Bài viết được dịch từ Dev.to

Techmaster VietNam

Không có câu chuyện thành công nào giống nhau, tất cả chúng ta đều có những thăng trầm trong quá trình học tập và những điều chúng ta ước mình biết ngay từ khi bắt đầu.

Nếu bạn là một lập trình viên mới, đầy tham vọng, 65 điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc hành trình dài phía trước. Sử dụng chúng như một lối tắt trong lộ trình học tập của chính bạn.

1. Lập trình là về giải quyết vấn đề.

Trở thành một lập trình viên không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính và nhấn ngẫu nhiên các nút trên bàn phím. Đó là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết rất nhiều vấn đề trong thế giới thực và giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn. Nếu bạn có khả năng làm điều đó, bạn sẽ luôn được quan tâm chăm sóc.

2. Quy tắc vàng là lập kế hoạch.

Mỗi và mọi dự án thành công đều bắt đầu với rất nhiều kế hoạch. Nó đảm bảo bạn xác định được mục tiêu, xác định nhiệm vụ, biết đối tượng của mình, v.v. Sử dụng bút và giấy hoặc bất kỳ công cụ tạo khung trực tuyến nào và cố gắng đưa ra một lược đồ rõ ràng về giải pháp của bạn trông như thế nào.

3. Nội dung là vua.

Không có nội dung trang web của bạn trống rỗng. Nếu bạn đang xử lý nội dung tĩnh, hãy đảm bảo rằng nó được trình bày tốt. Nếu nội dung là động, hãy luôn cố gắng chiếu loại nội dung bạn sẽ tạo hoặc nhận và thiết kế bố cục, mã và cấu trúc cơ sở dữ liệu dựa trên đó.

4. Coding nên là giai đoạn cuối cùng của một dự án.

Những người mới bắt đầu có thể nghĩ rằng mọi dự án luôn bắt đầu với việc viết mã. Nó thực sự chỉ là việc thực hiện kỹ thuật của tất cả các kế hoạch đã được thực hiện trước đó và nên là bước cuối cùng để giải quyết vấn đề.

5. Bạn có mọi thứ trong tầm tay.

Không còn là những năm 50 hay 60 nữa, nơi bạn sẽ phải đến thư viện để nghiên cứu một số chủ đề. Tất cả thông tin bạn cần đều nằm trong tầm tay. Sử dụng bộ não của bạn và internet.

6. Bạn không cần phần cứng cực cao để coding.

Bộ xử lý tiên tiến, dung lượng RAM lớn và 5 màn hình đều là tùy chọn. Một máy tính xách tay tầm trung là quá đủ để bắt đầu.

7. Bạn không cần phải giỏi toán.

Coding thường được liên kết với một số thiên tài có chỉ số IQ hơn 200, dựa trên những bộ phim chúng ta đã xem. Nó có thể nặng về toán học trong các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, robot, mật mã, v.v., nhưng để bắt đầu, bạn chỉ cần biết các thao tác cơ bản.

8. Tìm kiếm quy trình làm việc phù hợp không phải là điều dễ dàng.

Mỗi chúng ta có những sở thích khác nhau. Thử nghiệm với các tiện ích mở rộng và cài đặt khác nhau. Sẽ mất rất nhiều thời gian để hiểu điều gì phù hợp với bạn và cách gắn kết mọi thứ lại với nhau. Nhưng nó sẽ rất bổ ích cho năng suất của bạn sau này.

9. Thời điểm hoàn hảo là bây giờ.

Lưu trong dấu trang chỉ là một từ ngữ hoa mỹ để chỉ sự trì hoãn. Đặt cược tốt nhất của bạn để làm việc hiệu quả là làm điều đó ngay bây giờ.

10. Đồng bộ hóa giúp bạn di động.

Đồng bộ hóa tất cả các tiện ích và cài đặt của trình duyệt và IDE / trình soạn thảo mã trên mọi máy bạn làm việc. Nó sẽ đảm bảo rằng bạn làm việc trong cùng một môi trường cho dù bạn ở đâu.

11. Có nhiều cách để đạt được.

Khi tôi bắt đầu viết code, tôi nghĩ rằng logic trong code rất chặt chẽ và phải tuân theo một khuôn mẫu nhất định. Trong thực tế, biến số nghiêm ngặt duy nhất là cú pháp của ngôn ngữ được sử dụng.

12. Đặt tên cho mọi thứ thật khó.

Lúc đầu nghe có vẻ là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng bạn sẽ thấy nó có thể thách thức như thế nào, đặc biệt là đối với các dự án quy mô lớn hơn.

13. Hãy lấy sai lầm làm bài học

Nếu bạn xem bất kỳ câu chuyện thành công nào, bạn sẽ thấy đó thực sự là một mô hình thử và sai liên tục, kiên trì và tò mò là chìa khóa.

14. Tái tạo dễ dàng hơn 10 lần so với viết tiếp.

Khi tạo lại một ứng dụng hiện có, bạn phải hiểu rõ về bố cục và nguyên tắc xây dựng của dự án. Và đó thường là những phần thử thách nhất.

15. Điều quan trọng là phải tìm ra con đường yêu thích của bạn.

Lang thang từ đườn này sang đường khác sẽ chẳng đưa bạn đến đâu. Xác định sở thích của bạn và nghiên cứu các lĩnh vực có sẵn trước khi nhảy vào một lĩnh vực.

16. Hãy tò mò về lý do tại sao mọi thứ hoạt động.

Luôn luôn cố gắng khám phá những thứ bên dưới. Đừng lo lắng khi thấy mọi thứ hoạt động một cách kỳ diệu bằng cách nào đó.

17. Công cụ là chìa khóa để bạn đạt được năng suất.

Một người đàn ông / phụ nữ chỉ tốt như công cụ của anh ấy / cô ấy. Đầu tư thời gian vào việc tạo ra một ngăn xếp công cụ thích hợp vì nó mang lại nhiều thời gian!

18. Các dự án đam mê giúp bạn tiếp tục.

Khi đề cập đến ý tưởng dự án phụ, hãy chọn thứ mà bạn thực sự hứng thú. Điều này sẽ thúc đẩy động lực của bạn khi bạn quan tâm đến kết quả cuối cùng.

19. Đó là một cuộc chạy marathon, không phải chạy nước rút.

Không gian phát triển không ngừng phát triển, vì vậy hãy chuẩn bị cho mình tinh thần học hỏi không ngừng. Bằng cách bắt đầu quá nhanh, bạn sẽ nhanh chóng mệt mỏi.

20. Những người bạn theo dõi là thông tin bạn tiêu thụ.

Chú ý đến những người bạn theo dõi trên mạng xã hội. Điều đó quyết định chất lượng của nguồn cấp dữ liệu bạn đọc và thông tin bạn tiếp nhận.

21. Đừng phát minh lại bánh xe.

Trước khi tham gia vào dự án, hãy xem những gì các lập trình khác đã sử dụng để giải quyết các vấn đề tương tự. Chắc hẳn đã có giải pháp cho hầu hết mọi thứ, vấn đề chỉ là bạn tìm kiếm tốt đến mức nào.

22. Rất dễ bị mang đi.

Hoạt động tích cực trong cộng đồng là một điều tuyệt vời, nhưng hãy lưu ý rằng nó thường dẫn bạn đến khám phá các công nghệ được tối ưu hóa hơn, giao diện người dùng trông hiện đại hơn, v.v. Điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là ngăn xếp hiện tại của bạn kém và bạn nên chuyển nó.

23. Hướng dẫn thường đánh lừa bạn.

Các hướng dẫn chủ yếu dựa trên mã đã được mã hóa trước và tái tính toán. Một khi bạn bắt đầu so sánh mình với nó, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vọng, vì bạn không thể nghĩ ra các giải pháp nhanh và viết như mã sạch ngay từ đầu. Hãy lưu ý rằng đó chỉ là mặt sáng của đồng xu và những người sáng tạo cũng phải vật lộn.

24. Hướng dẫn sẽ không khiến bạn trở nên độc lập.

Xem hoặc đọc một hướng dẫn có thể tốt để có cái nhìn tổng quan về công nghệ này, nhưng chúng sẽ không giúp bạn đứng vững trên đôi chân của mình. Ngoài ra, hãy cố gắng đọc các tài liệu chính thức để phát triển tư duy phân tích và cố gắng đưa ra các giải pháp của riêng bạn.

25. Không có công nghệ nào là hoàn hảo.

Mỗi và mọi công nghệ đều có ưu và nhược điểm riêng. Khi nghi ngờ, hãy đặt các lựa chọn thay thế của bạn cạnh nhau, thực hiện một số nghiên cứu về chúng và so sánh cách chúng giải quyết các nhiệm vụ cụ thể.

26. Khả năng “nhặt đồ” của bạn rất quan trọng.

Khi ứng tuyển vào một công ty, rất có thể bạn sẽ không quen với công nghệ của họ. Điều quan trọng không phải là bạn biết bao nhiêu công nghệ mà là bạn có thể tiếp nhận công nghệ cụ thể mà bạn gặp nhanh như thế nào.

27. Kiểm soát phiên bản là phải.

Khách hàng thường yêu cầu các thiết kế trước đó và chưa quyết định về các tính năng. Kiểm soát phiên bản là điều bắt buộc để giúp bạn tiết kiệm và cũng đảm bảo code của bạn luôn được sao lưu.

28. Lỗi có thể thực sự đáng sợ.

Hãy chuẩn bị cho những lỗi khó có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày để sửa. Bạn sẽ bị đe dọa bởi mức năng suất thấp trong thời gian đó nhưng sẽ được nâng cao khi bạn khắc phục được chúng.

29. Học những gì không nên học.

Ngày nay, thật dễ bị nhầm lẫn trong đại dương công nghệ rộng lớn. Trớ trêu thay, một trong những kỹ năng tốt nhất hiện nay là học những gì không nên học.

30. Đọc code cũng giúp bạn tốt hơn.

Bằng cách viết code của riêng bạn, bạn đang phản ánh những gì bạn biết. Điều quan trọng là phải đọc code của các lập trình viên khác, để tìm hiểu các mẫu thiết kế khác nhau và các phương pháp hay nhất.

31. Hãy khiêm tốn và người khác sẽ tôn trọng bạn.

Hãy tôn vinh những thành tựu của bạn bên trong, nhưng hãy khiêm tốn về chúng bên ngoài. Khoe khoang sẽ không giúp bạn tiến xa.

32. Là người cầu toàn sẽ khiến bạn chậm lại.

Hướng đến chất lượng hơn số lượng là một điều tuyệt vời. Đừng phóng đại quá mức, vì bạn sẽ kết thúc với hàng trăm dự án dang dở.

33. Mã nguồn mở thật tuyệt vời.

Từ các cá nhân đến các công ty lớn, mã nguồn mở đã nở rộ trong cộng đồng. Đó là một điều tuyệt vời và tôi tin rằng chúng ta cùng nhau tạo ra những dự án tốt hơn. Đảm bảo bạn nghiên cứu các phương pháp hay nhất và các mẫu thiết kế được người khác sử dụng.

34. Bằng tốt nghiệp là tùy chọn.

Khách hàng thường không quan tâm đến bằng cấp, mà là khả năng thực tế của bạn để giải quyết vấn đề của họ.

35. Hãy chia nhỏ nó khi bạn gặp khó khăn.

Thông thường, việc đưa ra giải pháp có vẻ khó khăn vì vấn đề quá toàn diện. Hãy chia nó thành nhiều phần và giải quyết từng phần một.

36. Các công ty doanh nghiệp cần bạn cho các ứng dụng CRUD.

Trung tâm của các công ty doanh nghiệp chủ yếu là hoạt động CRUD. Tìm hiểu và sẵn sàng làm việc với họ hàng ngày, nếu bạn đang có ý định ứng tuyển.

37. Dự án không bao giờ kết thúc hoàn toàn.

Sẽ luôn có cách để cải thiện và tối ưu hóa từng dự án. Hãy nghĩ về nó giống như dự án đáp ứng các yêu cầu và đủ tốt để được vận hành.

38. Code tốt dễ đọc và dễ bảo trì.

Cho dù bạn có đang làm việc một mình hay không, hãy luôn cố gắng viết code vì người khác sẽ làm việc với nó. Trong phần phức tạp hơn để lại một số nhận xét, giải thích các nguyên tắc làm việc.

39. Ngôn ngữ đầu tiên luôn khó nhất.

Tôi đã thấy mọi người thường hỏi ngôn ngữ khó học nhất là gì. Trong thực tế, khó khăn liên quan đến kinh nghiệm của bạn.

40. Googling và sử dụng Stack Overflow có thể chấp nhận được.

Những tài nguyên đó ở đó để giúp đỡ bạn . Đừng xấu hổ khi sử dụng Google hoặc đọc SO trước mặt ai đó. Biết một thực tế, họ cũng vậy.

41. Kỹ năng giao tiếp bị đánh giá thấp.

Một mình code sẽ không phải lúc nào cũng quyết định thành công của bạn. Điều quan trọng là thực hành tương tác với mọi người.

42. Rèn giũa kỹ năng đàm phán của bạn.

Biết tất cả các công nghệ tiên tiến không có sức mạnh nếu bạn không biết cách thương lượng. Họ cần bạn chứ không phải ngược lại.

43. Có sự hiện diện trực tuyến là quan trọng.

Hàng chục dự án địa phương không có ý nghĩa gì nếu không ai biết về chúng. Xây dựng cho mình một sự hiện diện trực tuyến tuyệt vời để quảng bá họ.

44. Luôn ý thức về quy tắc 20/80.

Hãy nhớ rằng 20% ​​cuối cùng của một dự án chiếm 80% thời gian. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi báo cáo bất kỳ cập nhật tiến độ nào cho khách hàng.

45. Đừng kỹ sư hóa quá mức mà không có nguyên nhân.

Luôn luôn là một phương pháp hay để hướng đến trạng thái không còn tính năng nào cần xóa hơn là thêm.

46. ​​Các khuôn khổ đến và đi.

Sẽ có giá trị hơn gấp 10 lần khi học một công nghệ mà chúng dựa trên đó, bằng cách này, bạn sẽ sẵn sàng chọn một khuôn khổ cụ thể nếu cần thiết.

47. Biết rõ điều gì đó tốt hơn là giả vờ biết một chút về mọi thứ.

Thay vì cố gắng nắm bắt và thành thạo mọi thứ, hãy thực hiện một số nghiên cứu về lĩnh vực bạn quan tâm, nghiên cứu các ngăn xếp có sẵn, chọn một và nắm vững nó đến cốt lõi. Cố gắng trở thành một người nắm bắt tất cả các giao dịch cuối cùng sẽ khiến bạn trở thành một bậc thầy không ai bằng.

48. Kiểm tra là có lý do.

Tạo thói quen viết bài kiểm tra tốt. Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy mình đang làm những công việc không cần thiết, nhưng chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, đặc biệt là trong các cơ sở mã lớn.

49. Thành tích thúc đẩy động lực của bạn tốt nhất.

Đánh giá cao tất cả những khoảnh khắc ‘a-ha’ khi học hỏi, cuối cùng cũng nhận được các tính năng đầy thử thách để hoạt động, thấy mọi người ngạc nhiên và cảm thấy có giá trị. Coi chúng như nhiên liệu cho động lực của bạn.

50. Đừng mang nhiều hơn những gì bạn có thể mang theo.

Tìm một ranh giới tốt giữa việc lựa chọn một vấn đề có quy mô, đủ thách thức để bạn học được điều gì đó mới, nhưng cũng đủ hẹp để có thể giải quyết được.

51. Đừng so sánh mình với người khác.

Thật dễ dàng để thất vọng nếu bạn so sánh bản thân với thành tích của các nhà phát triển khác.

52. Đừng chỉ trích cá nhân.

Phê bình mang tính xây dựng là phản hồi có giá trị, chỉ ra những sai lầm hoặc cải tiến mà bản thân không thấy. Cuối cùng nó sẽ dẫn đến một sản phẩm chất lượng tốt hơn.

53. Mọi người đều đã viết một đoạn code xấu

Đừng lo lắng khi nhìn vào đoạn code bạn đã viết vài năm trở lại đây. Có vẻ như bạn không tin vào mắt mình và bạn có thể cảm thấy xấu hổ. Nhớ rằng đó thực sự là một dấu hiệu rõ ràng, rằng bạn đã tiến bộ.

54. Một dự án đã hoàn thành tốt hơn 10 dự án đã hoàn thành một nửa.

Cố gắng thực hiện một hoặc một vài dự án cùng một lúc và cố gắng tuân theo mô hình thực hiện ý tưởng. Hãy nhớ rằng các dự án đã triển khai là những dự án được tính.

55. Cách tốt nhất để học là dạy người khác.

Để dạy người khác, bạn phải tự nghiên cứu khái niệm. Điều này đảm bảo bạn sẽ hiểu được khái niệm cốt lõi và là đôi bên cùng có lợi khi bạn chia sẻ kiến ​​thức của mình.

56. Bạn chưa bao giờ sẵn sàng nộp đơn xin việc.

Học viết code là một cuộc hành trình, không phải là đích đến, vì vậy bạn sẽ luôn cảm thấy như đang ở giữa để đạt được điều gì đó. Đừng để điều đó đánh lừa bạn và hãy áp dụng bằng mọi cách.

57. Chuyến tàu cường điệu là có thật.

Hãy nhận biết các xu hướng, nhưng chỉ đến mức bạn hiểu các nguyên tắc làm việc chính và các trường hợp sử dụng của chúng. Bằng cách đó, bạn sẽ biết vấn đề nào nó giải quyết tốt nhất và sẽ chọn công cụ thực tế ngay khi cần thiết.

58. Thực hành dẫn đến thành thạo.

Sự lặp đi lặp lại là mẹ của mọi kiến ​​thức và một trong những cách đánh cược an toàn nhất để bạn thành thạo điều gì đó là kiên trì thực hành nó.

59. Tập trung vào các chỉ số, không phải nội dung.

Ngày nay điều quan trọng là tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Nếu bạn biết mình cần gì và tìm ở đâu, thì việc nhặt nó lên chỉ còn là vấn đề thời gian.

60. Hãy là một miếng bọt biển cho kiến ​​thức.

Xây dựng thói quen học hỏi mỗi ngày để duy trì khả năng cạnh tranh và hiểu biết. Chú ý đến người bạn đăng ký. Tìm kiếm chất lượng hơn số lượng.

61. Học cách nói không.

Nếu bạn không bao giờ nói không với bất cứ điều gì, sớm muộn gì người khác cũng bắt đầu lợi dụng và bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn mức bình thường.

62. Ghi chú là cứu cánh cho khối viết.

Dù bạn làm gì và ở đâu, hãy luôn cố gắng theo dõi ý tưởng của bạn. Tạo nhật ký thông tin cho những thời điểm bạn cảm thấy thiếu cảm hứng.

63. Lên lịch trong tuần và sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Cố gắng dành thời gian để lập kế hoạch trước. Bằng cách đó, dễ dàng hơn để xác định tất cả các nhiệm vụ bạn xử lý và ưu tiên thứ tự thực hiện chúng.

64. Nghỉ giải lao tạo nên điều kỳ diệu.

Nếu bạn gặp khó khăn, hãy cố gắng không làm gì liên quan đến code trong một thời gian. Dành thời gian cho gia đình, thực hành sở thích của bạn hoặc chạy bộ. Thường thì bạn sẽ xem lại dự án và dễ dàng đưa ra giải pháp.

65. Thể thao và ngủ đúng cách giúp tăng năng suất.

Khi nói đến năng suất, bạn thường sẽ làm được nhiều hơn với 8 giờ ngủ và 4 giờ làm việc, so với cách khác. Kết hợp nó với các hoạt động thể chất thường xuyên để có toàn bộ nỗ lực.

Tham khảo các khóa học OnlineOffline tại Techmaster. Lộ trình Web Frontend - Java, backend và Lộ trình di động.

Liên hệ tư vấn: Ms. Mẫn - 0963023185 (zalo)