Tuyên ngôn Agile

Chúng tôi (gồm 17 nhân vật có máu mặt trong ngành phát triển phần mềm ký vào bản tuyên ngôn) đã đi đến các giá trị sau:

 Cá nhân và sự tương hỗ      quan trọng hơn    Quy trình và công cụ
     Sản phẩm dùng được      quan trọng hơn     Tài liệu về sản phẩm
Cộng tác với khách hàng      quan trọng hơn     Đàm phán hợp đồng
 Phản hồi với sự thay đổi      quan trọng hơn     Bám theo kế hoạch

Tuyên ngôn cũng nói rằng mặc dù những mục bên phải vẫn có giá trị nhưng Agile đánh giá cao các mục bên trái hơn (phần in đậm).

Các nhóm phát triển phần mềm Agile cộng tác và thích nghi với nghi lễ nhỏ nhất và nỗ lực để cung cấp phần mềm có chất lượng.

Bạn có thể cần "những thứ bên phải của bản tuyên ngôn trên" để thành công với Agile, nhưng sẽ hiệu quả hơn khi ta bỏ qua các thủ tục giấy tờ lằng nhằng và chỉ cần trao đổi với mọi người. Việc chuyển những nhu cầu của khách hàng thành dạng văn bản là lãng phí thời gian so với việc khách hàng của bạn chỉ đơn giản là cho bạn biết những gì họ muốn và vẫn sẵn sàng trả lời các câu hỏi.

Tương tự như vậy, phần mềm chạy được mới quan trọng. Thế còn tài liệu trong quá trình phát triển sản phẩm thì sao? Cái đó không cần nhiều lắm. Hãy nắm bắt các đặc tả trong sản phẩm và các kiểm thử của nó thông qua các thủ tục như TDD (Test Driven Development), ẩn dụ (chia sẻ hiểu biết của hệ thống) và kiểm thử chấp nhận (acceptance testing).

Bạn có thể làm giảm tầm quan trọng của hợp đồng nếu bạn thương lượng trên cơ sở liên tục. Điều này liên quan đến sự gia tăng tính minh bạch và tin cậy, được hỗ trợ rất lớn bởi sự cởi mở và hợp tác mà Agile khuyến khích. 

Các kế hoạch là có giá trị, nhưng khách hàng của bạn và thị trường ít quan tâm về các kế hoạch đó hơn là về việc bạn cung cấp các phần mềm phù hợp với nhu cầu luôn thay đổi của họ.

Các bài viết liên quan: