1. Framework PHP nào tốt nhất cho năm 2014?

Năm 2013, đánh dấu nhiều thay đổi với nền tảng PHP đặc biệt là số lượng  Framework PHP mới được sinh ra. Vậy Framework nào cho PHP tại thời điểm này là tốt nhất, Framework nào được dùng nhiều nhất để tạo ra các ứng dụng ?

Trang web http://www.sitepoint.com/ đã có một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem PHP Framework nào được chuộng nhất nhất cho năm 2014. Những người tham gia cuộc khảo sát này đều phải có kinh nghiệm làm việc với ít nhất hai Framework bất kì.

Cuộc khảo sát cũng đã loại bỏ một phần lớn các câu trả lời không hợp lệ (nhầm WordPress hoặc những CMS khác là framwork, không làm đúng theo hướng dẫn, hay người tham gia chỉ mới làm việc với một Framework) để có được kết quả khách quan cuối cùng.

Phalcon Framework
Hình 1. Kết quả khảo sát (Sau khi đã loại bỏ các câu trả lời không hợp lệ, và xác nhận lại với những người tham gia khảo sát)

Theo đó thì các loại Framework hứa hẹn được sử dụng nhiều nhất trong năm 2014 sẽ là:

  • Laravel (25.85%)
  • Phalcon (16.73%)
  • Syfony 2 (10.62%)

Theo sau là Yii và CodeIgniter với vị trí thứ 4.

Trong những kết quả bình chọn không hợp lệ, kết quả bình chọn cho Laravel bị lọc nhiều nhất trong số đó. Hơn một nửa số người chọn Laravel đã không chứng tỏ được kinh nghiệm với Framework khác, họ chỉ có kinh nghiệm với mỗi Laravel. Tuy nhiên bất chấp điều đó, Laravel vẫn chiếm ưu thế.

Cũng theo kết quả bình chọn, Laravel chiếm được cảm tình của nhiều người nhờ tính dễ dùng, đặc biệt là những người mới bắt đầu, vấn đề nâng cao kiến thức và tích lũy kinh nghiệm không thấy được đề cập nhiều. Một Framework như vậy là tốt hay không tốt có lẽ sẽ được đánh giá ở thời điểm khác.
Theo chúng tôi thì một Framework tốt là một Framework cung cấp tài liệu đầy đủ và cụ thể, có một cộng đồng hỗ trợ lớn và cho tốc độ phát triển ứng dụng nhanh. Một ưu điểm quan trọng khác là độ phổ biến, thường xuyên cập nhật nâng cấp và một kênh IRC có thể nhanh chóng hỗ trợ người dùng.

Một nhầm lẫn thường gặp ở những người bình chọn Laravel liên quan đến Composer. Nhiều người bình chọn, cả những trường hợp không hợp lệ và hợp lệ, đều cho rằng Composer là lợi thế chính của Laravel, bên cạnh Eloquent ORM và Blade Template Engine. Đó là một nhầm lẫn lớn vì Composer là một trình quản lý gói, hoàn toàn không liên quan gì tới Framework, đồng thời Composer cũng được sử dụng ở một số Framework khác như Phalcon. Nhóm điều tra cũng đã thử tạo một ứng dụng sử dụng Laravel và thật sự thì Laravel cũng đã tạo được ấn tượng cho nhóm.

Lợi thế chính của Phalcon được đề cập trong cuộc điều tra đó là Framewrok này cho hiệu năng vượt bậc so với các Framework khác. Ngoài ra, Phalcon Framework đã đóng gói được những thành phần cần thiết cho một ứng dụng (như ORM, các Template Engine cho việc hiển thị, PHQL), gần như đầy đủ không cần dùng đến thư viện của bên thứ 3, được viết bằng ngôn ngữ lập trình C cho hiệu năng cao. Một số người cho rằng việc cài đặt Phalcon như một phần mở rộng (Extension) giúp đơn giản hóa việc cài đặt ứng dụng lên máy chủ. Việc Phalcon được viết bằng ngôn ngữ lập trình C vừa là ưu điểm đồng thời cũng là nhược điểm của Framework này – Đó là vấn đề lỗi phát sinh đến từ extension của Phalcon.

Symfony2 được đánh giá cao nhờ tính module hóa, dễ dàng mở rộng, có nhiều tính năng hoàn chỉnh, hỗ trợ Doctrine2. Tuy nhiên, ngay chính những người bầu chọn cho Framework này cũng thừa nhận rằng nó khá cồng kềnh và chậm chạp bởi chính sự đa dạng về tính năng của nó.

Đặc biệt có 2 câu trả lời cho ZendFramework 1 nói rằng họ không thể dùng Framework khác do những thành viên trong nhóm cũng như CTO (Giám đốc kĩ thuật) không đồng ý chuyển sang các mô hình mới.

2. Kết luận

Vậy Framework nào tốt nhất trong năm 2014? Nên chuyển sang Framework nào? Điều đó phụ thuộc vào sở thích mỗi người, yêu cầu của dự án, thời gian cần thiết để làm chủ Framework.

Đừng nên bó buộc mình vào một Framework bất kì, hãy thử nhiều Framework khác nhau, nó sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm cho bạn.