời và hoạt động tốt với Windows, Linus và Mac.
  • Nó có khả năng trình duyệt chéo và hoạt động với Firefox, Google Chrome và Internet Explorer.
  • Nó hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như Java, Ruby, C #, Python và Pearl.
  • Nó hỗ trợ thử nghiệm phân tán.
  • Nó có sự phát triển kho lưu trữ thường xuyên và mới mẻ.

19. Bạn có thể cho chúng tôi biết gì về Selenium IDE?

Selenium IDE có thể được xem như một môi trường phát triển tích hợp rất hữu ích cho các script Selenium. Nó có thể được triển khai dưới dạng một tiện ích mở rộng của Firefox và bạn có thể sử dụng nó để chỉnh sửa, ghi lại và gỡ lỗi các bài kiểm tra. Selenium IDE bao gồm toàn bộ Selenium Core, cho phép bạn dễ dàng ghi và phát lại các bài kiểm tra trong môi trường thực tế.

Nó có hỗ trợ tự động hoàn thành cũng như khả năng di chuyển xung quanh các lệnh khá nhanh. Bạn có thể nói rằng Selenium IDE là môi trường hoàn hảo để tạo các bài kiểm tra Selenium vì nó cung cấp một môi trường hoàn hảo.

Câu hỏi phỏng vấn quản lý cấu hình

Tự động hóa cấu hình và quản lý là một trách nhiệm lớn khác của DevOps Engineer, do đó việc chuẩn bị câu hỏi Quản lý và Tự động hóa cấu hình là khá quan trọng đối với DevOps. Phần này chia sẻ các câu hỏi quản lý cấu hình phổ biến.

20. Tại sao bạn nên tập trung vào Quản lý cấu hình?

Quản lý cấu hình cho phép bạn cải thiện hiệu suất và khả năng sửa đổi. Bạn sẽ có thể tăng độ tin cậy và khả năng bảo trì, cũng như kéo dài tuổi thọ của ứng dụng của bạn. Bạn cũng sẽ có thể giảm thiểu rủi ro, chi phí và trách nhiệm pháp lý.

21. Bạn hiểu gì về ‘Cơ sở hạ tầng dưới dạng code’?

Về cơ bản, nó là một loại cơ sở hạ tầng CNTT mà bạn có thể sử dụng để tự động quản lý các khoản dự phòng của mình thông qua code. Không cần phải kiểm tra thủ công.

22. Bạn có thể sử dụng công cụ cộng đồng nào để làm cho Puppet năng suất hơn?

Bạn có thể sử dụng ứng dụng Trình quản lý mã của Git và Puppet để đảm bảo rằng mã phù hợp với các phương pháp hay nhất. Bạn cũng có thể chạy tất cả các thay đổi Puppet thông qua pipeline tích hợp liên tục bằng cách sử dụng beaker testing framework.

23. Mô-đun Puppet là gì?

Mô-đun Puppet về cơ bản là một tập hợp các Puppet và dữ liệu có cấu trúc thư mục rất cụ thể. Nó rất hữu ích cho việc tổ chức code Puppet của bạn vì bạn sẽ có thể chia code của mình thành các code Puppet khác nhau.

Câu hỏi về Containerization và Virtualization

Containerization ngày nay đã trở thành một phần thiết yếu của việc xây dựng và triển khai ứng dụng. Hầu hết ứng dụng được triển khai bằng cách tạo hình ảnh Docker trên Đám mây và chúng được quản lý bởi Kubernetes, có thể tự động bắt đầu, dừng và mở rộng các Docker containers. Có kiến thức vững chắc về cách Containers hoạt động có thể là kỹ năng thực sự tốt đối với DevOps Engineer, việc quen thuộc với Docker và Kubernetes có thể là một trợ giúp thực sự tuyệt vời.

24. Bạn có nghĩa là gì bởi containers?

Containers có thể được sử dụng để cung cấp một môi trường máy tính nhất quán. Nó được tạo thành từ toàn bộ môi trường thời gian chạy. Nó có một ứng dụng, dependencies, libraries, và binaries của nó. Nó cũng có tất cả các tệp cấu hình cần thiết để chạy ứng dụng.

25. Ưu điểm của Containerization là gì?

Containers có trọng lượng nhẹ và sử dụng tài nguyên tốt hơn. Nó cũng có thể cung cấp khả năng mở rộng và cung cấp theo thời gian thực. Nó cũng có hiệu suất không giới hạn.

26. Hình ảnh Docker là gì?

Hình ảnh Docker được sử dụng để tạo vùng chứa Docker containers. Hình ảnh Docker có thể được tạo bằng lệnh xây dựng. Khi một hình ảnh được chọn và bắt đầu chạy, nó sẽ tạo ra một containers.

27. Bạn biết gì về Docker Hub?

Docker Hub về cơ bản là một dịch vụ dựa trên đám mây mà bạn có thể sử dụng để xây dựng hình ảnh, kiểm tra chúng, lưu trữ hình ảnh được xuất bản theo cách thủ công và triển khai hình ảnh cho máy chủ của bạn. Nó cũng cung cấp cho bạn một tài nguyên tập trung để lưu trữ các hình ảnh containers của bạn.

Đó là tất cả về các Câu hỏi phỏng vấn DevOps có câu trả lời thường gặp nhất . Những câu hỏi trong bài viết này sẽ dễ dàng giúp bạn có được công việc DevOps mơ ước của mình.

Bài viết tham khảo tại đây


Để có đủ kiến thức tham gia phỏng vấn DevOps, thì trước hết hãy học về nó. Khóa học DevOps dành cho người mới bắt đầu:

  • Tham khảo khoá học Lộ trình DevOps 3 tháng tại Techmaster
  • Khóa học 3 tháng với nhiều chủ đề quan trọng - 33 buổi học. Hình thức trực tuyến có tương tác cùng giảng viên. Học viên có thể đăng kí full khóa hoặc một số chủ đề mình quan tâm.
  • Tư vấn chi tiết: Ms Mẫn - 0963023185 - manpham@techmaster.vn