“Sao còn nhỏ mà đi làm sớm vậy em?”

Nghe xong câu hỏi đó, cách mà tôi trả lời thường là cười trừ hoặc trả lời bông đùa “em đi làm do đam mê ạ”.

Nhưng thật ra không có lựa chọn nào là ngẫu nhiên, đâu phải nói muốn là được, đâu phải nói thích thì có thể thay đổi mọi chuyện. Mọi chuyện ắt sẽ có lý do. Đi học hay đi làm? Đó là câu hỏi lớn mà bất cứ ai khi đang ở ngưỡng cửa 18 đều phải lựa chọn. Ta đã dùng bao lâu thời gian để tìm câu trả lời nhỉ? Đã từng hỏi qua ý kiến bao nhiêu người đi trước. …và rõ ràng biết đi học sẽ tốt hơn cớ sao vẫn chen chân vào đời đầy bộn bề. Là bởi mỗi gia đình đều có một câu chuyện riêng, bởi trong mỗi chúng ta sống với một nghị lực khác nhau, bởi suy nghĩ của chúng ta không thể hoàn toàn giống nhau.

18 tuổi đi làm nghe có vẻ hơi sớm, nhưng với tôi thì cũng là chuyện bình thường. Tôi thường tự an ủi mình rằng đang có rất nhiều người đi theo con đường mà tôi đang bước, tôi không phải ngoại lệ. Ờ thì trước sau gì chúng ta cũng phải có trong tay một công việc. Một nguồn thu nhập để tự lập cuộc sống của mình. Rồi ta cũng phải trưởng thành thôi. Nhưng hai chữ “dễ dàng” không dành cho những người rẽ ngang sớm. Mỗi công việc từng làm sẽ dạy tôi thêm nhiều thứ, tích lũy dần theo tháng ngày, tự nhiên tôi bị "già” hơn bạn bè. Già ở cái suy nghĩ, cách sống và bề ngoài cũng khác đi. Bạn bè 18tuổi hàng tháng ba mẹ vẫn gửi cho chút tiền ăn uống, mua đồ, đóng học…còn tôi hàng tháng dành dụm gửi về nhà chút ít. Bạn bè 12 giờ đêm đang yên giấc ngủ…thì tôi đang cắm đầu vô công viên. Bạn bè mặc đồ đẹp, tô son sáng tươi để đi chơi…nhìn cái áo đồng phục mặc nhiều hơn những chiếc áo kiểu mà tủi thân.

Nhỏ bạn nói “2 năm nữa tao ra trường nhất định sẽ xin một công việc tử tế chứ đi làm như mày cực quá không làm được” … "à thì cố lên bạn, rồi mày sẽ được trải nghiệm cảm giác đi làm bị chửi mà chỉ biết im lặng, mệt mỏi vẫn phải làm, sẽ biết những cuộc chơi xa xỉ thế nào và cả biết thế nào là thèm ngủ hơn muốn ăn no, sẽ còn nhiều điều thú vị "

Không có gì là sớm hay muộn, chỉ là khi bạn vấp ngã quá nhiều thì kinh nghiệm sống của bạn cũng sẽ nhiều hơn. Khi bạn hiểu đời thì cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Ai cũng sẽ trưởng thành nhưng là ở độ tuổi nào thôi. Nếu là công chúa thì bạn sẽ được phép tận hưởng cuộc sống. Nhưng không phải con của đức vua thì phải là một cây xương rồng, có thể sống giữa sa mạc.

Cũng như học lập trình, không có gì là sớm hay muộn cho việc học cả. Chỉ là bạn có thật sự muốn học hay không. Dù đã đi làm hay đang đi học, bạn vẫn hoàn toàn học lập trình, sẽ luôn có những khóa học cho những người mới bắt đầu như Lập trình Web frontend, Web Backend hay là Di động. Chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực thật sự thì trồng cây lúc nào cũng sẽ có quả ngọt.

Nguồn: OMG Radio