Giảng viên Microsoft

Anh Nguyễn Bá Quang, là một lập trình viên Microsoft liên tục trong nhiều năm. Nhờ những chia sẻ cho cộng đồng về công nghệ Microsoft đặc biệt là SharePoint, anh được Microsoft công nhận là một SharePoint MVP (Microsoft Valuable Professional). Xin đừng quá bận tâm về những danh hiệu này, bởi anh vẫn đang là lập trình viên như bao người, kiếm sống bằng viết code và yêu nghề này. Trong những lúc rảnh rỗi, anh làm giảng viên thỉnh giảng tại TechMaster và viết ứng dụng Windows Phone.
Blog của anh Quang

Cường: Chào anh Quang, anh có thể giới thiệu ngắn về bản thân anh?

Quang: Tôi là một người đam mê công nghệ và yêu thích lập trình,

Cường: Ở công ty, anh thường lập trình trên các hệ thống ứng dụng doanh nghiệp lớn chạy trên WPF, SilverLight, ASP.net MVC, và SharePoint. Cơ duyên khiến anh tìm hiểu thêm về Windows Phone?

Quang: Windows Phone là một hệ điều hành di động mang lại trải nghiệm người dùng rất tuyệt và lôi cuốn. Với giao diện ModernUI hiện đại, thống nhất, cùng với một hệ sinh thái của Microsoft tương đối tốt như Skydrive, Office, Skype, Outlook.com…Tôi cho rằng Windows Phone sẽ rất phù hợp đối với đối tượng người dùng là sinh viên, dân văn phòng, những người có hiểu biết nhất định về công nghệ. Đứng về góc độ lập trình viên, Windows Phone có bộ công cụ phát triển mạnh mẽ, đó là Visual Studio cùng với cộng đồng phát triển có truyyền thống, đó là .NET và MSDN; do đó việc bắt đầu viết ứng dụng cho Windows Phone là một điều không quá khó khăn. Vì thế số lượng lập trình viên tiếp cận với Windows Phone đã và sẽ tăng lên rất nhanh. Do đó việc tiếp cận với Windows Phone sớm là một lợi thế cho lập trình viên.

Cường: Anh đã có kinh nghiệm lập trình SharePoint, Windows Form, ASP.net MVC, vậy anh có thể chia sẻ việc chuyển đổi từ lập trình desktop, web sang lập trình di động có khó khăn không? Cần chú ý những điểm gì?

Quang:Nếu đã từng lập trình .NET và C# thì việc bắt đầu với Windows Phone là một điều không quá khó khăn. Đặc biệt với những lập trình viên đã từng biết đến WPF hay Silverlight, bởi lẽ Windows Phone sử dụng kiến trúc giao diện XAML và mô hình MVVM. Ngoài ra khi bắt đầu với ứng dụng di động thì chúng ta cũng cần phải chú ý tới các dịch vụ trên nền Cloud như Dropbox, Box, Skydrive hay Windows Azure…

Cường: Anh có thể giới thiệu qua về các ứng dụng Windows Phone anh đã phát hành Microsoft Market Place?

Quang: Một số ứng dụng tôi viết và đã phát hành trên Windows Phone Store đều xuất phát từ khía cạnh để học hỏi kỹ năng lập trình trên Windows Phone. Trong đó có các kỹ thuật như, hỗ trợ dùng thử (Trial), Live Tile, Background Tasks…Các bạn có thể tìm thấy các ứng dụng mà tối viết bằng cách tìm từ khoá basquang trên Store.

Học lập trình Microsoft

PV: hiện giờ anh đã thu được từ việc bán app trên Windows Phone chưa? Cách chuyển tiền về tài khoản ngân hàng ở Việt nam?

Quang: Hiện tại Windows Store và Windows Phone Store đều đã hỗ trợ việc đăng ký ứng dụng và mua ứng dụng từ Việt Nam, do đó việc bán và mua ứng dụng trên Store trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Chỉ cần có một tài khoản VISA hoặc Paypal là người dùng có thể đăng ký trở thành nhà sản xuất ứng dụng và đẩy lên Store của Microsoft được rồi. Việc chuyển và nhận tiện hết sức đơn giản, mỗi khi lập trình viên đạt được doanh thu khoảng 400USD (chỉ cần 400 lượt tải cho một ứng dụng 0.99USD) là Microsoft chuyển tiền về tài khoản của lập trình viên.

Cường: Anh có dự đoán mang tính cá nhân về cơ hội phát triển ứng dụng Windows Phone?

Quang: Windows Phone là một hệ điều hành di động trẻ và đang không ngừng tăng trưởng, do đó việc Windows Phone sẽ trở nên phổ biến trong tương lai là một điều gần như chắc chắn. Đứng từ góc nhìn của một lập trình viên thì việc tiếp cận Windows Phone là một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Do đó cơ hội cho các lập trình viên Windows Phone là rất nhiều. Thực tế cho thấy doanh thu trung bình của một lập trình viên trên nên tảng Windows Phone tốt hơn rất nhiều đối với lập trình viên Android. Hơn nữa Microsoft đang có những động thái để hợp nhất nền tảng Windows Phone và Windows 8, do đó việc các ứng dụng đã chạy trên Windows Phone có thể chạy được trên Windows 8 chỉ là vấn đề thời gian. Hiện nay thì việc chuyển đổi ứng dụng giữa Windows Phone và Windows 8 đã thuận tiện rất nhiều rồi. Do vậy còn chờ gì nữa mà không bắt đầu với Windows Phone?