Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm
Bạn bè của Refugees on Rails đang chụp một số hình ảnh để quảng bá cho tổ chức
phi lợi nhuận này.

Tham khảo chương trình đào tạo thực tế lập trình web và di động dành cho người mới bắt đầu, đảm bảo xin được việc lập trình sau 12 tháng tại Techmaster

Weston Hankins, một doanh nhân ở Đức hiện đang điều hành 3 công ty startup, đã phàn nàn với một người bạn về tình trạng thiếu lập trình viên máy tính ở thủ đô Berlin, và họ tình cờ nảy ra một ý tưởng: Điều gì sẽ xảy ra nếu họ dạy những người tị nạn biết cách lập trình?

"Điều đó là khá rõ ràng," Hankins cùng với người bạn của mình Anne Kjær Riechert, lý luận rằng các lớp học lập trình cho những người tị nạn sẽ không chỉ bù đắp sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng kỹ thuật trên khắp châu Âu, mà còn giúp tạo ra cuộc sống mới cho các học viên này nữa.

"Chúng tôi có thể giúp đỡ họ hoà nhập vì chúng tôi biết rõ về cộng đồng startup và chúng tôi cũng đã kết nối rất tốt ở đây," Hankins nói. Ngoài ra, anh cũng chỉ ra rằng, "họ cần một cái gì đó để làm."

Dòng người di cư đến châu Âu lớn nhất từ trước đến nay, do chiến tranh ở Syria, đã tạo ra một khối lượng công việc tồn đọng lớn cho các cơ quan được giao nhiệm vụ phân loại những người mới đến. Họ phải nhận diện người từng nhập cư là ai, mỗi người đến từ đâu, liệu họ có được phép ở lại hay không và thu xếp nơi ăn chốn ở cho họ, tìm một công việc gì đó cho người di cư có thể làm.

Học lập trình online đổi nghề
Co-founder Weston Hankins đang tiếp nhận những quyên góp từ cộng đồng.

Ở Đức, nơi tiếp nhận số lượng rất lớn những người tị nạn vào châu Âu - trong năm nay đã tiếp nhận khoảng 600.000 người - khoảng thời gian dài chờ đợi này là một vấn đề rất khó để bỏ qua. Ngày nào cũng vậy, ở trung tâm thủ đô Berlin, hàng trăm người di cư mới đến cắm trại bên ngoài văn phòng y tế và xã hội của thành phố, chờ đợi được gọi tên mình. Họ đi lang thang xung quanh các trại tị nạn hoặc nằm ngồi la liệt trên các ghế đá công viên, như những người đi làm và thời gian cứ thế trôi qua.

Nhiều người Đức đã nhiệt tình giúp đỡ. Có hàng trăm ngàn người đổ vào đất nước này chỉ trong vài tháng - họ đi bằng nhiều cách như đường sắt, đi bộ, đôi khi nhồi nhét trong những thùng xe tải - các tình nguyện viên đã xếp hàng để phân phát thực phẩm cho họ, và thậm chí mời họ đến nghỉ ngơi tại nhà của mình.

Học lập trình để khởi nghiệp
Co-founder Anne Kjaer Riechert quản lý việc tiếp cận cộng đồng.

Riechert ghi nhận về những sự hỗ trợ to lớn này và đã suy nghĩ về cách làm thế nào để nguồn lực hỗ trợ này được sử dụng một cách hiệu quả nhất. Cô là người sáng lập ra trung tâm Berlin’s Peace Innovation Lab, một mạng lưới liên kết với trường đại học Stanford ở Mỹ, nơi tập trung những người chuyên nghĩ ra những giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.

Innovation Lab đã dành ra 2 cuộc họp về chủ đề mà Hankins phàn nàn với cô vào cuối tháng 8 về những khó khăn trong việc tìm kiếm những lập trình viên giỏi.

Chỉ vài ngày sau đó, cặp đôi này đã khởi chạy một trang web cho dự án của họ, mà họ đặt tên là Refugees on the Rails - để dạy "Ruby on Rails," một framework lập trình khá dễ học cho người mới bắt đầu.

Trong một vài tuần, Hankins, Riechert và Ahmet Acar, một chuyên gia tư vấn đồng ý làm co-founder với họ, đã nhận được hàng chục máy tính xách tay và được cung cấp không gian văn phòng miễn phí từ cộng đồng.

Học lập trình để làm giàu
Co-founder Ahmet Acar của trường học Refugees on Rails

Hankins, cũng đã thôi giữ chức giám đốc kỹ thuật của công ty Couch Surfing, anh bắt đầu soạn ra một chương trình giảng dạy và nhân rộng mô hình trường học lập trình này ở các thành phố châu Âu khác. Nhóm cũng đã đến tận các trại tị nạn để tìm kiếm học viên phù hợp.

Muhammed, 26 tuổi đến từ thành phố Aleppo của Syria, là một trong những người đầu tiên đăng ký, anh đang ở trong tình trạng không có gì để mất. Anh đã ở Đức trong 10 tháng, nhưng chưa được phép xin việc làm, tìm kiếm một căn hộ hoặc thậm chí đi du lịch ra ngoài thủ đô Berlin, anh đang chờ đợi chính quyền phán quyết về tình trạng pháp lý của mình.

Giống như rất nhiều người khác chạy trốn chiến tranh, cuộc sống Muhammed đã bị treo lơ lửng trong một thời gian dài trước khi anh đến được châu Âu.

Anh rời thành phố của mình ở tuổi 22, không lâu sau khi tốt nghiệp với tấm bằng quản trị kinh doanh và mở nhà hàng đầu tiên của mình. Trong 4 năm sau đó, anh bị mắc kẹt trong những thành phố hoang tàn vì chìm trong nội chiến của đất nước mình. Anh đã cố gắng để chạy nạn sang một trong các nước như United Arab Emirates, Libya, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã gặp rắc rối khi nhìn thấy một tương lai vô định cho chính mình trong bất kỳ các quốc gia này. Khi những người anh em quyết định di cư đến Bắc Âu, anh đã quyết định tham gia cùng họ, nhưng không may anh đã bị chính quyền ở Hungary lấy dấu vân tay khi qua đó, điều này làm cho anh khó được cấp phép tị nạn ở bất cứ nơi nào khác.

Một luật sư ở Đức đang làm việc về trường hợp của anh, và trong khi chờ đợi, có rất ít thứ mà anh có thể làm.

Học lập trình online kiếm tiền
Hai người tị nạn Syria là học viên tương lai của "Refugee on the Rails"
tham quan gian hàng của tổ chức phi lợi nhuận này tại một sự kiện
startup ở Berlin.

"Sau 10 tháng tôi vẫn không làm gì, chỉ chờ đợi và chờ đợi. Và tôi không biết mình phải chờ trong bao lâu nữa," anh nói. "Vì vậy, sẽ là điều tốt đẹp nếu chúng tôi có thể làm gì đó để thay đổi tương lai của mình... Nếu chúng tôi thực sự học được một cái gì đó về lập trình, nó có thể sẽ rất hữu ích."

Hankins và các đối tác của mình vẫn đang hoàn thiện kế hoạch trước khi lớp học đầu tiên được mở ra vào cuối tháng này. Nhưng họ đã phác thảo ra một khóa học kéo dài 3 tháng sẽ cung cấp cho học viên các kỹ năng ở các cấp độ khác nhau nhằm tạo cơ hội để họ có thể lập nhóm với nhau và tạo ra các sản phẩm hay startup của riêng mình.

"Chúng tôi có thể kết hợp một lập trình viên chuyên về dữ liệu nhưng chưa bao giờ làm việc với ngôn ngữ Ruby... và một người không quan tâm nhiều về lập trình, nhưng muốn tập trung vào mặt thiết kế," Hankins nói. "Khi họ làm việc cùng nhau trong một nhóm thì kỹ năng của họ có thể hỗ trợ lẫn nhau."

Muhammed nghĩ rằng việc học để tự làm website cho riêng mình sẽ giúp anh ta mở một doanh nghiệp - có lẽ là một nhà hàng - bất cứ khi nào tình hình trở nên tốt đẹp hơn. Một học viên khác đang có ý định làm một trang web mang lại thông tin hữu ích cho anh ta và những người tị nạn khác ngay lập tức: một hướng dẫn bằng tiếng Ả Rập cho những người đến Berlin, đặc biệt hướng tới những người tị nạn.

Học lập trình trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao
Refugees on Rails đã nhận được rất nhiều laptop do cộng đồng quyên góp.

Dù các công việc kinh doanh của họ có thành công hay không, Hankins hy vọng rằng trường học này ít nhất sẽ cung cấp cho học viên một mục tiêu mới trong cuộc sống.

"Đây là một trường dạy lập trình cho những người tị nạn, như cái tên của nó, nhưng nó còn có ý nghĩa nhiều hơn một chương trình hòa nhập xã hội. Nó giúp cho những người di cư vào những địa điểm khác nhau ở Berlin và cho họ cơ hội được tiếp xúc với những người khác nhau," Hankins nói.

Và nếu trên con đường đó anh ta trở thành một người có trình độ kỹ thuật tốt để có thể trúng tuyển vào một số vị trí việc làm, Hankins nói, "thì điều đó sẽ thực sự tốt đẹp."

Bạn có điều gì muốn bổ sung vào câu chuyện này? Hãy chia sẻ ý kiến của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!