Có minh chứng khoa học

Hãy làm việc một cách thông minh

Hồi tôi 17 tuổi, tôi học và làm việc ít nhất 20 tiếng một ngày. Tôi đến trường, làm bài tập giữa giờ nghỉ và quản lý một tổ chức phi lợi nhuận vào buổi tối. Lúc đó, sự chăm chỉ của tôi đã đưa đến cho tôi vô vàn cơ hội làm việc với các tổ chức hạng nhất và một sự nghiệp thành công. Nhưng thời gian trôi đi, và tôi nhận ra rằng, làm việc nhiều hơn nữa không phải là cách duy nhất đến thành công. Nhiều khi, làm việc ít hơn lại có kết quả tốt hơn.

Bạn hãy tưởng tượng một doanh nghiệp nhỏ, làm việc không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, anh ấy sẽ không thể cạnh tranh với các công ty quy mô hàng tỷ đô. Thời gian rất hạn chế. Mỗi doanh nhân chỉ có 24 giờ một ngày và 7 ngày trong tuần. Đối thủ của chúng ta luôn luôn có thể chi ra nhiều tiền hơn, xây dựng đội ngũ nhân viên lớn hơn, dành nhiều thời gian hơn cho một dự án. Vậy tại sao, có những công ty startup làm được những điều mà các công ty lớn không làm được? Facebook đã mua Instagram, một công ty gồm 13 nhân viên với giá hàng tỷ đô. Snapchat, một công ty startup với 30 nhân viên đã và đang từ chối lời mời từ các công ty lớn như Facebook và Google. Một phần thành công của họ là do may mắn – còn phần còn lại, là do tính hiệu quả.

“Chìa khóa thành công không phải là làm nhiều mà là làm một cách thông minh.”

Đây là 7 thứ tôi đã không làm nữa để trở nên hiệu quả hơn:

1. Đừng làm thêm giờ, hãy làm hiệu quả

Học lập trình hiệu quả

Bạn đã bảo giờ tự hỏi mình rằng tại sao chúng ta lại làm việc 40 tiếng 1 tuần? Vào năm 1926, Henry Ford – người sáng lập của công ty Ford, đã thí nhiệm và tìm ra rằng: khi bạn giảm số lượng giờ làm của bạn từ 10 xuống 8 tiếng và giảm ngày làm trong tuần từ 6 còn 5 ngày, thì độ hiệu quả của bạn sẽ tăng lên.

Học lập trình năng suất

Bạn càng làm nhiều, thì bạn sẽ càng trở nên kém hiệu quả dù trong ngắn hạn hay dài hạn.

Giấc ngủ cũng rất quan trọng. Để làm việc hiệu quả, bạn cần phải ngủ đủ số lượng thời gian. Đọc thêm >>

Bạn có biết rằng:

– Leonardo Da Vinci có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày và ngủ ít hơn vào buổi tối
– Napoleon đã không ngần ngại có những giấc ngủ ngắn hàng ngày
– Mặc dù rất xấu hổ về việc này, nhưng Thomas Edison vẫn ngủ trưa hàng ngày

Và còn rất nhiều ví dụ về các vĩ nhân khác đã không ngần ngại có nhữn giấc ngủ trưa. Bản thân tôi cũng bắt đầu ngủ 7-8 tiếng một ngày và cảm nhận rằng, mình đã trở nên hiệu quả hơn nhiều trong công việc của mình.

2. Đừng nói ‘có’ quá nhiều

Theo định luật Pareto thì 20% công sức tạo ra 80% sản phẩm, nhưng 20% sản phẩm sẽ ‘ngốn’ mất 80% công sức của bạn. Thay vì làm việc nhiều hơn, chúng ta nên tập trung vào mục tiêu chính. Chúng ta nên dừng nói “có” với các công việc mang lại ít hoặc không có kết quả.

Học lập trình mau tiến bộ

“Sự khác biệt giữa người thành công và người rất thành công là người rât thành công nói không với gần như tất cả mọi thứ” – Warren Buffet

Vậy thì khi nào chúng ta nên nói “có” và khi nào nên nói “không”? Nếu bạn không quyết định được là công việc nào nên làm, thì bạn hãy thử làm Split Test (chia công việc ra làm 2 cột, 1 bên quan trong, 1 bên kém quan trọng). Tất cả chúng ta đều nói ‘có’ nhiều hơn là ‘không’ vì không ai thích là người xấu cả. Đọc thêm >>

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

3. Đừng tự làm tất cả, hãy để người khác giúp bạn

Tôi đã từng quản lý một cộng đồng rất lớn, nhưng đến một thời điểm, tôi đã không thể làm việc này nữa. Tôi đã cố gắng làm tất cả mọi thứ, nhưng điều đó đã quá sức của tôi. Nhưng thay vì đổ vỡ thì cộng đồng đó đã tự đứng lên. Các thành viên làm việc tốt hơn nhiều so với những gì tôi đã làm. Và khi đó, tôi đã hiểu sức mạnh của cộng đồng và vì sao các công ty lớn lại phải dùng đến user-generated content (nội dung hướng người dùng)

Người dùng biết họ muốn gì và họ muốn thế nào tốt hơn người làm. Theo Octoly thì các video hướng người dùng trên youtube có lượng người xem gấp 10 lần video do các nhà sản xuất up lên. Khi tìm thông tin về sản phẩm, hơn nửa số lượng người Mỹ (51%) tin thông tin do người dùng khác viết, 16% tin website của công ty và 14% tin quảng cáo. Vì vậy, chúng ta phải biết cách sử dụng sự giúp đỡ từ người ngoài.

Học lập trình chất lượng

Điều quan trong là chúng ta phải biết tìm đến sự giúp đỡ khi chúng ta cần đến. Chũng ta không thể tự làm hết mọi việc được. Tốt nhất là nên để cho chuyên gia trong lĩnh vực đảm nhiệm công việc đó thay bạn. Điều này sẽ cho phép bạn có nhiều thời gian làm những thứ mình cần làm hơn. Thay vì tốn thời gian để tìm hiểu, hãy để các chuyên gia giúp bạn.

Và kể cả khi họ không giúp được gì, có bạn bè bên cạnh cũng sẽ giúp bạn trở nên hiệu quả hơn.

4. Đừng quá cầu toàn

Tiến sỹ Simon Sherry, trường đại học Dalhousie đã nói “Chúng tôi tìm ra rằng, sự cầu toàn làm cho chúng tôi, trở nên kém hiệu quả hơn. Một tiến sỹ càng cầu toàn thì sẽ càng kém hiệu quả”. Đọc thêm >>

Sau đây là một số vấn đề của việc cầu toàn:

– Mất nhiều thời gian hơn cho một công việc
– Vì chờ đợi tình huống hoàn hảo mà họ bỏ qua rất nhiều cơ hội. Trong kinh doanh, nếu đấy là thời điểm hoàn hảo thì bạn đã quá muộn rồi.
– Họ không nhìn được bức tranh tổng quát vì họ quá tập trung vào các chi tiết.

Thời điểm hoàn hảo là NGAY BÂY GIỜ!

5. Đừng làm đi làm lại mà hãy tự động hóa nó

Theo bài nghiên cứu của Tethys Solution, một đội 5 người tốn 3%, 20%, 25%, 30% và 70% thời gian vào nhiệm vụ lặp đi lặm lại đã giảm thời gian xuống còn 3%, 10%, 15%, 15% và 10% sau 2 tháng suy nghĩ, cắt giảm công việc không cần thiết và tăng sự hiệu quả của họ.

Học lập trình uy tín

Nhiều người quên rằng, thời gian chính là tiền bạc. Người ta thường tự làm mọi thứ, vì như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí. Quản lý một thư viện Instagram với 30 ảnh thì thật là dễ dàng. Nhưng nếu bạn phải quản lý đến 30 000 cái ảnh và video trên 5 phần mềm khác nhau thì sao? Bạn sẽ cần một phần mềm chuyên dụng để quản lý hình ảnh và video, như Filemobile chẳng hạn. Nếu bạn không tìm ra được giải pháp thì bạn có thể thuê người làm cho bạn.

Hãy nhớ rằng bạn cần chi tiền để làm ra được nhiều tiền hơn nữa và thời gian là tài sản quý giá nhất của bạn.

6. Đừng chỉ đoán mà hãy minh chứng quyết định của mình bằng dữ liệu

Trên thế giới này có rất nhiều bài nghiên cứu với câu trả lời cho hầu hết các câu hỏi của bạn. Ví dụ, bạn có biết rằng con người dễ xao nhãng công việc từ trưa cho đến 4 giờ chiều nhất? Thông tin này đã được chứng minh bởi một bài nghiên cứu của Rodert Matchock, tiến sỹ tâm lý học tại đại học bang Pennsylvania. Và nếu bạn không tìm được data bạn cần, bạn luôn có thể làm Split test.

Ví dụ tuần trước chúng tôi đã làm một số test để tìm ra cách tối ưu hóa chế dộ xem ảnh trước cho Twitter. Đọc thêm >>

Bạn hãy hỏi bản than ‘làm cách nào mình có thể đo đếm và tối ưu hóa mọi thứ?’

7. Hãy dừng làm việc và cho mình được nghỉ ngơi

Học lập trình cho tương lai

Nhiều người không nhận ra rằng, chúng ta đang tự kìm hãm bản thân khi chúng ta quá chú tâm vào một vấn đề nào đó. Có những lúc bạn phải rời khỏi việc mình đang làm và có một chút thời gian cho bản thân. Những lúc thế này rất tốt cho não và tinh thần của bạn. Đọc thêm >>

Chúng ta cần phải quán chiếu lại bản thân. Nhiều khi câu trả lời sẽ đến với bạn mà bạn không cần phải đi tìm nó.

Kết luận

Chúng ta không thể trở nên hiệu quả hơn chỉ sau một đêm. Như tất cả mọi thứ trên thế giới này, bạn phải tự cố gắng để đạt được nó. Cơ hội sẽ không đến nêu bạn chỉ ngồi đợi. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu về chính cơ thể mình và tìm ra cách tốt nhất để tối ưu hóa năng lượng của bản thân để có được thành công và một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Bài dịch từ Filemobile