Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại MIT OpenCourseWare

1. MIT OpenCourseWare

MIT đã mở tất cả các nội dung khóa học của họ tới người dùng web, vì vậy bất cứ ai ở bất cứ nơi nào cũng có thể học hỏi từ một trong những viện nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ. Bạn thử nghĩ mà xem: chúng ta có một nền giáo dục được cung cấp từ MIT mà không phải mất một khoản chi phí nào cả! Thật tuyệt vời phải không nào?

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Udacity

2. Udacity

Udacity tin rằng hệ giống giáo dục đại học hiện nay là không còn phù hợp nữa. Giáo dục không còn là một cái gì đó xảy ra chỉ một lần trong đời, mà học tập là công việc suốt đời. Đó là lý do tại sao họ đã cung cấp các khóa học trực tuyến về khoa học máy tính, toán và vật lý.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Mozilla Developer Network

3. Mozilla Developer Network

Mozilla Developer Network là một bộ sưu tập rất nhiều tài liệu có nội dung phong phú về phát triển web, phù hợp cho bất cứ ai, từ các chuyên gia lập trình cho đến những sinh viên vừa mới ra trường. MDN là một wiki, nghĩa là ai cũng có thể chỉnh sửa nội dung các trang để hiệu đính và cập nhật.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại The CodePlayer

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

4. The CodePlayer

Trang web The CodePlayer cung cấp các bài thuyết trình tương tác để giải thích về cách người ta xây dựng mọi thứ từ đầu đến cuối như thế nào. Một khi bạn đã trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn có thể đóng góp các bài thuyết trình của mình để dạy những người khác về những gì bạn biết.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Coursera

5. Coursera

Gã khổng lồ về giáo dục trực tuyến Coursera mang đến các khóa học từ hàng chục trường đại học hàng đầu trên mạng, và cho phép bất cứ ai cũng có thể học chúng miễn phí. Các lớp học của Coursera hiện nay có nội dung bằng 5 thứ tiếng là: Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Trung Quốc, và được giảng dạy bởi các giáo sư từ 62 trường đại học danh tiếng.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Codeacademy

6. Codeacademy

Không giống như một số nền tảng giáo dục trực tuyến khác, Codeacademy chỉ tập trung vào việc giảng dạy lập trình. Bạn có thể chọn học từ các khóa học được phân chia thành 8 lĩnh vực: APIs, Ruby, Python, JavaScript, jQuery, PHP, các nguyên tắc cơ bản trong web, hoặc kết hợp các ngôn ngữ lập trình vào trong các dự án.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Khan Academy

7. Khan Academy

Khan Academy mang đến cơ hội cho hàng triệu học sinh từ khắp nơi trên thế giới có thể học tất cả các loại kỹ năng kỹ thuật số, từ lập trình, tính toán cho đến lý thuyết về khoa học máy tính. Điều này có nghĩa là bạn có thể học để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp và một chuyên gia toán học tại cùng một nơi.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại Learn Python the Hard Way

8. Learn Python the Hard Way

Learn Python the Hard Way cung cấp các file PDF miễn phí, tuy nhiên nếu bạn muốn có phiên bản video của khóa học này, thì bạn sẽ cần phải trả một khoản học phí $29 đô-la (khoảng 600k VNĐ). Học theo cách "Hard Way" có nghĩa là gì? Quy tắc số một đó là bạn không được copy-paste; bạn phải tự tay gõ code mỗi bài học để rèn luyện ngôn ngữ này.

Học lập trình trực tuyến miễn phí tại HTML5 Rocks

9. HTML5 Rocks

HTML5 Rocks là một hướng dẫn toàn diện để học HTML5, nội dung khóa học được đóng góp bởi các chuyên gia đến từ Google, Adobe và nhiều nơi khác. Là một học viên tại HTML5 Rocks, bạn sẽ được học thông qua các slide, bản thuyết trình và video.