Bài viết được dịch từ trang web Instructables

Học điện tử cơ bản ở đâu tốt nhất?
Nên chọn phần mềm thiết kế mạch in nào tốt nhất?

Khi bạn đã hoàn thành việc thiết kế và tạo mẫu dự án của mình và muốn thực hiện tạo một PCB (bảng mạch in), bạn cần phải sử dụng một số loại phần mềm thiết kế PCB. Trong khi có rất nhiều các sản phẩm thương mại (hầu hết là rất đắt tiền), nhưng lại có rất ít các phần mềm miễn phí cho các nhà thiết kế nguồn mở. Bài viết này sẽ xem xét các lựa chọn và đưa ra khuyến nghị dựa trên kiến ​​thức và sở thích của tác giả. 

Phần mềm PCB trực tuyến

Một số nhà sản xuất mạch PCB thương mại cung cấp các phần mềm trực tuyến miễn phí của riêng mình. Mặc dù các sản phẩm này có khả năng sử dụng khá tốt, nhưng chúng cũng bị một nhược điểm rất lớn - đó là bạn sẽ bị phụ thuộc vào các dịch vụ của họ. 

Eagle CAD

Học điện tử cơ bản thực hành ở đâu?

Eagle CAD là phần mềm thiết kế PCB yêu thích của các nhà thiết kế phần cứng nguồn mở. Vì lý do nó có thư viện tra cứu rộng lớn với rất nhiều linh kiện và nguồn điện áp cung cấp có sẵn, và rất nhiều các phần được sử dụng bởi những người có sở thích và cộng đồng nguồn mở. Mặc dù nó là một phần mềm thương mại, nhưng công ty này cũng cung cấp một phiên bản miễn phí trong đó có giới hạn kích thước của PCB.

Phần mềm Eagle CAD có nhược điểm là giao diện xấu và khó sử dụng.

Khóa học Điện tử thực hành dạy những thí nghiệm, mạch thực tế: nhìn được, đo được. Kiến thức căn bản áp dụng cho IoT và các kỹ thuật nâng cao...

KiCAD

Học điện tử cơ bản thực hành tốt nhất

Ứng dụng nguồn mở này là miễn phí và có rất nhiều điều để khen ngợi nó. Nó rất dễ sử dụng và nhiều tính năng hữu ích. 

Tuy nhiên, rất khó để chuyển đổi một sơ đồ nguyên lý thành một PCB. Nếu vấn đề chỉ có vậy thì cũng chẳng đáng nói. Tuy nhiên, tôi thấy nó rất khó trong việc chỉnh sửa sơ đồ nguyên lý và PCB. Mỗi lần chỉnh sửa thì bạn phải trải qua một quá trình gồm nhiều bước nhỏ tẻ nhạt. Hy vọng rằng các nhà phát triển sẽ sớm khắc phục vấn đề này.

DipTrace

Điện tử căn bản thực hành qua dự án thực tế

Đây là một ứng dụng chủ yếu dành cho hệ điều hành Windows, nhưng tôi chạy nó trên Linux mà cũng không gặp phải vấn đề gì. Giống như KiCAD, nó có một giao diện hiện đại, thời gian học sử dụng ngắn và nhanh chóng, giúp hoàn thành công việc một cách dễ dàng.

Mặc dù nó là phần mềm thương mại, nhưng cũng đi kèm một phiên bản phần mềm miễn phí với rất ít những hạn chế ràng buộc.

Kết luận

DipTrace là phần mềm tôi thích nhất và tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng nó, tiếp theo là KiCAD. Bạn có thể thiết kế các mạch trên DipTrace chỉ trong một ngày với các thư viện linh kiện rất phong phú.