“Bạn đã từng nghe nói về một Full-stack PHP Framework được viết bằng C? Đó chính là Phalcon, dĩ nhiên khi viết bằng C thì tốc độ của nó thì phải nói là siêu nhanh. Ý tưởng bắt đầu từ năm 2011 nhưng đến giữa năm 2012, Phalcon Team mới cho ra mắt phiên bản đầu tiên là 0.4.0.

Tối biết đến nó cũng đã hơn 1 năm nhưng không quan tâm nhiều lắm vì nghĩ rằng làm sao nó cạnh tranh được với các PHP Framework có cộng đồng mạnh mẽ như Symphony,CI,Zend,Laravel… Nhưng đến tháng 10/2013, khi đang nghiên cứu về các Template Engine tôi vô tình truy cập vào trang chủ phalconphp.com và thật ngạc nhiên nó đã và đang tiếp tục phát triển một cách nhanh chóng, được cộng đồng lập trình viên quốc tế ủng hộ.

Tôi bắt đầu cài đặt và viết một vài chương trình mẫu bằng framework này, và vì quá ấn tượng trước tốc độ và sự dễ dàng khi phát triển ứng dụng trên Phalcon, tôi lập tức áp dụng framework này vào dự án của tôi và bỏ luôn bộ framework mà tôi đã tốn hơn 2 năm để phát triển. Tại sao nó lại đặc biệt như vậy, và trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng để chứng minh framework này có tiềm năng thay đổi cuộc chơi.

Theo như tìm hiểu thì hiện nay trên thế giới cũng rất ít bài viết nói về Phalcon, có thể đó là sự im lặng của núi lửa (tôi nghĩ vậy vì tôi chắc rằng nó sẽ bùng nổ khi Phalcon Team hoàn tất việc năng cấp lên phiên bản 2.0 được biên dịch bởi Zephir) . Tôi cũng có đọc một bài viết của một blogger rất nổi tiếng trong cộng đồng PHP là Anthony Ferrara trên phpdeveloper.org, anh ấy không đồng tình về một PHP Framework viết bằng C và đưa ra những luận chứng đại loại như sẽ không có nhiều PHP developer rành C để có thể can thiệp vào mã nguồn Phalcon, và nếu xảy lỗi bạn sẽ không tìm được sự trợ giúp nào từ Google… Nhưng có lẽ lúc viết bài đó anh ấy vẫn chưa thấy Zephir.

Bạn sẽ không cần quan tâm đến hiệu xuất khi viết ứng dụng với Phalcon nhưng đó vẫn chưa phải là tính năng duy nhất. Phalcon là một Full-stack Framework hỗ trợ mọi thứ bạn cần như: ORM, query language, template engine, micro application front controller… cùng với sự phong phú về các ví dụ mẫu và tài liệu hướng dẫn rõ ràng giúp bạn tiếp cận và học tập một cách nhanh chóng.

Phalcon có thể mang tới sự tươi mới cho cộng đồng PHP nhưng có lẽ Phalcon sẽ có một thời gian khó khăn khi phải đối mặt với các PHP Framework mạnh mẽ trên thị trường. Nhiều blogger và nhà phát triễn đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào các framework đó. Đột nhiên có một loại mới ra đời có khả năng làm thay đổi cuộc chơi thì sao mà chấp nhận được ngay cơ chứ. Trong ngành công nghệ nói chung và ngôn ngữ lập trình nói riêng thì những thứ như Phalcon sẽ luôn luôn tạo ra một số cảm xúc và các lập trình viên là những sinh vật cảm xúc”. -Theo Long Phạm, tháng 12/2013

Tới nay, phiên bản Phalcon 2.0 đã chính thức phát hành và được cộng đồng đưa vào sử dụng. Phalcon đang lan tỏa với tốc độ nhanh chóng tới toàn thế giới (từ Mỹ đến Ấn, Trung Quốc, Hàn Quốc,Nhật… và Việt Nam là một trong số đó). Techmaster đã cập nhật một số nghiên cứu, chia sẻ về Phalcon qua các bài báo cả tiếng anh và tiếng Việt. Có vài vị khách ngoại Quốc liên tục ghé websites và họ tỏ ra khá bất ngờ khi ở Việt Nam cũng có một đội ngũ tìm hiểu và cập nhật Phalcon. Họ cũng đã chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời về tốc độ của websites dùng Phalcon PHP Frameworks…
Thiếc nghĩ, Phalcon sẽ là PHP Frameworks được ưa chuộng nhất trong tương lai.

Techmaster sẽ chia sẻ một cuộc thử nghiệm của các chuyên gia phát triển PHP, để tìm ra ngôn ngữ tối ưu nhất, tốt nhất cho PHP Framework: HipHop VM của đội ngũ phát triển Facebook, PHP 5.5 của Zend OpCache; và Zephir của Phalcon.