Công nghệ đang phát triển và thay đổi với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Máy tính đã tham gia vào hầu hết các lĩnh vực, từ giáo dục cho đến công nghiệp. Những thiết bị hiện đại và tiện ích như điện thoại thông minh, máy tính bảng, Smart TV, và gần đây nhất là hệ thống Smart Home đang dần trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống. Điều đó đã thể hiện rõ nét tầm quan trọng và cần thiết của công nghệ đối với đời sống. Qua rồi thời phải thực hiện mọi hoạt động bằng thao tác thủ công, kỷ nguyên công nghệ đã, đang thay đổi thế giới một cách mạnh mẽ và rõ nét, những phát minh mới đang thay thế nhau không ngừng theo từng ngày.

Ngành công nghệ thông tin song song với cộng đồng lập trình và phát triển đang được phát triển và mở rộng nhanh chóng. Dù bạn mới bắt đầu code hay đã và đang là lập trình viên, thì việc cập nhật thông tin về những ngôn ngữ mới, nắm bắt những ngôn ngữ đang dần trở thành xu hướng đều cần thiết trong bước đường phát triển sự nghiệp. Nhiều ngôn ngữ lập trình mới đang ra đời phù hợp với các loại nhà phát triển khác nhau (người mới bắt đầu, trung cấp và chuyên gia) cũng như cho các trường hợp sử dụng khác nhau (ứng dụng web, ứng dụng di động, phát triển trò chơi, hệ thống phân tán, v.v.). Vậy cùng tìm hiểu xem ngôn ngữ lập trình nào là xu hướng của năm 2021 và bạn nên học ngôn ngữ lập trình nào để đảm bảo mình luôn “hợp thời” nhé!

HỌC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHỔ BIẾN NHẤT

1. Python

Python là ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất, là một trong những ngôn ngữ dẫn đầu trước vô vàn những ngôn ngữ lập trình khác và cũng là đối thủ trực tiếp của Javascript.

Python luôn là lựa chọn hàng đầu về một ngôn ngữ lập trình cao cấp sở hữu nhiều điều hay ho nhưng lại rất dễ học. Thay vì phải tuân theo những nguyên tắc cứng nhắc về cú pháp như các ngôn ngữ khác, Python dễ đọc, dễ hiểu cho ngay cả những người mới bước chân vào lĩnh vực lập trình. Với cách đọc gần tương tự với ngôn ngữ giao tiếp, Python cho phép bạn nắm bắt nhanh chóng những kiến thức cơ bản về việc thực hành code, chứ không nhất thiết phải quá áp lực về những chi tiết nhỏ nhưng thường quan trọng như khi sử dụng các ngôn ngữ khác. Nếu bạn đang muốn học ngôn ngữ lập trình thì Python nên là ngôn ngữ bắt đầu.

Nhờ sự linh hoạt, Python luôn giữ vững vị trí top đầu trong số những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường. Theo nhiều báo cáo và bảng xếp hạng, Python nhanh chóng

Theo nhiều báo cáo và bảng xếp hạng, Python nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm và bứt phá so với những đối thủ của mình Javascript để trở thành ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Bởi vậy, trong bảng xếp hạng của TIOBE và PYPL, Python vững vàng ở những vị trí đầu bảng.

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

PYPL: những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Nguồn ảnh

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

Top 3 ngôn ngữ lập trình theo TIOBE. Nguồn ảnh

 

Ngôn ngữ lập trình Python được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực. Một số mảng nổi bật có thể kể tên đó là Phát triển Web & Desktop, Network Servers, Machine Learning, GUI Based Desktop applications và Data Science. Python thường được sử dụng để dựng hình ảnh 2D, đồ họa 3D và video game. Một số thương hiệu lớn được tạo dựng bởi Python đó là Youtube, Instagram, Spotify, Amazon, Quora và Facebook.

 Techmaster có Khóa lập trình căn bản - tham gia khóa học bạn sẽ được làm quen với Python căn bản

2. Javascript

Có thể nói Javascript là ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất hiện nay dành cho Front End và cũng đang dần tăng mức độ ảnh hưởng của mình trong Phát triển Back End. Rất nhanh chóng, Javascript đang mở rộng và phát triển trong các lĩnh vực xu hướng như Phát triển Game, Internet vạn vật (IOT). Javascript hỗ trợ nhà phát triển trong việc xây dựng một website và trình duyệt có tính tương tác cao. Ngôn ngữ lập trình này được áp dụng rộng rãi trong Phát triển Game, Phát triển Web & Điện thoại, Phát triển Ứng dụng trên máy tính.

Những ai làm Front End đa phần sẽ thích sử dụng Javascript hơn so với những ngôn ngữ lập trình khác. Mặc dù có khá nhiều lỗi và sai sót nhưng Javascript vẫn là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất trong nhiều lĩnh vực. Theo khảo sát của Stackoverflow thì Javascript là ngôn ngữ phổ biến nhất. Cũng trong bảng khảo sát đó, có đến 66% số người được hỏi thích làm việc với Javascript và 17,8% bày tỏ muốn trở thành master về ngôn ngữ này.

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

Những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Nguồn ảnh

 

Dù được ra mắt lần đầu từ năm 1995, Javascript vẫn luôn đứng đầu trong danh sách những ngôn ngữ lập trình tốt nhất mọi thời đại. Rất nhiều những ông lớn trong ngành công nghệ vẫn lựa chọn Javascript là ngôn ngữ lập trình chính như Microsoft, PayPal, Groupon và Google. Vậy nên, nếu bạn đang cần học ngôn ngữ lập trình hợp xu hướng công nghệ chung và duy trì được vị thế của nó thì Javascript là một trong những lựa chọn phù hợp nhất cho năm 2021.

Tham gia Khóa học Web Frontend tại Techmaster để bắt kịp xu thế về Javascript.

3. C/ C++/C#

C, C++ và C# là 3 ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác nhau, nhưng 3 ngôn ngữ này lại khá tương đương về khả năng ứng dụng.

C++ được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình hiệu quả và linh hoạt nhất. Hiệu suất cao và sự đáng tin cậy của C++ là lý do khiến sự tồn tại của nó gần như là bất diệt đối với thị trường. C++ có một thư viện rất đa dạng và phong phú và C# cũng vậy – ngôn ngữ lập trình tuyệt vời xếp ngay sau C++.

C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và dễ học. Phiên bản đầu tiên sử dụng Syntax được chính thức ra mắt vào năm 2001 khá tương đồng với C. C# có thể kết hợp hoàn toàn với .NET và có khả năng tích hợp dễ dàng với Hệ điều hành Windows.

C++ thường được ứng dụng trong Phát triển Game, Giải pháp Web & Điện thoại di động, Ứng dụng trên máy tính và Hệ thống nhúng. C# cũng có thể dễ dàng tìm thấy trong lĩnh vực Phát triển Game, Game áp dụng VR, ứng dụng được dùng trong Windows 8 & 10. Nếu bạn đang tìm hiểu về công nghệ, sẽ dễ dàng nhận thấy C/C++/C# được ứng dụng với tần suất tương đương nhau trong Phát triển Game. Không chỉ vậy, C/ C++/ C# luôn nằm trong top 10 những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất tại những bảng xếp hạng uy tín của Stackoverflow, TIOBE hay Octoverse.

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

Sự phổ biến của C/C++/C# theo Stackoverflow. Nguồn ảnh

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

Thứ hạng của C/C ++/C# trong BXH những ngôn ngữ tốt nhất mọi thời đại theo Octoverse. Nguồn ảnh

Học ngôn ngữ lập trình nào để bắt kịp xu hướng năm 2021 - Will & Way

Thứ hạng của C/C ++/C# theo TIOBE. Nguồn ảnh

 

Game giờ không chỉ gói gọn trong tính giải trí, nó đã trở thành ngành công nghiệp bạc tỉ với tiềm năng khổng lồ. Công nghiệp game vẫn giữ tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và hoàn toàn không có dấu hiệu hạ nhiệt trong ít nhất là 10 năm tới. Theo như nghiên cứu của Unity, một lập trình viên biết cả 3 ngôn ngữ này sẽ là đối tượng được các ông lớn trong ngành công nghiệp bạc tỉ này “săn đuổi”. Yêu cầu của thị trường về chất lượng của game đang được nâng cao để đảm bảo về sự thu hút và tính cạnh tranh dẫn đến việc đội ngũ làm game cũng phải là những tay “sừng sỏ”.

Qua những điều kể trên, bạn có muốn học ngôn ngữ lập trình này và trở thành master về C/C++/C#?

Techmaster liên tục mở lớp các khóa học.

Lộ trình Web Frontend + ReactJs khai giảng ngày 07/01/2021 - Thời gian tối th3, 5 và 7 tại Tố Hữu

Liên hệ tư vấn:

Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)

manpham@techmaser.vn