Có nên hc Flutter trong năm 2021? 

Nếu bn cn mt gii pháp phát trin app mobile cross-platform trong thi đim này, 2 cái tên sáng giá nht chc chn là Flutter và React Native.

 Flutter được Google chính thc ra mt vào tháng 12 năm 2018. Sau hơn 2 năm phát trin, Flutter vn luôn được đem ra so sánh vi đi th React Native mi khi ai đó cân nhc có nên hc công ngh này hay không. Chúng ta cùng đim qua mt vài đim ni bt và tìm hiu mc đ ph biến ca Flutter. 

  1. Ngôn ng

React Native dùng JavaScript, Flutter dùng Dart. Dart thì kém ph biến hơn nhiu so vi JavaScript và nhiu lp trình viên đã có sn nn tng v JavaScript s mun tiếp tc dùng ngôn ng h đã quen thuc. Tuy nhiên, Dart rt d hc và càng d hơn nếu bn đã có nn tng là 1 ngôn ng khác như Java. Đây có l không phi 1 rào cn ln nếu bn mun hc Flutter.

  1. Đa nn tng

Tt nhiên 1 app cross-platform thì r hơn là 2 app native. Nh kh năng trin khai nhanh chóng mobile app trong khi ch duy trì 1 codebase, c React Native và Flutter đu thích hp cho MVP (Minimum Viable Product - sn phm kh thi ti thiu). V dài hn, Flutter ha hn mang đến gii pháp tích hp s dng chung code base cho c mobile, web và desktop. Flutter cho web mi ra bn stable gn đây và Flutter cho desktop vn đang phát trin. React Native cũng có các thư vin cho phép s dng chung code đ build web hoc app Windows 10. C Flutter và React Native đu có các tính năng dng hot reload cho phép xem nhanh các thay đi trong code mà không phi build li app. Điu này giúp cho quá trình phát trin ng dng nhanh hơn và thoi mái hơn nhiu.

  1. Hiu năng

Flutter t dng giao din t đu vi Skia Graphics Library. React Native xây dng 1 lp wrapper bên trên các native UI component. Vic không da vào các thành phn native khiến Flutter t do và d dàng hơn trong vic xây dng giao din vi hiu năng tt nht.

  1. Tài liu và thư vin

React Native ra mt t 2015 có 1 lượng ln các thư vin và tài liu hướng dn. Đ bù li vic đi sau, tài liu ca Flutter được t chc tt và chi tiết hơn, d dàng tìm thy nhiu ví d trc quan. S widget được xây dng sn rt phong phú và liên tc được cp nht thêm. Rt nhiu trong s đó tuân theo Material Design hoc Cupertino, các chun thiết kế ca Google và Apple, sn sàng cho vic xây dng giao din phù hp vi mi nn tng.

  1. Cng đng và h tr

Flutter được chng lưng bi Google, React Native được chng lưng bi Facebook. C 2 đu s dng sn phm ca mình trong ni b và các bên khác cũng s dng chúng. Vi React Native có th k đến Instagram, Facebook, Facebook Ads, Skype, Tesla... Vi Flutter có th k đến Google Ads, Alibaba, Hamilton Musical, The New York Times...

Tìm hiu mc đ ph biến:

Trending trên công c tìm kiếm:

Techmaster VietNam

Tn sut câu hi trên Stack Overflow:

Techmaster Vietnam

Mc đ yêu thích (kho sát t nhng người đã s dng) trên Stack Overflow:

Thng kê trên Udemy:

Hin ti trên trang hc trc tuyến ln hàng đu thế gii này, Flutter đang là 1 topic hot. Có 1 triu 200 ngàn hc viên đăng kí các khóa Flutter và hơn 800 ngàn hc viên đăng kí các khóa React Native.

Trên GitHub hin ti, repo ca Flutter đã có 116k stars trong khi ca React Native là 94k.

Có th thy mc đ ph biến ca Flutter tăng rt nhanh và đã vượt qua React Native trên nhiu khía cnh. Mc đ ph biến tăng đng nghĩa vi nhiu cơ hi vic làm và nhiu resource đ tham kho và s dng. Cùng vi vic liên tc được cp nht, Flutter có th là 1 trong nhng framework đáng hc nht trong năm 2021.

Tháng 3 này, Techmaster tiếp tục tuyển sinh cho khóa Flutter

Lịch khai giảng: Thứ 7 ngày 20/3/2021 tại 48 Tố Hữu

Lịch học: 18h30 - 21h30 thứ 3 và 7 hàng tuần

Link khóa học: https://techmaster.vn/khoa-hoc/j86/lap-trinh-di-dong-flutter-cho-ios-android

Liên hệ: Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)