Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình trực tuyến thông qua dự án mã nguồn mở
Các sinh viên sẽ thu được rất nhiều lợi ích khi tham gia dự án mã nguồn mở.

Phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) là nguồn gốc của các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ sáng tạo nhất trong thời đại chúng ta. Bộ phim The Social Network có thể mang một chút màu sắc phóng đại của Hollywood, nhưng vẫn có một câu chuyện lớn đó là các trường đại học hiện nay chính là cái nôi của sự đổi mới, phần lớn là nhờ vào phần mềm nguồn mở.

Các doanh nhân hàng đầu hiện nay đang sử dụng phần mềm nguồn mở FOSS như các khối xây dựng cho sự đổi mới. Thay vì viết một giải pháp toàn diện từ đầu đến cuối, các nhà phát triển có thể lắp ráp nhiều bộ phận lớn các giải pháp của họ từ các dự án phần mềm nguồn mở tự do được cấp phép FOSS, và tập trung vào năng lực sáng tạo của họ.

FOSS cũng phục vụ như là một nơi huấn luyện cho các lập trình viên mới. Những lập trình viên giỏi luôn biết rằng cách nhanh nhất để tiến bộ là đọc code của các chương trình được viết tốt. Các dự án phần mềm nguồn mở tốt trong các cộng đồng năng động cũng cung cấp các ví dụ phong phú cho sinh viên đọc, hiểu và làm việc trên chúng.

Phần mềm tự do và nguồn mở không chỉ là một cách tốt để lập trình - nó đem lại cho sinh viên một sự thuận lợi trong học vấn và công việc tương lai của họ. Dưới đây là chi tiết về những thuận lợi đó.

Các kỹ năng

Làm việc trong một dự án cộng đồng FOSS mang lại rất nhiều lợi ích mới. Đầu tiên, đó là kinh nghiệm thực tế khi tham gia vào một đội ngũ phân tán. Ngày càng có nhiều dự án phần mềm trên thế giới đang được phát triển trong các cộng đồng lập trình viên có kết nối cao trên toàn cầu, bất kể các dự án này là công khai, tự do được cấp phép, mã nguồn đóng, hoặc độc quyền. Các thông tin và kỹ năng xã hội học được từ trải nghiệm như thế này là rất cần thiết.

Phát triển kỹ năng cũng sẽ được mài dũa. Điều này đạt được thông qua những phản hồi mang tính xây dựng và kinh nghiệm làm việc trong một nhóm dự án phần mềm nguồn mở (FOSS) được tổ chức tốt và đã trưởng thành. Kinh nghiệm này bao gồm về kiểm soát phiên bản, các công cụ quản lý cấu hình, build tự động thường xuyên, các vấn đề kiểm thử và đóng gói. Đây là những kỹ năng phát triển phần mềm chuyên nghiệp cần thiết mà hiếm khi được dạy trong các môi trường đào tạo chính thức.

Kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới quan hệ

Thành công trong công việc và sự nghiệp thường đến thông qua các mối quan hệ nghề nghiệp của một người. Mạng lưới rộng lớn vốn có trong các dự án phần mềm nguồn mở có thể mang lại nhiều cơ hội lớn.

Các công ty đều muốn biết về những gì mà các ứng viên có thể làm. Tham gia vào các dự án phần mềm nguồn mở có thể tạo ra một portfolio rất công khai về các công việc thực tế. Đây chính là sơ yếu lý lịch của bạn. Nó cũng giúp cho nhà tuyển dụng tiềm năng dễ dàng hơn trong việc xem xét các công việc trước đây của bạn. Nếu bạn đã lập trình cho các công ty khác, công việc đó có thể bị khóa đằng sau những bảo vệ về quyền sở hữu. Nhưng các dự án phần mềm nguồn mở FOSS là miễn phí và dễ dàng cho bất cứ ai đều có thể xem.

Đối với các sinh viên đại học như Eric Schultz, phần mềm nguồn mở FOSS là một cách để bổ sung thêm kinh nghiệm vào hồ sơ xin việc của mình. Mặc dù cậu nói rằng mình không biết làm thế nào để lập trình các dự án phức tạp, nhưng được làm việc cùng với nhóm đã giúp cậu có thêm các kỹ năng và bổ sung sản phẩm mẫu vào portfolio của mình. "Đó cũng là một cơ hội thiết lập mạng lưới quan hệ thực sự tuyệt vời," Schultz nói. "Tôi nghĩ rằng nó rất hữu ích bởi vì bạn gặp những người đã thành danh trong các doanh nghiệp lớn - những người đang ở top đầu trong lĩnh vực của họ - và bạn đang trở thành một vệ tinh của họ. Vì vậy, từ quan điểm xây dựng mạng lưới quan hệ thì nó thực sự hữu ích."

Một số trường đại học đã khám phá ra những lợi ích mà sinh viên thu được từ việc tham gia các dự án phần mềm nguồn mở (FOSS). RensselaerĐại học bang Oregon có các trung tâm mã nguồn mở về chuyên môn cho sinh viên. Đại học UC Berkeley cũng dạy một khóa học dựa trên web.

Các nhà tuyển dụng cũng không phải là không biết về mối quan hệ giữa các sinh viên, dự án phần mềm nguồn mở và cơ hội việc làm. Vài năm trước đây, Google thành lập chương trình "Summer of Code", trong đó các nhà lãnh đạo dự án FOSS đề xuất các công việc làm trong mùa hè, các sinh viên phải qua tuyển chọn để có thể tham gia chương trình này, và Google trả $5000 đô-la (khoảng 100 triệu VNĐ) cho mỗi sinh viên được chấp nhận. Hiện nay Google đang tiếp tục đầu tư mạnh tay vào chương trình này.

Các sinh viên đại học tích cực tham gia vào các dự án phần mềm nguồn mở và các cộng đồng có thể tạo ra cơ hội việc làm cho chính họ, cho dù đó là một kỳ thực tập mùa hè, một việc làm toàn thời gian, hoặc thương lượng một công việc vào lúc tốt nghiệp vào năm sau. Các công ty đang khát những tài năng mới thu được nhiều lợi ích bằng cách gắn chặt với những sinh viên đã tham gia vào những nỗ lực này.