Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Những người lớn tuổi thường không theo kịp sự phát triển của công nghệ. Dù sao điều đó cũng đã là một khuôn mẫu. Dân gian thường có câu ngạn ngữ “Tre già khó uốn” và nhiều người trong chúng ta cũng thường cho rằng việc theo đuổi đam mê là chỉ dành cho những người trẻ tuổi – lĩnh vực lập trình cũng không phải là một ngoại lệ.

Cũng dễ hiểu lý do tại sao tâm lý này lại khá phổ biến. Là một người trẻ tuổi, nhưng khi nhìn vào sự phát triển như vũ bão của thế giới lập trình thì thậm chí tôi cũng cảm thấy khó khăn lắm mới theo kịp. Hầu hết những gì tôi được học ở trường đều đã lỗi thời ngay sau khi tốt nghiệp. Bởi vậy, nếu những người trẻ như tôi mà cũng gặp những vấn đề khó khăn, thì liệu có bất kỳ hy vọng nào cho những người lớn tuổi?

Vâng! Nếu bạn - hoặc một người nào đó bạn biết – đang băn khoăn tự hỏi liệu mình có “quá già" để bắt đầu học lập trình, câu trả lời đơn giản là bất cứ ai cũng có thể học, miễn là họ có quyết tâm, kiên trì và một tư duy cởi mở. Câu hỏi thực sự ở đây nên là, bạn có nên học thử không?

Tôi nghĩ là nên, và đây là lý do tại sao.

Phát triển trí tuệ tinh thần của bạn

Tôi bắt đầu học lập trình từ lúc 9 tuổi. Tôi phải thừa nhận rằng hồi trẻ mình là một người nhiều tham vọng, nhưng những gì tôi kể lên đây chỉ để minh họa cho việc tôi đã gắn chặt với lập trình và nó đã tác động đến tôi như thế nào.

Trong hai thập kỷ qua, tôi đã trải qua những giai đoạn lập trình rất nhiều (lúc cao điểm nhất, tôi đã dành 14 giờ mỗi ngày trong các dự án của mình) và có những giai đoạn tôi chẳng viết một chút code nào cả (đó là một thời gian nghỉ ngơi tuyệt vời sau những giai đoạn làm việc cật lực). Trong thời gian đó, tôi đã nhận ra một điều gì đó thật đặc biệt.

Tâm trí của tôi nhạy bén hơn khi tôi đang viết code. Ngược lại, sau một thời gian không lập trình thì đầu óc của tôi trở nên kém linh hoạt hơn nhiều. Điều đó cũng không có gì là đáng ngạc nhiên cả.

Học lập trình online cơ bản đến nâng cao

Lập trình là một sự kết hợp tuyệt vời giữa logic và sáng tạo. Logic trong ý nghĩa rằng có một tập nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn định nghĩa hành vi một chương trình máy tính. Sáng tạo ở đây là những quy định và hướng dẫn đó có thể được cấu hình để tạo ra một số lượng vô hạn hành vi.

Trong tất cả các mục đích sáng tạo, lập trình độc đáo ở chỗ nó buộc bạn vào một quá trình đồng thời của tổng hợp sáng tạo và chẩn đoán phân tích. Nó buộc bạn phải tưởng tượng ra các giải pháp sáng tạo và sau đó thể hiện những giải pháp đó theo một cách logic, từng bước từng bước một. Nó giúp cấu trúc nên cái cách bạn nghĩ, và lối tư duy này sẽ ăn sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn.

Trong thực tế, bản chất logic của lập trình chia sẻ nhiều điểm chung với các nghề nghiệp khác, một trong số đó là một nghề đang được làm bởi khá nhiều người lớn tuổi:

Công việc pháp lý là một ví dụ tốt cho nhận định này, nếu nhìn thoáng qua thì ta thấy nó có rất ít điểm chung với lập trình, nhưng kiến thức lập trình có thể mang lại những ích lợi đáng kinh ngạc, đó là lập luận của Eben Upton, CEO và co-founder của Raspberry Pi, tổ chức phát triển một máy tính nhỏ gọn mang tính cách mạng để giúp trẻ em tìm hiểu về lập trình và máy tính nói chung.

“Có rất nhiều điểm giống nhau giữa các kỹ thuật giải quyết vấn đề để bạn trở thành một luật sư giỏi và những thứ bạn cần để trở thành một kỹ sư giỏi, và cẩn thận, (về mặt danh nghĩa) thì hình thức rõ ràng của tiếng Anh được sử dụng trong soạn thảo hợp đồng có rất nhiều sự tương đồng với code máy tính,” ông nói.

Theo: The Independent

Nói cách khác, lập trình mang lại ảnh hưởng rất tốt cho tâm trí của người lớn tuổi. Khi chúng ta già đi, bạn rất dễ rơi vào các thói quen nhàm chán của cuộc sống hàng ngày. Ngoài việc trở lại trường học, thì không có nhiều hoạt động hàng ngày để thách thức chúng ta phải suy nghĩ như công việc lập trình.

Thậm chí nếu bạn chẳng bao giờ thực sự tạo ra một chương trình có giá trị sử dụng, thì mọi hành động của việc học lập trình sẽ giúp tăng cường năng lực tinh thần của bạn. Và thực sự, đó là một lý do tốt để bất kỳ ai cũng nên học kỹ năng này.

Giúp mở rộng các cơ hội nghề nghiệp

Bạn đang bị mắc kẹt trong một lối mòn sự nghiệp? Nếu vậy, học lập trình có thể mở ra hàng ngàn cánh cửa mới cho bạn, đặc biệt là nếu bạn có những điều kiện cần thiết để thành công trong sự nghiệp dựa trên công nghệ. Sau tất cả, hầu hết những người học lập trình đang làm việc đó để họ có thể theo đuổi một sự nghiệp trong lập trình.

“Nhưng tôi đã quá già cho điều đó. Không ai trong ngành IT muốn thuê một người già như tôi.”

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Trong khi sự phân biệt tuổi tác chắc chắn là một vấn đề nhức nhối trong lực lượng lao động hiện đại ngày nay, nhưng nó cũng không đến nỗi quá tồi như một số người thường nghĩ. Trong khi các công ty hàng đầu có thể nghiêng về phía người trẻ tuổi hơn, nhưng có nhiều công ty khác vẫn thích kinh nghiệm và kiến thức của những nhân viên lớn tuổi. Chúng ta hãy nghe ý kiến của một người trong cuộc là Gary Huckabone:

Trở lại thị trường việc làm, Huckabone là người lạc quan - ông nhìn thấy lĩnh vực phần mềm rất phát triển và có nhiều cơ hội. Nhưng ông cũng thấy phải mất khá nhiều thời gian hơn dự kiến để có thể chuyển sang một công việc tiếp theo. “Tôi đã phải trải qua khá nhiều vòng phỏng vấn - theo tôi đoán nếu mình mới 32 tuổi thì sẽ nhanh được tuyển dụng hơn ở độ tuổi 56 này,” Huckabone nói.

Nhưng sự phân biệt tuổi tác này không diễn ra ở mọi nơi trong ngành công nghiệp phần mềm, và rất nhiều nhà tuyển dụng muốn những người có kinh nghiệm. Huckabone đã nhận được nhiều lời mời chào trước khi chấp nhận vị trí hiện tại của mình.

“Chắc chắn có rất nhiều người muốn nhân viên lớn tuổi, và họ đánh giá cao những người có kinh nghiệm,” Huckabone nói. “Tôi chỉ nói rằng mình đã nhìn thấy cả hai mặt của đồng tiền mà thôi.”

Theo: Information Week

Và giờ đây có nhiều người tin rằng những nhân viên lớn tuổi thậm chí có thể làm việc tốt hơn:

Có một niềm tin phổ biến, ít nhất là diễn ra tại Thung lũng Silicon, là chỉ là những người trẻ mới có thể sáng tạo, và do vậy, chúng ta cần khuyến khích nhiều sinh viên bắt đầu khởi nghiệp. Một chiến lược tốt hơn có thể là thúc đẩy và trao quyền cho những người lớn tuổi - bằng tuổi phụ huynh của những sinh viên này, và thậm chí bằng tuổi ông bà của họ.

Để giải quyết những vấn đề lớn và phức tạp của nhân loại, các doanh nhân cần phải có một tầm nhìn xa và có khả năng nhìn thấy một bức tranh lớn. Họ cần kinh nghiệm kỹ thuật, kiến thức về xã hội và khoa học phong phú, và kỹ năng quản lý con người. Họ cần những khả năng để vượt qua sự mơ mộng, đặt mình vào vị trí của người khác, và để cân nhắc các kết quả có thể xảy ra trước khi lựa chọn chúng.

Những nhân viên lớn tuổi và có kinh nghiệm thường có rất nhiều kỹ năng. Vâng, họ có thể thiếu hụt sự hiểu biết về công nghệ di động và phát triển ứng dụng, nhưng những thứ này có thể học được theo cùng một cách mà những đứa trẻ học được chúng.

Nguồn: PBS Newshour

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng mình đã quá già để bắt đầu học lập trình? Thì tôi khuyên bạn nên nhìn vào câu chuyện của Jens Skou, người đã từng nhận giải thưởng Nobel và đã bắt đầu học lập trình ở tuổi 70:

Vào năm 1988, tôi về hưu, giữ lại văn phòng của mình, từ bỏ công việc thử nghiệm hệ thống và bắt đầu làm việc trên các mô hình động học phản ứng tổng thể của máy bơm trên máy tính. Để làm được điều này tôi đã phải học cách lập trình, nó rất thú vị, và những điều tuyệt vời mà tôi có thể làm với một chiếc máy tính từ các điểm của mô hình xử lý thậm chí rất phức tạp. Và ngay cả khi giờ làm việc của tôi là ít hơn, đang được miễn tất cả các nghĩa vụ, thì thời gian tôi dành cho các vấn đề khoa học là tương đương như trước khi tôi nghỉ hưu.

Nguồn: Nobel Prize

Không chỉ Jens Skou chứng minh rằng chẳng bao giờ là quá trễ để bắt đầu bất cứ điều gì, mà chẳng bao giờ là quá muộn để thay đổi thế giới.

Hiểu được những công nghệ mới

Lập trình có một vài lợi ích thiết thực mà bạn có thể gặt hái ngay cả khi bạn không có ý định thay đổi con đường sự nghiệp. Ví dụ đơn giản nhất là nó có thể giúp bạn kết nối với thế giới luôn thay đổi của công nghệ.

Tôi nhận ra rằng đa số người già thường không theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Tuy nhiên, một sự thực đó là: việc học lập trình có thể giúp bạn hiểu và đánh giá cao công nghệ.

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Tôi nói ra tất cả những điều này với tư cách là một người con của những người nhập cư, bố mẹ tôi chẳng bao giờ có được đặc quyền giáo dục mà tôi đã có. Đối với họ, tất cả mọi thứ từ VCR cho tới máy tính và máy ảnh kỹ thuật số không gì khác hơn là những chiếc hộp ma thuật. Họ không biết những thiết bị đó làm việc như thế nào, vì vậy họ không biết cách sử dụng chúng.

Tôi không nói rằng lập trình là cần thiết nếu bạn chỉ muốn sử dụng một chiếc máy tính bảng Android. Điều tôi muốn nói là kiến thức lập trình có thể giúp bạn sử dụng chiếc máy tính bảng đó một cách tốt hơn.

Sau khi so sánh một số lượng các học viên lớn tuổi tham gia khóa đào tạo về máy tính, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Miami thấy rằng sau khi hoàn thành khóa học cơ bản đó, những người lớn tuổi trở nên am hiểu và biết cách sử dụng nhiều hơn về máy tính và Internet, và họ rất thích sử dụng chúng.

Nguồn: The New Old Age

Việc trở nên thành thạo hơn với máy tính bảng, điện thoại thông minh, laptop có nghĩa là chất lượng cuộc sống sẽ trở nên tốt hơn. Sau tất cả, có phải có rất nhiều ứng dụng di động hữu ích đang mời chào để được chúng ta cài đặt, phải không nào?

Chẳng bao giờ là quá trễ để bắt đầu học lập trình

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc học lập trình? Thì hãy bắt đầu với những cuốn sách lập trình miễn phí bao gồm các chủ đề như Java, JavaScript, Python, cũng như về các design pattern. Bổ sung thêm về những lời khuyên cho việc học lập trình hiệu quả và các ý tưởng dự án để lập trình.

Chỉ cần lưu ý rằng lập trình là rất khó khăn và đòi hỏi phải có một số nỗ lực. Thậm chí nếu bạn không muốn trở thành một lập trình viên, thì tôi vẫn khuyên bạn nên thử học. Và điều cuối cùng, sự cố gắng còn quan trọng hơn nhiều so với thành công.

Bạn có nghĩ rằng một người nào đó là quá già để bắt đầu học lập trình? Bạn đã bắt đầu học lập trình vào lúc mấy tuổi? Nếu bạn chưa bao giờ học lập trình trước đây, thì điều gì ngăn cản bạn học thử? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!

Bạn có thể học chuyên sâu hơn với các Khóa học Offline - có những khóa học hoàn toàn dành cho người mới bắt đầu.

  1. Lập trình Web
  1. Lập trình Di động: