Node.js là gì

Node.js là một môi trường máy chủ JavaScript chạy mã bên ngoài trình duyệt. Công nghệ này hoàn toàn phù hợp với nhiều trang web trực tuyến, trò chơi, trình theo dõi thời gian, ứng dụng mạng xã hội, v.v. Nó cung cấp một giải pháp mở và nhanh chóng cho các ứng dụng real time.
Được viết bằng JavaScript, ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, nó mở ra cánh cửa cho nhiều doanh nghiệp. Không có gì lạ khi Node.js đã trở thành xu hướng, được nhiều công ty lớn sử dụng, nổi bật nhất như Netflix và PayPal. Những công ty nào sử dụng công nghệ Node.js và họ hưởng lợi từ nó như thế nào? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết này.

Node.js có thực sự thay đổi thị trường không?

Theo Stack Overflow, Node.js dẫn đầu tuyệt đối trong thế giới công nghệ với 50,4%. Vì vậy, điều gì làm cho nó trở nên phổ biến?
Theo báo cáo mới nhất của Node.js, công nghệ này có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh: nó giúp tăng 68% năng suất làm việc của DEV, tăng 48% hiệu suất ứng dụng và tăng 13% mức độ hài lòng của khách hàng. Hơn nữa, những con số này dường như tăng lên theo năm tháng:

Trên hết, báo cáo của Node.js đề cập rằng cứ 5 DEV thì có 4 DEV Backend hoặc Full Stack sử dụng Node.js. Tại sao các DEV lại ưa chuộng Node.js?
Đầu tiên, môi trường JavaScript rất dễ làm việc và cho phép thực thi mã ở phía máy chủ. Thứ hai, nó cho phép khả năng mở rộng cao cũng như chu kỳ phát triển nhanh hơn. Cuối cùng, nó có cộng đồng mã nguồn mở đang phát triển mạnh. Tìm hiểu thêm về các lợi ích chung của Node.js từ các chuyên gia tại đây

Top 8 công ty nổi tiếng hàng đầu thế giới sử dụng Node.js cho phần Backend

Netflix
Netflix là nhà cung cấp nội dung phát trực tuyến và video theo yêu cầu lớn nhất với 93 triệu người dùng trên toàn thế giới. Con đường dẫn đến thành công hiện tại của nó bắt đầu từ năm 2015 khi Java - công nghệ Backend mà Netflix sử dụng - không thể xử lý số lượng người dùng đang tăng nhanh như vậy. Việc phát triển Backend không thể bắt kịp với giao diện người dùng, điều này khiến video tải chậm hơn. Thiết kế giao diện người khó tuỳ chỉnh, dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém. Cuối cùng, Java mất quá nhiều thời gian để xây dựng, và kết quả là quá trình phát triển và triển khai chậm.
Những lợi ích mà Netflix nhận được:

  • Kể từ khi áp dụng công nghệ Node.js, thời gian khởi động đã giảm đáng kể 70%. Thay vì mất mười giây để tải giao diện Netflix, bây giờ chỉ mất một giây.
  • Node.js giúp tích hợp microservices dễ dàng hơn và chia nhỏ khối thông tin khổng lồ thành một giao diện chi tiết.
  • Quá trình chuyển đổi từ backend sang frontend đã tăng tốc đáng kể do Node.js là một môi trường dựa trên JavaScript. 

Tham khảo khoá Lộ trình Node.js 4.5 tháng tại Techmaster https://nodejs.techmaster.vn/

NASA
NASA là một trong những doanh nghiệp nổi tiếng nhất trên thế giới. NASA đã quyết định chuyển đổi sang Node.js sau một vụ tai nạn, suýt dẫn đến một kết cục chết người. Nguyên nhân: thời gian truy cập quá lâu do việc lưu trữ dữ liệu qua nhiều vị trí không hiệu quả. Các nhà phát triển của NASA nhận thấy điều quan trọng là phải chuyển dữ liệu vào cơ sở dữ liệu Cloud để rút ngắn thời gian truy cập. Ngoài ra, hầu hết các ứng dụng của NASA đều được xây dựng trên JavaScript.
Những lợi ích cho NASA:

  • Thời gian truy cập đã tăng 300%, cho phép người dùng tiếp cận thông tin trong vài giây chứ không phải hàng giờ;
  • NASA đã chuyển thành công cơ sở dữ liệu kế thừa lên đám mây và cung cấp quyền truy cập thông qua các API;
  • Node.js đã rút ngắn quy trình làm việc với cơ sở dữ liệu từ 28 bước xuống chỉ còn 7 bước, điều này giúp cho việc nghiên cứu khoa học trở nên dễ dàng hơn đáng kể. 


Trello là một công cụ để quản lý dự án, được sử dụng cho nhiều ngành nghề trên khắp thế giới. Một nền tảng như thế này yêu cầu cập nhật tức thì trong thời gian thực (real- time) mà không có độ trễ, đó là lý do tại sao Trello là một trong những công ty sử dụng Node.js cho phía máy chủ của mình. Trello cần sắp xếp một số kết nối thời gian thực trên máy chủ để đảm bảo rằng các cập nhật đúng thời điểm và chạy mượt mà.

Ưu điểm của Node.js với Trello:

  • Node.js đã cung cấp một Ứng dụng Trang Đơn cực kỳ nhẹ;
  • Nhờ Node.js, Trello có thể xử lý các bản cập nhật với độ trễ bằng không;
  • Kiến trúc Node.js cho phép cắt giảm chi phí phát triển và tạo mẫu.

Chuyển đổi PayPal Node.js
Với hơn 200 triệu tài khoản đang hoạt động, PayPal là công ty hàng đầu trên toàn thế giới trong ngành thanh toán và chuyển khoản trực tuyến. Vào năm 2013, họ đã vấp phải một số khó khăn do sử dụng Java, vốn không kết hợp tốt với phát triển giao diện người dùng.
Những lợi ích mà PayPal có được:

  • Cần số lượng DEV ít hơn, thời gian làm việc ít hơn khi xây dựng ứng dụng với Node.js
  • Thời gian phản hồi (response time) nhanh hơn, giảm ngay 35% thời gian loading
  • Số lượng request từ người dùng mỗi giây đã tăng gấp đôi kể từ khi áp dụng công nghệ Node.js.

Một công ty khác trong danh sách các trang web sử dụng Node.js là LinkedIn - nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới được xây dựng cho mạng lưới kinh doanh và việc làm. Mức độ phổ biến cực rộng, với 467 triệu người dùng từ hơn 200 quốc gia. Sau khi chuyển từ Ruby on Rails sang Node.js, họ đã tạo ra một ứng dụng chạy nhanh hơn 10 lần so với phiên bản cũ của nó. Quyết định đã được đưa ra do tính đồng bộ của Ứng dụng Ruby trước đó, dẫn đến thời gian tải lâu, đặc biệt là khi có sự gia tăng lưu lượng truy cập.
Những lợi ích mà LinkedIn thu được:

  • Toàn bộ kiến ​​trúc LinkedIn đã được xây dựng trên JavaScript, giúp việc xử lý các tương tác giữa máy khách và máy chủ trở nên đơn giản hơn.
  • Số lượng serve từ 30 giảm xuống còn 3, giúp tăng gấp đôi dung lượng lưu lượng.

Sự chuyển đổi sang Node.js - Trường hợp của Twitter
Hơn 80% chủ tài khoản trên Twitter truy cập nó qua điện thoại thông minh, dẫn đến quyết định xây dựng Twitter Lite - một ứng dụng có chức năng tối thiểu có thể chạy ngay cả khi kết nối internet kém. Twitter Desktop không được tối ưu hóa khi kết nối internet chậm. Điều này khiến Twitter trở thành một trong những công ty sử dụng Node.js.
Lợi ích của Twitter:

  • Twitter Lite không chiếm quá nhiều dung lượng 1% đến 3% - giúp tiết kiệm rất nhiều dung lượng lưu trữ cho người dùng thiết bị di động.
  • Ứng dụng chạy ngay cả trên kết nối 3G và 2G.
  • Chi phí bảo trì của Twitter Lite thấp hơn đáng kể so với Twitter Desktop.

Với 183 triệu người dùng, eBay là thị trường lớn nhất cung cấp các dịch vụ bán hàng trực tuyến C2C và B2C. Ứng dụng của eBay từng chạy trên Java, có thời gian khởi động lâu và hiệu suất kém. Là một nền tảng có lưu lượng truy cập lớn, eBay cần một công nghệ có thể tăng tốc độ phát triển để bắt kịp với các lần lặp lại giao diện người dùng.

  • eBay đã tạo microservices bằng Node.js chạy trong thời gian thực và không làm quá tải cơ sở hạ tầng.
  • Node.js cung cấp khả năng mở rộng, tốc độ và tính minh bạch. 

Medium là một nền tảng xuất bản trực tuyến nổi tiếng thế giới sử dụng Node.js với hơn 85 triệu người dùng. Đạt 7,5 triệu bài đăng vào năm 2016, Medium cảm thấy cần phải quản lý dữ liệu lớn mà không làm quá tải máy chủ. Medium cũng phải theo kịp các tiêu chuẩn về hiệu suất ngày càng tăng của các trình soạn thảo văn bản.
Lợi ích khi sử dụng Node.js

  • Ngay cả với hình ảnh và nội dung có kích thước lớn, trang vẫn tải trong 2,7 giây.
  • Node.js đã cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như đẩy nhanh thời gian triển khai. 

Kết luận

Nếu bạn vẫn chưa tin rằng Node.js là công nghệ của tương lai, thì đây là những "ông lớn" khác sử dụng Node.js như một phần hoạt động của họ: Google, Mozilla, Microsoft, v.v. Do lợi thế không giới hạn của nó, nhiều công ty đang áp dụng công nghệ Node.js. Một ngày nào đó, công nghệ xu hướng này sẽ chinh phục thị trường và trở thành khuôn khổ phù hợp cho mọi công ty, từ các công ty khởi nghiệp cho đến những người chơi lớn nhất. Nếu bạn có ý tưởng về một sản phẩm, hãy cân nhắc sử dụng Node.js cho phần backend. 

Lược dịch từ Medium