Những lần đi phỏng vấn đáng nhớ - phần 7

04 tháng 05, 2015 - 1213 lượt xem

Tiếp theo loạt bài đang dang dở mình gửi đến mọi người phần 7 của bạn Thai-Tu-Shang tại diễn đàn VozForums

Các phần trước đó :

Hôm đó là thứ 7, buổi chiều bọn tôi ra quán café quen thuộc ngồi vừa uống vừa bàn bạc chuyện tương lai.

- Nếu mà đỗ Qsoft thì bảo với anh giám đốc là lý do sao nghỉ.

- Cứ nói thẳng là: Làm việc với Bình bọn em không chịu được, mà anh muốn công ty phát triển thì đừng có giao cho nó training người mới. Giờ có Bình thì không có bọn em, anh chọn đi

- Còn cái thứ hai đó là về vấn đề đãi ngộ. Bọn em đã làm việc thực sự, làm rất nhiều thứ cho công ty nhưng bù lại thì anh trả về cho bọn em quá ít những thứ mà bọn em xứng đáng nhận được.

Một tuần trôi qua trong vô vọng, những lá mail hiện lên liên tục nhưng rồi bọn tôi đều cảm thấy chán vì chẳng phải là những lá mail mà bọn tôi mong muốn.

Vậy là lại tạch.. chả hiểu nhỉ.

Chúng tôi xem xét lại định hướng của mình. Đúng là với magento thì việc 3 tháng kinh nghiệm nó chẳng thấm tháp vào đâu cả. Vậy nên chúng tôi quyết định.. hay là chuyển sang làm cái khác.

Cơ mà trước tiên nói về bữa liên hoan đầu năm đã…

Hôm đó thằng bình chưa lên, anh Cương cũng chưa lên. Chỉ có tôi, thằng L với một cậu nữa mới tới. Thế nên anh Giám đốc quyết định là ăn một bữa lẩu để gọi là tiệc mừng đầu năm.

Nội dung của bữa lẩu gồm có 1 con cá của khỉ gì đấy tôi không rõ nặng 1 kg. Hai lạng xương ninh lấy nước và một đống rau.

Sau khi lọc ra thì con cá vỏn vẹn được một đĩa bé tí.

Bữa ăn được tổ chức ngay ở công ty. Tất nhiên ăn chủ yếu là rau với đậu, cá thì thỉnh thoảng mới nhúng được tí gọi là làm mồi.

Trong bữa ăn tất nhiên là ngoài việc uống rượu ra thì còn bàn về chuyện định hướng công ty, về những kế hoạch to lớn của anh giám đốc. Rằng sau này khi công ty to lên sẽ chuyển văn phòng sang chỗ khác cho nó khang trang hơn, bàn ghế ngon hơn. Rồi thì những người vào làm đầu tiên như bọn tôi sẽ được chia cổ phần…. nhiều thứ lắm.

Thế rồi bọn tôi hỏi: Ngoài magento anh có làm thêm gì nữa không.

- À, có nhiều khách yêu cầu làm cakePHP hay là codeigniter nhưng mà công ty mình chưa đáp ứng được nên là anh chưa nhận.

- Thế thì bọn em tìm hiểu về codeigniter rồi làm anh nhé, bọn em thấy magento thực sự không hợp lắm. Khó hiểu.

- Thế cũng được.. thế thì các em tìm hiểu rồi khi nào cứng tay anh nhận dự án cho mà làm.

Vậy là hôm sau, bọn tôi dừng hẳn việc làm magento để chuyển sang nghiên cứu codeigniter. Đó cũng chính là bước ngoặt quan trọng nhất của bọn tôi trong giai đoạn này.

Anh Cương cũng xin bỏ WP theo bọn tôi làm codeigniter. Chúng tôi bầu anh làm nhóm trưởng

Tất nhiên là sang tháng 3.. những đồng lương tháng 2 thử việc, 4 site fix lỗi và 1 site fix js của bọn tôi không nhận được một đồng lương nào.

Một tuần mới với công việc mới….

Bọn tôi chia nhau ra nghiên cứu về Codeigniter rồi sau đó giảng cho nhau. Anh cương nghiên cứu về bootstrap 3.0, tôi với L nghiên cứu về Codeigniter và những thứ liên quan để có thể code được một trang web bằng framework này.

Quả thực đang làm magento chuyển sang CI (codeigniter ) như là đang bơi ở biển chuyển sang bơi trong chậu. Mọi thứ trở lên dễ hiểu và rõ rang hơn rất nhiều. Có cảm giác chúng tôi cầm nắm được cái công nghệ đó chứ không phải là học vẹt nữa.

Thằng Bình cũng không còn dạy chúng tôi nữa, lúc trước là L ngồi ngoài, Tôi, Bình tới anh Cương.

Thằng Bình ngồi cạnh thì hay soi hai bọn tôi, hở ra ko làm gì là nó sẽ nói mát nói đểu ngay. Đại loại như: không thích kiếm tiền à, không muốn nhanh vào dự án à… Trong khi thực tế làm bao nhiêu thứ mà trả cho có vài đồng hỗ trợ.

Từ khi anh Cương chuyển sang, những ngày đi làm với bọn tôi mới thực sự là muốn đi làm. Anh em sống với nhau tình cảm. Anh Cương rất dễ tính và nhiệt tình. Không còn soi mói, không còn nói đểu. Anh em làm việc thoải mái vì thế mà quãng thời gian này là những ngày tháng đẹp nhất ở đây.

Sau 1 tuần bọn tôi đã nắm được cơ bản về cách thức hoạt động của CI và bootstrap3. Anh giám đốc bảo bên khách đang yêu cầu làm một dự án về mạng xã hội theo email. Bọn tôi đã nhận được yêu cầu và bắt đầu vạch ra thời gian làm việc. Chốt lại sau 2 tháng rưỡi sẽ có thể bàn giao dự án cho bên kia.

Tưởng chừng như dự án sẽ ngon lành thì bỗng nhận được thông báo là bên họ không muốn làm bằng CI mà muốn làm bằng AngulaJS.

Vậy là dự án đầu tiên không thành công…

Anh giám đốc cũng không dám nhận dự án về vì toàn chủ yếu là dự án đọc code để maintain thôi chứ không có làm từ đầu. Nên là trong lúc không có dự án thì anh ấy bảo bọn tôi viết 1 website chia sẻ ảnh theo mạng xã hội.

Bọn tôi bắt tay ngay vào việc làm giao diện và thiết kế DB.

Trong thời gian này thì thằng Bình và anh giám đốc có một cuộc cãi nhau to.

Đầu đuôi câu chuyện là như này.

Nó nhận một dự án để làm, yêu cầu thì anh giám đốc đã nói và giảng rõ cho nó phải làm những gì. Nhưng một tuần sau khi anh giám đốc hỏi là làm tới đâu rồi thì nó vẫn nói là: đang tìm hiểu để làm.

Cũng đúng thôi, thằng này thực ra nó chỉ làm việc khi anh giám đốc thức, còn khi anh ấy ngủ thì nó xem phim, ngủ hoặc chơi game. Nên thời gian làm việc của nó chỉ bắt đầu vào 3h chiều mà thôi.

- Anh đã nói với em là phải làm nhanh, giờ vẫn bảo là đang tìm hiểu. Bao nhiêu thứ anh nói em không nhớ tí gì là sao. Đi làm thì đi làm muộn, về nghỉ tết thì về sớm.

- Đấy là em có việc riêng nên mới chậm. Mà em bảo anh là phải lên bàn bạc tận nơi rồi mới làm, anh cứ bắt em làm rồi nói qua điện thoại thì làm sao mà em nhớ hết được.

- Em phải có gì không hiểu thì hỏi anh luôn chứ, đây cứ im im giờ tới lúc khách nó giục anh lấy gì giao cho nó.

- Em đã nói là em không hiểu nhưng mà anh cũng không bảo gì nên em mới phải tự tìm hiểu. Anh không nhớ chứ cái gì em làm là em nhớ. Nói về cẩn thận thì anh không bằng em đâu.

Đó là toàn bộ cuộc nói chuyện của Bình và anh giám đốc. Cũng không biết ai đúng, ai sai.. bọn tôi cũng làm mà chẳng cần quan tâm gì cả. Việc ai người ý làm, nó có làm hay nó chơi thì cũng kệ nó.

Sau đó, anh giám đốc đi tới chỗ bọn tôi và bảo;


- Thế nào, tình hình công việc tới đâu rồi.

- Bọn em dựng xong Db, làm xong giao diện và đang tiến hành code.

- Thế này thì vẫn chậm lắm. Các em tính xem 3 người mà trong 2 ngày các em mới làm được có từng ý thứ. Thế thì bao giờ mới xong. Đang làm magento thì đòi sang làm CI, các em không kiên trì gì cả.

Vãi cả kiên trì… nếu làm magento tiếp thì cũng chẳng biết giờ này tôi đang làm gì nữa.

Thực ra sau vụ tháng 2 không lương bọn tôi cũng bất mãn, nên là việc làm nó cũng không nhanh. Bọn tôi cố gắng học lại cho chắc về PHP core, còn tiến độ của dự án ư.. kệ nó.


- Các em cố gắng làm cho xong sớm. Anh sẽ thuê server để đặt nó.. thuê của amazon hay là google cũng được. Ngon lành thì sau khi có tiền quảng cáo thì anh em mình bắt đầu chia lợi nhuận từ quảng cáo.

Từ lúc trang này làm cho tới khi nó lên thì còn chán, mà từ lúc nó lên tới lúc có quảng cáo thì còn lâu nữa. Vậy trong khoảng thời gian chưa có tiền quảng cáo thì bọn tôi phát triển nó bằng cách code và uống nước cầm hơi sao.

Càng ngày càng thấy chán. Nhưng thôi cố gắng làm cho xong cái project này hoàn chỉnh rồi đi xin việc nơi khác. Chứ nếu cứ ở đây chắc là chết mất thôi….

À trong thời gian này.. 3 anh em còn rủ nhau chơi plan and zombie 2 nữa… những ngày tháng vui vẻ, cùng nhau đánh event, phá đảo từng chỗ… giờ nghỉ trưa tràn đầy tiếng cười.

Thế rồi.. từng tuần từng tuần trôi qua. Cậu mới đến cũng nghỉ ngay chưa tới một tháng sau khi được Bình hướng dẫn học magento.

Cứ tưởng mọi thứ vẫn thế thì bỗng vào một hôm, đó là hôm cuối tháng ba. Khi thằng L đón tôi tới công ty như mọi ngày.


- Mày định làm ở đây tới bao giờ.

- Xong project thì đi.. à xem lương thử việc tháng 3 này được bao nhiêu nữa.

- Ờ.. bọn ABC vừa gọi tao tháng sau đi làm.

- Hả.

- Bọn ABC ý, phỏng vấn từ đầu tháng mà giờ nó mới gọi bảo là có dự án.

- Thế mày định nghỉ chứ gì.

- Tao cũng chưa biết, vì nghỉ giờ thì mày đi làm kiểu gì, anh Cương nữa.

- Thôi nghỉ đi.. sang đấy làm ngon hơn ở đây nhiều.

Tôi cũng khá buồn khi nhận được tin thằng L đi sang bên ABC. Nếu giờ đi làm thì vẫn đi được, nhưng dự án đang làm dở được một nửa, giờ L nghỉ thì tôi với anh Cương liệu có tiếp tục không hay anh giám đốc sẽ hủy luôn dự án và bắt bọn tôi quay về làm magento và wp..

Bao nhiêu câu hỏi cứ luẩn quẩn trong đầu….. tôi biết thằng L cũng khó nghĩ. Nhưng chờ cho tới khi cả 2 thằng cùng đỗ 1 chỗ để được làm cùng nhau có lẽ là điều không thể.

Mất thằng bạn thân, ngày ngày cùng nhau đi làm, ngày ngày chém gió, chơi game, ăn trưa…. Lòng tôi nặng trĩu.

Thực sự cho tới bây giờ, tôi mới thấy việc thằng L được gọi đi làm đã làm thay đổi toàn bộ công việc của bọn tôi. Cho dù giờ mỗi đứa một công ty, nhưng tất cả đều ổn định. Duy chỉ có anh Cương là vẫn còn đang xin việc, và bọn tôi cũng không bỏ anh. Hàng ngày bọn tôi tìm những thông tin tìm việc và gửi cho anh theo đúng năng lực. Hi vọng anh cũng sẽ có một chỗ ổn định hơn là chỗ này. Anh cũng không độc thân, đã có gia đình và 1 con gái. Vì thế anh cần có một công việc ổn định hơn.

Bình luận

avatar
Nguyễn Hồng Quang 2020-08-31 00:54:25.072761 +0000 UTC
Huhu phần 8 đọc ở đâu vậy mn?
Avatar
avatar
Tra Nguyen 2022-04-26 07:43:19.198618 +0000 UTC

Bài này lâu rồi đọc vẫn thấy vui. Giờ cũng có nhiều diễn đàn hay trang web đánh giá phỏng vấn như haymora.com nhưng đọc không đã bằng những bài như này :) 

Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  0 Thích
0