Các bạn có biết, lập trình cross platform đang ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, với sự xuất hiện của React Native vào năm 2015 đã mở ra xu hướng xây dựng ứng dụng đa nền tảng chỉ bằng một lần code. Cả thế giới công nghệ đã bàn tán xôn xao khi React Native hoàn toàn thay đổi cuộc chơi trong phát triển ứng dụng, các công ty lớn như UberEats, Discord và Facebook đã chuyển sang React Native – như một phần tất yếu của sự dịch chuyển công nghệ. Mãi cho đến khi Google tung ra Flutter, những công ty như Tencent, Alibaba, Hamilton Music và Reflectly đã build app và ca ngợi rất nhiều về cách nó đã giúp doanh nghiệp của họ phát triển như thế nào. Giao diện người dùng mới này đã được khởi chạy vào năm 2017 và dự định tạo các ứng dụng gốc chất lượng cao trên các phiên bản iOS và Android trong thời gian rất ngắn. Vậy Flutter là gì mà hot thế và tại sao chúng ta nên chọn Flutter, cùng tìm hiểu nhé!

1. Khả năng viết code nhanh

Việc đưa ứng dụng ra thị trường càng nhanh càng tốt là một trong những điều mà các nhà phát triển ứng dụng quan tâm nhất. Đó cũng chính là nguyên nhân mà Alibaba, Tencent, Dream 11 và nhiều công ty khác yêu thích ở Flutter.

Theo ông Bruce Shen (Alibaba): “Flutter giúp giảm đáng kể thời gian chúng tôi cần để phát triển một tính năng mới từ 1 tháng xuống còn 2 tuần.

“Với Flutter, phiên bản ứng dụng iOS của chúng tôi đã sẵn sàng sau 2 ngày nữa!” ông Anil Sharma (Dream 11) nói.

Nhờ tính năng Hot Reload, các lập trình viên có thể thay đổi code và xem kết quả gần như trong thời gian thực. Họ có thể fix bug, thử các element mới và chỉ mất chưa đầy một giây để xem nó hoạt động như thế nào. Bạn không phải chờ, khởi động lại hoặc tải lại ứng dụng để xem các effect ấy.

Thêm một cách Flutter giúp phát triển ứng dụng nhanh hơn khác nữa là hợp lý hóa sự kết hợp giữa nhà thiết kế và nhà phát triển. Từ trước đến nay, những gì nhà thiết kế hình dung và cách nhà phát triển biến tầm nhìn đó thành hiện thực luôn gặp xung đột trong quá trình phát triển ứng dụng. Flutter loại bỏ vấn đề này bằng cách cho phép các nhà thiết kế và nhà phát triển làm việc cùng nhau và thử các tùy chọn khác nhau trong thời gian thực để đưa ra các giải pháp phù hợp. “Làm cho pixel nhỏ hơn”, "đưa nó sang bên phải một chút “,” làm cho hoạt ảnh chậm hơn "- bất kỳ thứ gì bạn thay đổi sẽ hiển thị ngay trước mắt, cho phép nhiều chỗ cho thử nghiệm mà không cần đánh giá dài dòng và làm lại. Kết quả - Flutter giúp bạn hoàn thành việc phát triển ứng dụng của mình nhanh hơn đối thủ cạnh tranh và dẫn đầu thị trường với một sản phẩm đúng lúc, chưa kể tiết kiệm chi phí.

2. Chỉ viết một code cho tất cả các nền tảng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Việc phát triển một native app yêu cầu phải viết hai bộ mã cho hai nền tảng khác nhau, việc này rất tốn thời gian, tiền bạc và cũng tốn kém khá nhiều. Thực tế, đây là một trong những lý do lớn nhất khiến các công ty phải suy nghĩ kỹ trước khi mạo hiểm dấn chân vào lĩnh vực ứng dụng di động cho đến khi công nghệ đa nền tảng bắt kịp.

Flutter giúp phát triển ứng dụng đa nền tảng mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Từ thiết kế đến các tính năng và chức năng, Flutter giúp bạn có thể đạt được chất lượng cao nhất và trải nghiệm gần như nguyên bản mà không cần phải phát triển riêng cho các nền tảng khác nhau. Đây chắc chắn là một công cụ thay đổi cuộc chơi cho những chủ sở hữu ứng dụng, những người cần một ứng dụng đa nền tảng nhưng lại sợ bất kỳ thứ gì kém hơn chất lượng gốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Flutter code đa nền tảng tiết kiệm thời gian và chi phí

3. Các ứng dụng Flutter hoạt động nhanh hơn

Vì sao điều này lại rất quan trọng? Vì không ai có thời gian cho một ứng dụng mất hơn 2 giây để tải lên cả. Flutter cho phép bạn phát triển các ứng dụng phong phú, đầy đủ tính năng được tải với chức năng siêu tốc hu hút người dùng ngay từ khi khởi chạy, khiến họ đắm chìm trong trải nghiệm mà bạn cung cấp. Nó làm được như vậy là nhờ vào nhiều công nghệ khác nhau được tích hợp vào một flutter. Trước hết, các nhà sản xuất đã làm việc để phát triển một fast Renderer có thể render ở tốc độ 60 FPS, hướng tới 120 FPS. Ngoài ra, Flutter sử dụng Dart, một ngôn ngữ lập trình mới và hiện đại của Google, được biên dịch trước thời hạn bằng mã gốc, mang lại cho các ứng dụng Flutter một lợi thế về tốc độ hiệu suất. Ngoài ra, Flutter có một mô hình bố cục đặc biệt được gọi là ‘silver layout model’, nó có thể được sử dụng để cuộn rất nhanh. Tất cả những điều này và nhiều tính năng khác ví dụ như widget UI tùy chỉnh giúp ứng dụng chạy nhanh hơn và mượt mà hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

4. Không lo về kiểm thử

Nếu bạn đã từng làm việc với code, bạn sẽ biết khâu kiểm thử nó phức tạp như thế nào. Giai đoạn đảm bảo chất lượng của quá trình phát triển ứng dụng có thể được các nhà phát triển ứng dụng và các bên liên quan sẽ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi bạn có cùng một code cho hai nền tảng, việc kiểm thử sẽ nhanh hơn nhiều, các nhà phát triển sẽ làm việc ít hơn, dẫn đến sự gia tăng tổng thể về năng suất và hiệu suất. Hơn nữa, tính năng Hot Reload đã nói ở trên giúp các bản sửa lỗi lớn nhanh hơn, gần như theo thời gian thực, dẫn đến giảm thời gian thử nghiệm.

5. Các widget có thể tùy chỉnh cho giao diện người dùng đẹp

Flutter giúp bạn xây dựng các ứng dụng hấp dẫn về mặt hình ảnh và thiết kế giao diện người dùng nhờ vào các Widget có thể tùy chỉnh của nó. Hiện tại, Material đã sử dụng Flutter làm nền tảng hạng nhất, bộ công cụ thiết kế Material Design phong phú của Flutter cũng như các ứng dụng và hành vi của Cupertino cho phép ứng dụng của bạn trông tự nhiên và nguyên bản. Nhờ khả năng cuộn dành riêng cho nền tảng, khung phản ứng chức năng, các mẫu điều hướng, phông chữ phong phú và hơn thế nữa, bạn có thể tích hợp các giao diện mạnh mẽ khiến ứng dụng của bạn trông giống như một trải nghiệm thực sự phản ánh thương hiệu trưởng thành.

6. Ứng dụng của bạn cũng trông giống trên các thiết bị cũ hơn

Vì Flutter có thể chạy hoàn hảo trên Android Jelly Bean và các phiên bản mới hơn nên bạn không phải chịu thêm chi phí để hỗ trợ các thiết bị cũ hơn. Điều này cho phép bạn làm cho tất cả khách hàng của mình hài lòng mà không khiến những người đang sử dụng thiết bị cũ bị xa lánh.

7. Thư viện phong phú và tài liệu tuyệt vời

Mặc dù là một người mới, nhưng flutter có rất nhiều thư viện để giúp bạn đạt được bất kỳ cấp độ chức năng nào trong ứng dụng của mình. Hơn nữa, việc giới thiệu các nhà phát triển mới cực kỳ dễ dàng, mang lại cho bạn mức độ tự do đáng kể trong việc lựa chọn nhà phát triển cho ứng dụng của mình. Vì Google đang thúc đẩy Flutter mạnh, họ đã tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị tài liệu tuyệt vời cho Flutter, với mọi tính năng, chức năng và thực tiễn được ghi lại rất chi tiết, giúp các nhà phát triển mới dễ dàng tiếp cận nhanh chóng.

Có thể nói Flutter là công nghệ tiềm năng của tương lai, vì Flutter được tạo và ra mắt bởi Google, không có gì phải bàn về cộng đồng hỗ trợ của nó. Nó được hỗ trợ bởi một team mạnh và có một cộng đồng với hơn 1000 nhà phát triển luôn sẵn sàng giúp đỡ và làm cho Flutter trở nên tốt hơn. Từ năm 2019, Techmaster tự hào là địa chỉ uy tín đào tạo Flutter đầu tiên tại Hà Nội, các đơn vị doanh nghiệp ở Hà Nội đều đặn cử người đến Techmaster học. Mỗi một học viên đến với Techmaster đều mang một câu chuyện riêng, có một anh đã từng tham gia Shark Tank kêu gọi tài trợ cho một sản phẩm máy đọc sách với ước vọng đánh bại Kindle, dù không được đầu tư nhưng vẫn tâm huyết nghiên cứu học Flutter để tìm hướng đi mới cho mong muốn người Việt dùng hàng Việt, hay chuyện khác, có anh học viên cần chạy dự án công ty bằng Flutter nên đăng ký học ở Techmaster, sau này lại chính anh ấy là người liên hệ với Techmaster để tuyển thêm bạn dev lập trình Flutter khác về công ty làm việc,…

Hôm qua ngày 24/08/2020 Techmaster tiếp tục khai giảng một lớp Flutter nữa:

lớp Flutter khai giảng ở Hà NộiKhai giảng lớp Flutter mới tại cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

học lập trình Flutter ở đâuGiảng viên hỗ trợ nhiệt tình

Techmaster Vietnam Flutter

Lập trình Flutter Hà Nội

Bài viết tham khảo tại đây.

Thông tin lớp Lộ trình Flutter dành cho người mới bắt đầu
LH: Ms Huong 0382416368 - huong@techmaster.vn