Một team Agile gồm những vai trò nào?
Một team Agile gồm những vai trò nào?

Chương 4 cuốn sách Agile in a Flash

  • Customer (khách hàng): Giúp định nghĩa sản phẩm
  • Programmer (lập trình viên): Giúp xây dựng sản phẩm
  • Tester (kiểm thử viên): Giúp kiểm tra xem sản phẩm có làm việc đúng yêu cầu đặt ra hay không
  • Tracker (người theo dõi): Giúp thu thập và trình bày số liệu hữu ích
  • Coach (huấn luyện viên): Giúp hướng dẫn team để đạt được thành công
  • Coordinator (người điều phối): Giúp quản lý các giao tiếp với bên ngoài (vai trò này có thể có hoặc không cần)

Trong một team Agile, mọi người đều giúp đỡ nhau, làm bất cứ điều gì để cung cấp một sản phẩm hữu ích và có chất lượng cao. Bạn không bị ràng buộc bởi chức vụ của mình. Một tester có thể theo dõi số liệu của nhóm, một lập trình viên có thể giúp xác định các tiêu chí chấp nhận (acceptance criteria), và nhiều vấn đề khác.

Khách hàng có trách nhiệm và thẩm quyền đặc biệt, bởi vì họ là người chịu trách nhiệm đối với các chức năng và giao diện của sản phẩm. Những hỗ trợ của họ có thể bao gồm phân tích nghiệp vụ (business analyst), chủ sở hữu sản phẩm (product owner), và những người giúp định nghĩa sản phẩm (bao gồm cả các tester), nhưng tất cả mọi người trong nhóm đều có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng.

Các lập trình viên (và những người làm kỹ thuật khác, như các architect và các kỹ thuật viên hỗ trợ) chịu trách nhiệm cho việc thiết kế nội bộ, xây dựng và bảo trì sản phẩm.

Một huấn luyện viên giúp rèn luyện và chỉ dẫn nhóm của bạn, tránh hướng tiếp cận kiểu mệnh lệnh. Người này giúp nhóm của bạn đưa ra những quy tắc và giao thức của riêng họ. Các huấn luyện viên tốt nhất là người giúp các nhóm trưởng thành đến điểm mà nhóm đó không còn cần đến họ nữa.

Chúng ta sử dụng team coordinator (điều phối viên) để thay thế cho các vai trò như manager, project manager, và Scrum Master. Các điều phối viên là bộ đệm giữa nhóm làm việc và sự can thiệp gây xao lãng từ bên ngoài. Họ có thể truyền đạt những lịch trình, xử lý các yêu cầu gửi đến, và giải quyết vấn đề giữa các cá nhân trong nhóm được trơn tru hơn.

Các bài viết liên quan:

Chương 1: Tại sao nên sử dụng Agile?
Chương 2: Các giá trị Agile, hay còn gọi là Tuyên ngôn Agile
Chương 3: Các nguyên tắc đằng sau tuyên ngôn Agile