Với mỗi phiên bản iOS mới, chúng ta lại có thêm hàng loạt những thay đổi, không chỉ cho người dùng, mà còn cho cả những lập trình viên, những người hàng ngày đang xây dựng những ứng dụng, và xa hơn nữa là tương lai của Apple

Thử đoán xem, với tư cách là một lập trình viên iOS ở New York( hoặc ở một nơi nào đó tại Mỹ), bạn có thể có được một khoản mức lương từ 100,000$ và có thể lên tới 150,000$ khi bạn trở thành một lập trình viên có kinh nghiệm. Và giờ đây đó là thứ tôi muốn nói đến, một cuốn sách giúp bạn có thể học lập trình iOS và chưa tốn tới 30$/cuốn.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn 5 cuốn sách phổ biến nhất để học lập trình iOS. Tôi cam đoan rằng tất cả đều dễ tiếp cận cho người mới, và sẽ nâng cao trình độ của bạn sau một vài tuần nghiên cứu. Tất cả đều đã được tái bản và update cho iOS 9.

Tài liệu Swift Programming Language (Ngôn ngữ lập trình Swift)

Tài liệu Swift Programming Language (Ngôn ngữ lập trình Swift)  là một tài liệu tham khảo về ngôn ngữ Swift của chính hãng Apple, và trong đó chứa những kiến thức căn bản, khái niệm và workflow cùng với các đoạn code mẫu để bạn tham khảo. Đây có thể nói là cuốn sách chính thức và trình bày rõ ràng, chi tiết nhất về ngôn ngữ lập trình Swift cho các lập trình viên iOS. Cuốn sách được phát hành miễn phí trên iTunes Store dưới dạng epub, các bạn có thể tải về xem qua iBooks.

iOS Programming: The Big Nerd Ranch Guide (5th Edition)

Một trong những cuốn sách thuộc dạng must-have của lập trình viên iOS, từ phiên bản thứ 4 với ngôn ngữ Objective-C tới phiên bản 5 mới nhất hiện tại với ngôn ngữ Swift, cuốn sách trình bày một cách cô động, xúc tích các khái niệm cơ bản trong lập trình iOS,  mỗi một chương là một phần trình bày về các thành phần quan trọng trong lập trình iOS đồng thời đi kèm theo là các ứng dụng minh họa, giúp cho lập trình viên có cái nhìn thực tế nhất về những gì mình đã đọc được. 

iOS 9 Programming Fundamentals with Swift: Swift, Xcode, and Cocoa Basics

O'Reilly là một trong những nhà xuất bản uy tín và nổi tiếng nhất về sách lập trình nói chung và lập trình iOS nói riêng, cuốn sách này là phiên bản đầu tiên được phát hành cho hệ điều hành iOS 9, với lối trình bày chi tiết, bố cục các bài học hợp lý. Nội dung gồm những điều cơ bản trong lập trình Swift. Đây là một cuốn sách tham khảo không thể thiếu cho các lập trình viên cũng như những người mới bắt đầu học lập trình iOS.

iOS App Development For Dummies

Đúng như tên gọi của nó :"For Dummies", dành cho những người không biết gì, với văn phong thân thiện, lối trình bày không nặng về lý thuyết và không mang nhiều tính học thuật. Đây là một cuốn sách thân thiện từ cách trình bày cho đến nội dung cho những người mới bước chân vào con đường lập trình iOS. Các ví dụ trực quan và sinh động, đi kèm các paragraph là các đoạn key notes và các tips rất hay dành cho lập trình viên.

Data Structures and Algorithms Made Easy: Data Structure and Algorithmic Puzzles

Tới đây thì có rất nhiều bạn đang băn khoăn tại sao tôi lại kết thúc bằng cuốn sách này. Về cơ bản thì nắm vững thuật toán và cấu trúc dữ liệu là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp chúng ta trở thành một lập trình viên giỏi, không chỉ riêng iOS. Do đó, việc tham khảo và củng cố kiến thức thuật toán và cấu trúc dữ liệu là điều rất quan trọng, cuốn sách này sẽ là bạn đồng hành với bạn trong suốt quãng đường lập trình viên. Đối với nhiều người, việc đọc hiểu các thuật toán không phải là việc dễ dàng, và tôi cũng vậy, tuy nhiên với cuốn sách này, điều đó sẽ trở nên dễ chịu hơn. Các thuật toán được trình bày một cách sinh động và trực quan nhất có thể, thay vì những đoạn lý thuyết dài dằng dặc. Một cuốn sách nên có trong balo và giá sách của bạn.

Lời kết: Đây chỉ là 5 trong số vô vàn các nguồn tài liệu dành cho lập trình viên trên iOS mà chúng ta có thể tìm kiếm được, bản thân tôi cũng đã đọc nhiều cuốn sách khác, do vậy lời khuyên của tôi dành cho các bạn là, hãy chọn một cuốn sách phù hợp với mình nhất, nhưng cũng đừng quên tham khảo kiến thức ở các đầu sách khác.

Bên cạnh các khóa học thực tế, sinh động, đảm bảo việc làm cho học viên thì Techmaster đồng thời còn cung cấp kho dữ liệu ebook lập trình đa dạng và cập nhật mới nhất. Giúp học viên có điều kiện tốt nhất để hoàn thành các bài học và ứng dụng của mình.


Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
Lập trình ứng dụng iOS Objective-C
Khóa học iOS Swift 2.x

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com