Trong  tuần qua, Techmaster đã tổ chức thi thực hành môn phần cứng máy tính cho các sinh viên lớp thực tập lập trình web.
Nội dung thi gồm có:

  1. Quản lý mã nguồn bằng github, tạo cấu trúc thư mục, tạo file, viết ReadMe.md và đẩy lên Github
  2. Cấu hình Wifi Router: các khái niệm DHCP, static IP, bandwidth control, NAT,...
  3. Bấm dây mạng, sinh viên được bấm đến lần 5.
  4. Cài đặt Ubuntu và cài đặt phần mềm, lựa chọn gồm có Java, Golang, Node.js, Python hoặc Crystal để lập trình đơn giản

Có gần 50 sinh viên tham gia môn thi này, chỉ có 2 bạn không vượt qua. Techmaster sẽ sắp xếp để 2 bạn ôn tập lại và thi lại.

Trong kỳ thi này, các sinh viên được rèn thái độ, quy trình học bài bản hơn bởi từ nay, mọi môn học ở Techmaster đều có những buổi thi thực hành được gọi tên mỹ miều là Codeathon hay Hackathon.

Đề thi không cần giấu giếm, đánh đố mà  thực tế, đa dạng và thách thức để sinh viên không có một phần trăm cơ hội quay cóp, học vẹt.

Một số điểm sáng trong kỳ thi này:

  • Bạn Vũ Anh, tốt nghiệp đại học Ngoại Ngữ khoa tiếng Anh, tự học tiếng Nhật trong 2 năm thi bằng N1. Sau đó Vũ Anh có làm nhân viên phiên dịch cho các dự án phần mềm của khách hàng Nhật tại Cowel, Hoa Mai. Vũ Anh không hài lòng với việc chỉ biết ngoại ngữ mà không hiểu về phần mềm. Vũ Anh quyết tâm nghỉ việc để đi học lập trình bài bản
  • Bạn Lã Quý Thi, bấm dây mạng đến lần thứ 5 mới được thành công nhưng vẫn kiên trì ở lại thi đến 10:30 tối, chiều hôm sau đến thi nốt 2 môn còn lại
  • Bạn Nguyễn Nhật Thành, đang thi, sếp gọi về. 9h tối quay lại thi tiếp hoàn thành xuất sắc phần thi của mình
  • Rất nhiều sinh viên hoàn thành bài thi trong vòng 60 phút.
  • Tất cả sinh viên đều hoàn thành yêu cầu cài đặt một SDK ngôn ngữ lập trình rồi lập trình ngay ngôn ngữ đó sau khi cài Ubuntu.

Tinh thần làm việc 5S của người Nhật

Trong môn bấm dây mạng, sau khi một thí sinh bấm mạng thành công, tôi yêu cầu thí sinh đó lập tức cắt đi một đầu dây, để thí sinh tiếp theo bấm lại.  Sau mỗi buổi thi, dây mạng bị cắt vụn rất nhiều, các sinh viên về cuối đã dọn sạch sẽ, kê lại bàn ngăn nắp như chưa có một buổi thi nào diễn ra.

Kỳ thi tiếp theo

Trong tháng 6/2019, Techmaster tổ chức các buổi Codeathon sau đây để sinh viên ôn lại những gì mình đã học. Các bạn phải cực kỳ lưu ý để thực hành.

  • Lập trình JavaScript. Đề thi dưới dạng cấu trúc dữ liệu giải thuật căn bản
  • Lập trình HTML, CSS layout một trang web

Kết quả thi phần cứng.
Mọi khiếu nại về kết quả thi hãy gửi email về cuong@techmaster.vn. Techmaster sẽ cấp chứng chỉ cho những bạn đạt điểm pass cả 4 phần thi.