Bài viết được dịch từ trang web Sitepoint

Microsoft đã và đang làm nhiều điều đúng đắn trong vài năm gần đây. Họ gắn kết với cộng đồng, sửa các lỗi và công bố trước các tính năng mới (chắc chắn là những đối thủ ít cởi mở hơn có thể học hỏi từ tấm gương của họ). IE11 là một trình duyệt tốt - hoặc đã từng là như vậy khi nó được phát hành vào năm 2013. Mặc dù vậy, cái di sản lịch sử của IE vẫn còn đó. Các lập trình viên đã lờ đi trình duyệt này, và thị phần của nó đã bị thu hẹp lại.

Trong một nỗ lực để thoát khỏi tai tiếng của thương hiệu Internet Explorer trước đây, Microsoft đã phát hành Edge. Trình duyệt mới này dựa trên cùng engine Trident, nhưng những phần dư thừa đã bị loại bỏ, tốc độ hiển thị được tăng lên, và các tính năng HTML5 hiện đại cũng đã được thêm vào. Đó là một khởi đầu mới mà những thành phần như ActiveX và VBScript cũng đã bị cho vào thùng rác công nghệ.

Edge là tương lai, nhưng chỉ có một cách để có được nó ...

Cài đặt Windows 10

Người dùng đang chạy hệ điều hành Windows 7, 8 và 8.1 có thể chờ đợi để nâng cấp hoặc sử dụng công cụ Windows 10 Media Creation Tool. Có vài người sẽ gặp phải các vấn đề không may khi nâng cấp, nhưng đã có những câu chuyện đáng kinh hãi. Tôi là một trong những người không may mắn đó, và kết thúc với một cái máy không thể sử dụng được trong một vài ngày. Theo kinh nghiệm của tôi, các lựa chọn an toàn nhất nên là:

  1. Backup dữ liệu, các ứng dụng và các tùy chọn cấu hình của bạn và bất cứ điều gì mà bạn sợ bị mất. 
  2. Đảm bảo bạn có một đĩa cài đặt DVD Windows 8 trong tay. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, bạn sẽ cần cài lại hoặc trả tiền cho Microsoft để có một license Windows 10 mới.
  3. Nếu bạn đang cài đặt trên một ổ SSD, bạn có thể cần phải vô hiệu hóa phần fast boot trong BIOS.
  4. Hoặc là đợi bản cập nhật hoặc chọn "Upgrade this PC" từ công cụ Media Creation Tool. Việc cài đặt từ file ISO hoặc DVD có vẻ rắc rối hơn một chút.
  5. Một khi Windows 10 đã được cài đặt, hãy đảm bảo rằng nó đã được kích hoạt. Điều này sẽ cho phép bạn cài đặt một bản copy mới mà không cần một bản nâng cấp Windows 8.

Đây không phải là một bản đánh giá đầy đủ, nhưng Windows 10 là một hệ điều hành tuyệt vời. Nó khắc phục được những điểm chưa được trong Windows 8 và làm cho hệ thống này trở nên thân thiện hơn. Những người dùng các phiên bản Windows khác khi chuyển qua cũng cảm thấy rất quen thuộc, đây là một thành tựu đáng kể.

Một nút Start thực đã trở lại, mặc dù danh sách 'All apps' chật chội hơn và ít sử dụng được. Cortana - giống như là một trợ lý Siri của Windows vậy - rất thú vị, mặc dù cô hầu như luôn thực hiện tìm kiếm trên Bing.

Có một vài chỗ hơi kỳ quặc và không nhất quán. Bảng Settings mới là một sự cải tiến, nhưng Control Panel cũ vẫn còn tồn tại, và bạn sẽ cần chuyển đổi qua lại giữa hai cái này. Một số ứng dụng Metro (hoặc bất cứ cái tên nào mà họ muốn gọi nó) không được thiết kế để hoạt động trong các cửa sổ nhỏ hơn, non-full-screen, nên có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhưng nhiều vấn đề sẽ được giải quyết trong những tháng sắp tới. Đa số mọi người sẽ thích Windows 10 ... nhưng liệu họ sẽ thích trình duyệt Edge?

Một số đặc điểm của trình duyệt Edge

Edge là trình duyệt mặc định của Windows 10. Bạn cũng rất dễ dàng chuyển sang cái khác bằng cách chọn (Settings > System > Default apps) nhưng rất ít người làm như vậy. Thị trường các trình duyệt đang rất sôi nổi và tất cả các hệ điều hành đều cần một trình duyệt mặc định, dù cho đó là Windows, OS X, Ubuntu, iOS hay Android.

Tôi đã không gặp bất kỳ vấn đề tương thích nào khi sử dụng Edge - thậm chí Gmail đã hoạt động tốt trên trình duyệt này mặc dù có nhiều báo cáo trái ngược. Chỉ có một vấn đề nhỏ là khi tải về các trang web trên một kết nối Wi-Fi chập chờn, thì những trình duyệt khác có vẻ kiên nhẫn hơn.

Giao diện

Tôi không thích giao diện của những phiên bản trình duyệt từ IE9 trở về sau, nhưng Edge trông rất tuyệt:

Giao diện trình duyệt Microsoft Edge

Nó trông rất cân đối, nhỏ gọn và có một theme Dark màu tối giúp cho bạn không bị nhức mắt khi làm việc trong thời gian dài. Có rất ít thứ phải cấu hình; bạn không thể sắp xếp lại các panel và icon nhưng cái view chuẩn của nó trông cũng tốt rồi. Biểu tượng 'hub' (trông giống như là biểu tượng căn trái văn bản trong Word vậy) mở ra một tab panel với Favorites, Reading List, History và Downloads. Cuối cùng, chúng ta có một panel Settings dùng để thay thế hộp thoại Internet Options khó hiểu đã tồn tại trong hai thập kỷ qua (mặc dù nó vẫn còn hiện diện trong IE11):

Theme trình duyệt Microsoft Edge

Các tính năng

Có một vài tính năng mới. Phần khung nhìn reading rất gọn gàng và tương tự như trong các trình duyệt khác là Pocket hoặc Readability:

Reading trình duyệt Microsoft Edge

Tính năng Web Note cho phép bạn chú thích lên các trang web bằng văn bản hoặc các highlight, sau đó lưu lại vào danh sách đang đọc của bạn hoặc chia sẻ nó với những người khác đang sử dụng OneNote hoặc qua email. Các khách hàng của bạn sẽ thích tính năng này. Là một nhà phát triển web thì bạn hãy chuẩn bị tư tưởng để nhận được hàng tá những yêu cầu từ khách hàng qua hình thức này cho mà xem:

Note trình duyệt Microsoft Edge

Trợ lý Cortana đã được tích hợp. Giúp làm nổi bật một cụm từ, click chuột phải và chọn "Ask Cortana" để hiển thị thêm thông tin trên một panel. Nó rất hữu ích, nhưng chỉ là một cải tiến nhỏ so với lựa chọn "Search Google" trên các trình duyệt khác.

Edge cũng để mặc định PDF reader. Tuy đơn giản nhưng có tốc độ nhanh và làm việc rất tốt - nó có thể trở thành lựa chọn ưa thích của bạn hơn là Adobe Reader ngày càng trở nên cồng kềnh.

Những tính năng mới này là rất đáng hoan nghênh, nhưng cũng có một số thiếu sót kỳ lạ - như là các tính năng tab pinning, synchronization và các extension. Có lẽ Microsoft nên tập trung vào những thứ cơ bản trước?

Developer Tools

F12 Developer Tools có mặt trong Edge. Bạn sẽ không nhận thấy sự thay đổi đáng kể nào ngoài trải nghiệm về các tùy chọn chỉnh sửa JavaScript và không có khả năng dock các công cụ này trong trình duyệt?

Developer tool trình duyệt Microsoft Edge

Công cụ Developer Tools là rất tốt. Chúng có một chút thua kém so với những công cụ được cung cấp trong Chrome/Opera và Firefox, nhưng bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc.

Hỗ trợ HTML5

Tất cả các trình duyệt, bao gồm cả Edge, đạt điểm 100/100 trong khi kiểm tra trên Acid3 test, vì vậy chúng ta hãy cùng xem qua các kết quả khi kiểm tra trên HTML5test.com như sau:

 

Trình duyệtĐiểm
Edge402 (trên thang điểm tối đa là 555)
IE11348
Firefox 39467
Chrome 44526

 

Một số người sẽ dựa trên kết quả này để đánh giá Chrome tốt hơn khoảng 30%, nhưng thực ra Edge chủ yếu đang còn thiếu những công nghệ mới nhất như:

  • web components
  • WebRTC
  • the picture element
  • service workers
  • server-sent events
  • web notifications
  • canvas drawing primitives
  • một số form fields và audio/video codecs.

Nhiều trải nghiệm có trên trình duyệt Chrome mà chưa có trên Edge thì chỉ ảnh hưởng đến một vài ứng dụng đặc biệt. May mắn thay, hầu hết chúng đang trong quá trình phát triển hoặc đang được xem xét. Về mặt cá nhân, tôi cảm thấy vui mừng khi thấy thuộc tính transform-style: preserve-3d trong CSS3 đã được hỗ trợ!

Nếu bạn muốn chia sẻ một câu chuyện vui với những đồng nghiệp geek của mình, thì hãy nhìn vào chuỗi user-agent của Edge:

Mozilla/5.0 (Windows NT 10.0; Win64; x64) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/42.0.2311.135 Safari/537.36 Edge/12.10240

Nó đề cập đến mọi trình duyệt phổ biến khác ngoài MSIE!

Hiệu suất

Tôi không thể yêu cầu có những điều kiện thí nghiệm nghiêm ngặt hơn, nhưng những kết quả này của tôi là trên một máy tính PC mới cài Windows 10, và chỉ chạy một tab trình duyệt mà không chạy bất kỳ ứng dụng nào khác. Con số càng lớn nghĩa là hiệu suất càng tốt hơn:

 

BenchmarkEdgeIE11ChromeFirefox
JetStream152.92 ± 5.113198.522 ± 3.6815141.61 ± 2.2098121.01 ± 12.019
Octane 2.0 (Google)23,98412,23524,67222,209
4,000 fish aquarium (Microsoft)28 fps20 fps17 fps10 fps

 

Edge chiến thắng tất cả, và chỉ chậm hơn Chrome một chút trong phần kiểm tra trên Octane (sở hữu bởi Google). Các benchmark này không nhất thiết là bằng chứng cho hiệu suất, nhưng Edge dường như nhanh hơn và đáp ứng tốt hơn những đối thủ khác. Việc sử dụng bộ nhớ của nó tương tự như Chrome, mặc dù số lượng process ít hơn.

Nếu bạn muốn hiệu suất, thì Edge là trình duyệt nhanh nhất bạn có thể có. Có lẽ điều này sẽ thay đổi một khi nó cài thêm nhiều extension, nhưng hiện giờ thì Edge là kẻ chiến thắng trong cuộc đua này.

Kết luận

Microsoft đã hứa sẽ cập nhật thường xuyên, nhưng bản Edge 1.0 đã là một trình duyệt tuyệt vời rồi:

Ưu điểm

  • tốc độ đáp ứng cực nhanh
  • có một giao diện hấp dẫn, sạch sẽ và không phô trương
  • khả năng tương thích tuyệt vời
  • tích hợp hệ điều hành tốt
  • có nhiều panel settings cải tiến
  • công cụ dành cho các developer rất tốt và đáng tin cậy
  • một số tính năng sáng tạo
  • cải thiện việc hỗ trợ HTML5 mà không dựa trên di sản cũ

Nhược điểm

  • chỉ có trong Windows 10 - vì vậy IE sẽ chưa chết
  • có ít lựa chọn tùy biến
  • có một số thiếu sót kỳ lạ như tab pinning
  • không có khả năng mở rộng

IE11 thì đã tốt, nhưng tôi chẳng bao giờ xem nó là trình duyệt mặc định của mình. Có một vài lý do mà tôi vẫn chưa chuyển sang sử dụng Edge hoàn toàn, nhưng tôi đã sử dụng nó nhiều hơn so với trước đây. Có lẽ người dùng Windows 10 sẽ gắn bó với trình duyệt này vì nó nhanh và đẹp hơn so với Chrome hoặc Firefox. Bạn hãy tự mình trải nghiệm nó nhé!

Giả sử Microsoft có thể đưa ra những bản cập nhật sắp tới, thì Edge sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn. Các đối thủ cạnh tranh sẽ không còn có thể ngồi đó mà tự mãn nữa.

Về tác giả bài viết:

Lập trình viên CraigCraig Buckler là giám đốc của OptimalWorks, một công ty tư vấn về công nghệ có trụ sở tại Anh. Công ty chuyên tư vấn xây dựng những website có chất lượng cao, đúng chuẩn, dễ sử dụng, SEO hiệu quả và được phát triển trên những công nghệ tốt nhất. Craig đã phát triển web từ năm 1995 và là tác giả của hơn 1000 bài viết cho SitePoint, bạn có thể liên hệ với anh qua Twitter