Đầu tiên là phát hành Office cho iPad, Phiên bản cảm ứng cho Office chạy trên các máy tính bảng của Apple, trước cả khi Microsoft công bố phiên bản cảm ứng Office chạy trên Windows.

CEO của Microsoft

Tiếp đến, trong suốt thời gian diễn ra BUILD, Microsoft đã ra thông báo: Windows và Windows Phone sẽ được miến phí cho các màn hình dưới 9 inch.
Về cơ bản, Windows, Windows Phone được miễn phí cho các nhà sản xuất máy tính bảng tương tự như Android. Tuy nhiên, thực tế, Android vẫn đang phải trả một khoản lệ phí sáng chế cho Microsoft.
Bên cạnh đó, Nadella cũng tạo ra một vài thay đổi nhỏ trong đội ngũ lãnh đạo của Microsoft. Nhưng đó thực sự là những chuyển biến lớn đối với Microsoft trong nhiều năm qua.

  • Trước đây, Microsoft luôn đứng ngoài cuộc chiến Smartphone và máy tính bảng. Tập đoàn chỉ tập trung vào phần mềm và tính phí các nhà sản xuất máy tính khoảng 100 USD/ 1 phiên bản dùng Windows. Với Smartphone, phí này chỉ 15-20 USD..
  • Trong khi đó, Google xây dựng một nền tảng thông dụng và miễn phí, rồi kiếm tiền từ quảng cáo. Google có tiền khi người dùng sử dụng internet, Microsoft thu tiền nhờ việc bạn mua phần mềm của họ.

CEO mới của Microsoft

Vậy bây giờ, khi mà Windows, Windows Phone được miễn phí, Microsoft thu lại từ cái gì? Câu trả lời là hãng này sẽ cố gắng kiếm tiền trên các dịch vụ và phần mềm khác có sẵn trong Windows. Đây có thể là một rủi ro nhưng hãy xem cách mà Android đã làm được trong thời gian qua trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích ước rằng, Office trên iPad có thể mang về cho Microsoft hàng tỷ USD mỗi năm. Ngay cả khi nó không kiếm được hàng tỷ USD thì nó cũng quan trọng đối với tương lai của Microsoft khi mà số người sử dụng máy tính bảng đang bùng nổ và Microsoft liệu có ngồi yên nếu số người dùng này quen thuộc với việc không sử dụng Office nữa.

Những quyết định trên không phải do mình Nadella đưa ra, cựu CEO của Microsoft, Steve Ballmer cũng đã có những chuẩn bị nhất định cho những đổi thay này trước khi ông rời cương vị của mình.

Nadella là một nhà lãnh đạo rất khác biệt ở Microsoft, ông là một người ít khoa trương, thẳng thắn và có phần hơi nhàm chán. Nhưng không phải vị CEO nào cũng cần phải có khả năng diễn thuyết lôi kéo và hùng hồn trên sân khấu.

Hệ điều hành Windows Phone

Những gì mà Nadella thể hiện trong bài thuyết trình của mình vừa rồi tại BUILD dường như đi vào thực tế hơn, ông cho rằng Microsoft không còn là kẻ thống trị và cần phải hành động như những doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Những thay đổi của Microsoft trong thời gian ngắn vừa qua, không chỉ ở phát biểu của CEO Nadella, Microsoft đang trở nên khác so với chính mình.