Tương lai của trí tuệ nhân tạo là sẽ dần thay thế chất xám của con người, làm những công việc vốn của con người.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có lẽ chưa thể tạo nên một máy hút bụi tự động không bao giờ đụng vào chướng ngại vật, ít nhất trong vòng vài năm nữa, nhưng các cỗ máy thông minh sẽ dần làm những công việc đòi hỏi đầu óc tư duy của con người trong tương lai gần. Đó là những gì mà một nhóm các chuyên gia AI dự đoán. (artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo)

Học lập trình trực tuyến

Cỗ máy AI có thể học hỏi theo cách mà con người thường làm và có khả năng xử lý linh hoạt như não bộ vẫn không thể tồn tại trong một vài năm tới. Nhưng các chương trình AI có thể trợ giúp một cách đáng tin cậy trong việc chẩn đoán bệnh tật và đưa ra lời khuyên đầu tư chắc chắn trong tầm nhìn gần. Những phát biểu trong cuộc thảo luận về tương lai của trí tuệ nhân tạo tại Hội nghị quan hệ đối ngoại ở Washington D.C cho thấy: trong nhiều thập kỉ, con người đã dự doán sai khi cho rằng công nghệ tự động hóa sẽ tạo nên vấn đề lớn về nạn thất nghiệp. Nhưng những dự đoán này có lẽ cuối cùng sẽ thành hiện thực khi mà trí tuệ nhân tạo sẽ trưởng thành hơn trong một vài năm nữa.

Các công ty sẽ dần kết hợp sự hiểu biết của con người với tri thức của bộ não nhân tạo để chọn lọc các kết quả có được. Các chuyên gia về kinh tế học cho rằng: “Những gì mà các công ty đang làm là nhét thêm cho mấy bộ não cả tấn dữ liệu và chức năng xử lý dữ liệu và hậu quả ảnh hưởng tới nền kinh tế của việc này sẽ vô cùng lớn và đến sớm hơn chúng ta nghĩ “.

Những công việc dây chuyền sẽ được thay thế bởi máy móc

Nhiều lao động chất xám ngày nay được trả công để làm những việc mà máy tính sẽ sớm có thể làm được. Giới chuyên gia dự đoán rằng sẽ không có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền ra thuê về những lao động làm những việc như họ đang làm hiện nay.

Các phần mềm đã thay thế hệ thống quản lý tiền lương của con người, và AI sẽ dần nâng cấp các kĩ năng để thay thế giới lao động trung lưu ở Mỹ. Lĩnh vực tư vấn tài chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Học lập trình kiếm việc làm

Trước đây con người thường xuyên làm công việc là đưa ra lời khuyên về các vấn đề tài chính. Nhưng hạn chế của con người là không thể nào cập nhất hết  tất cả mọi thông tin, công cụ để phục vụ cho việc phân tích đánh giá hoặc không thể tính toán chính xác cụ thể nhà đầu tư đang đứng ở cột mốc nào và khuyên họ nên làm gì cho đúng đắn.

Nhưng AI vẫn còn nhiều hạn chế khi mà các nhà khoa học về trí tuệ nhân tạo vẫn không thể “giải quyết vấn đề thông thường như truyền lại cho một chiếc máy tính khác những kiến thức của một đứa trẻ 5 tuổi”. Vấn đề đặt ra ở đây là việc sử dụng AI sẽ bắt đầu từ đâu với núi dữ liệu khổng lồ mà nó có thể được trang bị. Quyết định gần đây nhất của IBM tập trung vào máy tính AI Watson chuyên chẩn đoán bệnh dùng trong y tế của họ có tiềm năng sẽ là người thay đổi cuộc chơi này.

Ghép dữ liệu với thông tin cá nhân

Chấn đoán y khoa là công việc khác biệt và đòi hỏi xử lý một cách tinh tế cũng giống như ngành marketing trực tuyến. Nếu bạn nghĩ về điều này, thì hầu hết các công nghệ mà con người tương tác sẽ có hệ thống AI chuyên môn riêng biệt.

Nhiều chuyên gia đều đồng ý với tiềm năng của một bộ não nhân tạo chuyên sử dụng để chẩn đoán bệnh tình. Bác sĩ chăm sóc tổng thể rất giỏi, nhưng sẽ không thể nào cập nhật được tất cả những kiến thức y khoa cần thiết. Máy tính với bộ xử lý thông minh sẽ đáp ứng được những thiếu sót của con người nhưng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng và thiết sự an toàn với bệnh nhân trong lĩnh vực y khoa.

Những máy móc có trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thể cân bằng được khả năng xử lý như não bộ của con người, nhưng đó là phần lớn các vấn đề bắt nguồn từ bộ vi xử lý. Các nhà khoa học có thể tạo ra một thiết bị AI gần giống như khả năng xử lý thông tin của não bộ trong vòng 12 năm nữa theo như các chuyên gia dự đoán.

Học lập trình online

Thiết bị AI đó rồi sẽ cần khá nhiều năm để nghiêm cứu các vấn đề cần thiết nhằm thực hiện các chức năng như não bộ, giống như một đứa trẻ cần thời gian để trưởng thành. Một độc giả đã hỏi các chuyên gia AI liệu công nghệ có thay thế các chuyên gia lập trình máy tính hay không?

Nếu như các nhà khoa học cuối cùng cũng tạo ra được một cỗ máy AI có khả năng xử lý như não bộ, cái máy đó có thể  trở thành một chuyên gia lập trình và nó có thể trở thành một nữ diễn viên hay bất cứ thứ gì.

DARPA (U.S. Defense Advanced Research Projects Agency)- bộ phận nghiên cứu này đang thực hiện một dự án về việc sử dụng phần mềm để tích hợp lập trình bằng cách lấy về các đoạn mã mà ai đó đã viết. Rất nhiều lập trình viên ngày nay tập trung hơn vào việc tập hợp code từ nhiều nguồn như StackOverflow, thay vì tái tạo lại các code có sẵn và DARPA đã tự động hóa quá trình đó. Tuy nhiên con người vẫn cần phải điều khiển các chương trình tích hợp, ra lệnh cho thiết bị làm những điều họ muốn với đoạn code cuối cùng.

Khía cạnh nào đó thì một chương trình AI có lẽ sẽ viết code được, nhưng vẫn còn mất nhiều năm nữa để làm điều đó. Để phủ định một điều có thể không bao giờ xảy ra chúng ta phải tin chắc rằng không gì có thể mô phỏng được bộ não của con người, rằng có những điều sâu sắc trong tâm hồn hay điều gì đó không bao giờ có thể hiểu được. Còn rất nhiều thời gian để chứng minh những việc mà AI không thể hiểu được, không thể tự động hóa được. Lập trình là một công việc sáng tạo chi tiết, và chúng ta chưa từng thấy kết quả của sự sáng tạo chi tiết nào từ một cỗ máy  trừ khi nó xuất hiện trong các bộ phim hay tiểu tuyết.