Có hàng trăm ngôn ngữ lập trình trên thế giới này. Đã vô số ứng dụng trong các loại hình công nghiệp. Việc sử dụng chúng đã thúc đẩy kỷ nguyên công nghệ và giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến là Java. Bất cứ khi nào bạn tìm kiếm các ngôn ngữ lập trình hàng đầu hoặc tốt nhất, Java sẽ là một trong những ngôn ngữ lập trình đầu tiên trong mọi danh sách. Đây là lý do, chúng tôi tạo blog này minh họa tất cả các lý do để học lập trình java.

Có thể đã có lúc bạn tự hỏi tại sao một lập trình viên có tham vọng lại nên học cách làm việc với Java? Có rất nhiều lý do tại sao một người nên biết hoặc có kinh nghiệm làm việc với ngôn ngữ này. Trong những năm qua, Java đã nổi lên như một trong những ngôn ngữ lập trình sinh lợi nhất. Nó có nhiều ứng dụng và đi kèm với một nguồn tài nguyên lớn. Nhưng trước khi đi sâu vào lý do, hãy tìm hiểu thêm về Java:

Java là gì?

Java đã được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau trên các nền tảng khác nhau; nó là một ngôn ngữ lập trình phổ biến. Các code đã biên dịch được viết bằng Java có thể chạy trên bất kỳ hệ điều hành nào. Ngôn ngữ lập trình này hoạt động trên macOS, Windows và Linux. Java lấy một phần lớn cú pháp của nó từ các ngôn ngữ lập trình C ++ và C.

Ngôn ngữ lập trình Java có tính hướng đối tượng cao, điều này làm cho nó khác với C ++. Tuy nhiên, các chương trình Java bao gồm các class, chúng được sử dụng để xác định các phương thức hoặc đối tượng. Đây là ngôn ngữ lập trình cứng hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác, có nghĩa là tất cả các hàm và biến phải được định nghĩa cụ thể.

Lý do nên học lập trình Java

Chúng ta đã giới thiệu sơ lược về Java, chắc hẳn bạn đang thắc mắc tại sao nên học ngôn ngữ lập trình Java. Đây là 13 lý do hàng đầu tại sao bạn nên học lập trình Java:

Học dễ dàng

Nhiều người sẽ có ý kiến khác về điều này, nhưng Java là một ngôn ngữ lập trình dễ dàng; đặc biệt là cho người mới bắt đầu. Không giống như Ruby, Python hoặc JavaScript, Java khá đơn giản và không cần kỹ thuật. Nó dễ dàng hơn nhiều so với các ngôn ngữ lập trình này. Có rất nhiều tài nguyên có sẵn để giúp người mới bắt đầu tham gia các khóa học.

Ngoài ra, nhiều video trực tuyến và hướng dẫn có thể truy cập miễn phí. Điều này mang đến cho những người quan tâm đến việc học, có cơ hội khám phá thêm về ngôn ngữ lập trình này.

Nếu bạn muốn tạo dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực liên quan đến Khoa học Máy tính, thì việc có kiến thức và kinh nghiệm làm việc với Java là điều bắt buộc. Sự dễ dàng của việc học tập làm cho điều này trở nên đơn giản đối với tất cả sinh viên và các chuyên gia. Ngay cả khi có ít kiến thức về Lập trình Java, bạn cũng có thể hỗ trợ ngay lập tức cho kế hoạch của mình.

Bạn là người mới sử dụng java hoặc muốn hiểu sâu hơn về Java hoặc đang tìm kiếm trợ giúp về Lập trình Java?

Tham khảo Lộ trình cho người mới bắt đầu - Java Full Stack 7 tháng.

Nguồn tài nguyên sẵn có

Java đã được sử dụng trong ngành công nghiệp này hơn hai thập kỷ, đó là lý do tại sao việc tìm kiếm các tài nguyên liên quan đến ngôn ngữ lập trình trở nên dễ dàng. Các nguồn tài nguyên là sự hỗ trợ rất cần thiết cho người học vì chúng cung cấp hướng dẫn cần thiết.

Dựa trên nhu cầu chuyên môn và ngân sách của bạn, bạn có thể tìm thấy các tài nguyên này trực tuyến. Có rất nhiều tài nguyên Java miễn phí và tài nguyên trả phí có sẵn cho các ứng viên học lập trình Java. Java cũng có một thư viện mã nguồn mở, sẽ cung cấp câu trả lời cho tất cả các truy vấn lập trình của bạn.

Một “tài nguyên” khác cho ngôn ngữ lập trình này là cộng đồng trên toàn thế giới của nó. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào và cần giải quyết ngay lập tức, hãy liên hệ với cộng đồng Java. Một số thành viên cũng có các công cụ cần thiết; do đó họ có thể cung cấp cho bạn một giải pháp toàn diện.

Đã nhận được rất nhiều API

Từ giao diện đến các lớp và thậm chí cả packages, Java có một bộ sưu tập lớn các API. Các API này được sử dụng trong giai đoạn phát triển của các ứng dụng mà không thực sự biết cách thực thi bên trong. Về cơ bản, Java có 3 kiểu API:

  • API Java chính thức tùy chọn
  • API Java core chính thức
  • API không chính thức

Các lập trình viên Java sử dụng các API này cho hầu hết các ứng dụng của nó. Điều này bao gồm tổng hợp giọng nói, cơ sở dữ liệu, mạng, phân tích cú pháp XML, I / O, phương tiện, v.v. Tất cả các lập trình viên của ngôn ngữ lập trình này đều có quyền truy cập vào một bộ sưu tập API rộng rãi; đó là một lợi thế cho tất cả các lập trình viên.

Họ có thể sử dụng chúng để làm việc trên các hoạt động mạng, giao diện đồ họa cho thiết bị, truy cập cơ sở dữ liệu và lập trình đa luồng. Một lợi ích khác khi làm việc với Java là các lập trình viên học điều này đầu tiên sẽ thấy việc chuyển đổi sang các ngôn ngữ hoặc công nghệ khác dễ dàng hơn.

Tính di động của Java

Ngoài việc là một ngôn ngữ lập trình linh hoạt, Java cũng rất dễ quản lý. Điều này có nghĩa là các lập trình viên hoặc nhà phát triển có thể sử dụng ngôn ngữ này để làm việc trên các nền tảng khác nhau. Điều này có thể thực hiện được vì nó là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở và có thể hoạt động trên nhiều Hệ điều hành khác nhau.

Ngôn ngữ được thiết kế để phù hợp với nhiều hệ thống và nền tảng. Bạn cũng có thể chạy code byte của Java trên bất kỳ phần cứng nào bạn chọn. Ví dụ: các lập trình viên có thể tạo mã hóa hoặc ứng dụng của họ hoạt động trên Windows và họ có thể chạy nó trên bất kỳ hệ thống, nền tảng hoặc phần cứng nào khác như Linux hoặc macOS.

Hiệu suất nhanh

Ngay cả vào năm 2020, sau 25 năm được giới thiệu, Java đã không ngừng thích nghi và phát triển thành một ngôn ngữ lập trình tốc độ nhanh. Ngôn ngữ có thể mở rộng đã điều chỉnh một cách hiệu quả các xu hướng mới nhất trong ngành CNTT. Bản chất thích nghi và hiệu suất của Java làm cho quá trình học tập trở nên thuận lợi cho tương lai. Người học sẽ phải biết những điều cơ bản và họ sẽ tiếp tục phát triển với ngôn ngữ và xu hướng của nó.

Ngôn ngữ đa năng

Có rất nhiều lý do để Java trở thành một ngôn ngữ đa năng. Khả năng di động và các tính năng nhịp độ nhanh, được mô tả ở trên, rất ít được đề cập đến. Quá trình viết code của Java rất năng động. Trong Java, các code được tạo sẽ được lưu trữ dưới dạng tổ chức hướng đối tượng được gọi là các class. Điều này làm cho mã hóa an toàn hơn. Ngoài ra, Java có thể hoạt động trên các tài nguyên khác nhau thông qua bất kỳ mạng nào.

Tính thích nghi và tính linh hoạt của Java sẽ luôn giữ cho nó hoạt động. Các ứng dụng và chương trình của nó có thể chạy trên mọi thiết bị, máy tính bàn, điện thoại thông minh, v.v. Một số đặc điểm khác của lập trình Java là các tính năng bảo mật đa dạng, thiết kế dựa trên mạng, mã hóa động và các khía cạnh độc lập với nền tảng.

Ngôn ngữ đang phát triển

Phiên bản cuối cùng của Java hoặc Java SE 14 được phát hành vào ngày 17 tháng 3 năm 2020 cùng với bộ công cụ phát triển của nó. Như tên cho thấy, đây là phiên bản thứ 14 của Java và đã mang nhiều tính năng mang tính cách mạng. Phiên bản này có các tính năng nâng cao và nhiều bản sửa lỗi khác do nhà sản xuất cung cấp.

Ngôn ngữ đã tự nâng cấp để tuân thủ các xu hướng và tiêu chuẩn mới nhất cho người dùng. Điều này có nghĩa là tôi học Java không chỉ giúp bạn có một kỹ năng trong tay mà còn cả những bản cập nhật mới nhất của thế giới công nghệ. Các nhà sản xuất tiếp tục đưa ra các bản nâng cấp và công cụ mới cho ngôn ngữ này. Điều này làm cho Java trở thành một ngôn ngữ lập trình luôn phát triển và thích ứng.

Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Chất lượng này của Java giúp cho việc lập trình trở nên dễ dàng hơn đối với mọi cá nhân. Các nhà phát triển của các lập trình viên thấy nó dễ hiểu hơn. Java hướng đối tượng cũng làm cho nó trở thành một ngôn ngữ lập trình mô-đun hệ thống và dễ mở rộng hơn. Java trình bày các phương pháp thiết kế OOPS tốt nhất cho người học cùng với cách sử dụng phù hợp.

Lập trình hướng đối tượng được sử dụng để tạo chương trình hoặc ứng dụng bằng cách sử dụng các class hoặc đối tượng. Nó thường được liên kết với các khái niệm:

  • Tính đa hình
  • Tính thừa hưởng
  • Classes
  • Đóng gói
  • Các đối tượng
  • Trừu tượng

Phương pháp lập trình này xoay quanh việc xác định các class và tạo các đối tượng. Sau đó, sự tương tác giữa hai yếu tố này được thể hiện. Điều này đã giúp ích cho việc trình bày Java như một ngôn ngữ lập trình tương đối giữa các lập trình viên chuyên nghiệp và các cá nhân khác.

Công cụ phát triển mạnh mẽ

Trong Java, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều Môi trường phát triển tích hợp có sẵn để làm việc. Những điều này cung cấp các tiện ích tối ưu cho các lập trình viên hỗ trợ quá trình phát triển phần mềm. Một số IDE này là IntelliJ IDEA, Eclipse, NetBeans, v.v. Môi trường phát triển tích hợp cũng cung cấp các tiện ích như hỗ trợ ngôn ngữ, tái cấu trúc tự động, gỡ lỗi, hoàn thành mã và đánh dấu cú pháp.

Điều này giúp Java hoạt động nhanh hơn và tốt hơn. Tích hợp Netbeans hoặc Eclipse với lập trình Java giúp mang lại trải nghiệm tích cực. Đối với một lập trình viên, việc sử dụng IDE cũng giúp nhận được sự hỗ trợ gỡ lỗi tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn trong giai đoạn viết code. Nhìn chung, việc bao gồm các IDE đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công và phổ biến của Java.

Tính ứng dụng trong cuộc sống

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ về việc liệu Java có đáng để bạn nỗ lực hay không, thì tính năng này sẽ xóa tan mọi nghi ngờ của bạn. Bạn chắc hẳn đã nghe nói về các trang web phổ biến như eBay, Amazon, LinkedIn và Facebook? Bạn thậm chí có thể đã sử dụng chúng trước đây. Java Fun Fact- Tất cả các nền tảng này đều sử dụng Java. Hơn nữa, ngôn ngữ lập trình này cũng được sử dụng trong Phát triển đám mây, Phát triển ứng dụng doanh nghiệp, IoT, v.v.

Được tin tưởng vào việc sử dụng rộng rãi ngôn ngữ, Java không ngừng phát triển để duy trì hiệu suất và độ an toàn của nó. Có rất nhiều ứng dụng của Java trong các loại dự án hoặc công nghệ khác nhau. Một số miền phổ biến chịu ảnh hưởng lớn của Java là:

  • Phát triển Ứng dụng Web cùng với các Frameworks; Như Hibernate, Spring, v.v.
  • Được sử dụng nhiều trong Phát triển ứng dụng Android
  • Được sử dụng để đánh giá Ứng dụng web thông qua nhiều công cụ kiểm tra tự động hóa.
  • Phổ biến trong Công nghệ Big Data; Hadoop MapReduce nổi tiếng đã được tạo bởi Java
  • Ứng dụng trong các Cộng đồng Khoa học & Nghiên cứu khác nhau; Để quản lý một lượng lớn thông tin

Sử dụng phổ biến- Nhu cầu gia tăng

Ngôn ngữ lập trình Java được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Khả năng mở rộng và sự cân bằng của nó khiến nó thích hợp được áp dụng cho các chương trình được sử dụng thông qua điện thoại thông minh, máy tính bàn và các thiết bị khác. Do ứng dụng và việc sử dụng ngày càng tăng, nhu cầu tuyển dụng về các chuyên gia lập trình Java/lập trình viên Java cũng tăng lên.

Nhiều cá nhân quan tâm tìm hiểu java để bước vào Internet of Things hoặc các lĩnh vực tương tự. Mặc dù Java không phải là lựa chọn đầu tiên cho nhiều người mới bắt đầu, nhưng bạn nên bắt đầu lập trình với nó. Thế giới điện toán chưa hoàn thiện nếu không có sự đóng góp lớn của Java.

Nó đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ máy tính để bàn đến các ứng dụng Android. Điều này có nghĩa là học ngôn ngữ lập trình này sẽ giúp bạn thành thạo với các yếu tố cần thiết về quản lý máy tính và phần mềm. Nhiều nhà cung cấp hàng đầu như Microsoft và Google sử dụng nó; Java cũng đang trở nên phổ biến trong lĩnh vực IoT.

Nhiều thư viện mã nguồn mở và miễn phí!

Nếu bạn cần tìm các tài nguyên cho phép bạn nghiên cứu, sao chép và chia sẻ nội dung liên quan đến lập trình Java, thì Thư viện nguồn mở Java là lựa chọn của bạn. Một vài trong số các thư viện này là Google Guava, JHipster, Apache Commons, Maven và nhiều thư viện khác. Sử dụng các nguồn này có thể giúp quá trình lập trình java của bạn dễ dàng hơn.

Một lý do khác khiến Java phổ biến hoặc rất được khuyến khích là nó có sẵn miễn phí! Java được cung cấp theo Giấy phép Mã nhị phân của Oracle hoặc BCL. Điều này đã đảm bảo rằng việc nâng cấp hoặc tải xuống các dịch vụ là miễn phí. Tuy nhiên, ứng dụng thương mại của ngôn ngữ lập trình này yêu cầu trả một số tiền nhỏ. Nếu bạn là người mới lập trình hoặc muốn thử nghiệm những điều mới, thì Java là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Hỗ trợ đông đảo từ cộng đồng

Từ dân số lập trình viên toàn cầu, hầu hết các lập trình viên thích sử dụng Java. Điều này có nghĩa là ngôn ngữ lập trình đã có được một cộng đồng lớn người dùng từ khắp nơi trên thế giới. Theo sau các công nghệ mã nguồn mở khác, cộng đồng Java cũng có chức năng trả lại những gì họ đã thu được. Nhiều nền tảng trực tuyến trở thành cầu nối giữa các chuyên gia và người mới.

Một trong những nền tảng như vậy là Stackoverflow; Người mới bắt đầu được khuyên nên sử dụng trong trường hợp họ cần lời khuyên của chuyên gia. Không giống như C ++, Java cũng được sử dụng trong Phát triển ứng dụng Android. Điều này có nghĩa là cộng đồng người dùng, người theo dõi và người thực hành của nó tương đối lớn hơn C ++. Có một cộng đồng lớn hỗ trợ bạn, giúp bạn hoạt động tốt hơn bằng cách nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ khán giả toàn cầu.

Các thư viện mã nguồn mở giúp các lập trình viên có được giải pháp cho các vấn đề và truy vấn của họ. Bất kể nghi ngờ của bạn là gì hoặc phần tử Java nào bạn cần trợ giúp, những điều này sẽ có câu trả lời sẵn sàng cho bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn có quyền truy cập vào một loạt các công cụ; Sử dụng những thứ này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào các giải pháp.

Tổng kết

Java là một ngôn ngữ lập trình chức năng, độc đáo và phổ biến. Sự phù hợp của nó sẽ không bao giờ đi ra ngoài xu hướng trong nhiều năm tới. Điều này đã khuyến khích nhiều lập trình viên trở thành chuyên gia trong công việc và ứng dụng của nó. Có rất nhiều lý do khiến người ta phải học lập trình với Java.

Chúng tôi đã đề cập đến 13 lý do hàng đầu ở đây. Làm việc với Java sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng lập trình của mình và thêm một điểm có giá trị vào sơ yếu lý lịch của bạn. Nhiều tổ chức đang thuê những cá nhân có ít kiến thức về Java; Điều này sẽ giúp bạn nổi bật so với mặt bằng chung.

Techmaster Vietnam cập nhật chương trình học mới nhất, tập trung lượng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Học xong áp dụng được luôn vào dự án thực tế

Tham khảo lộ trình: https://java.techmaster.vn/

Nguồn bài viết từ Codecondo