Tại Hội nghị Google I/O, Google tuyên bố rằng Phát triển Android sẽ trở thành " Kotlin-first"

Google đang tăng trưởng gấp đôi nhờ hỗ trợ ngôn nhữ Kotlin cho việc phát triển di động Android, với đề xuất rằng tất cả các dự án android mới sẽ được phát triển trong Kotlin, giải pháp thay thế dựa trên JVM cho Java. Nhưng trong khi phát triển Android sẽ trở thành "kotlin - first", thì Java và C++ sẽ vẫn tiếp tục được hỗ trợ.

Với ngôn ngữ Kotlin, Chet Haase - lãnh đạp nhóm giao diện người dùng Android tại Google đã cho rằng : " Nó ít loại, ít kiểm tra và ít bảo trì hơn " trong hội nghị Google I/O development ở Mountain View, CA. Không giống như Java, Kotlin hiện không yêu cầu các lập trình viên viết một số lượng lớn code sẵn của chương trình. Haase thậm chí còn nói đùa rằng kỹ năng đánh máy của các lập trình viên có thể mất kiểm xoát vì điều này.

Google khuyến nghị mới nhất theo công ty của Google tháng 5 năm 2017 chứng thực Kotlin là ngôn ngữ hỗ trợ để phát triển Android cùng với Java. Kể từ đó, Kotlin đã trở thàng ngôn ngữ phổ biến nhất để phát triển Android. Ngày nay, hơn 50% các lập trình android chuyên nghiệp sử dụng Kotlin.

Phù hợp với Cộng đồng hỗ trợ Kotlin của google, nhiều API cho rằng các thành phần phần mềm Jetpack của Android được giới thiệu đầu tiên cho các lập trình viên Kotlin và chương trình thư viện UI đầu tiên của Kotlin, Jetpack Compose, đang được phát triển như một phần của dự án nguồn mở Android(AOSP). Ngoài việc đầu tư nhiều hơn vào các công cụ, cả JetBrains của Google và nhà phát minh Kotlin đều đang đào tạo ngôn ngữ.

Google vẫn hỗ trợ sử dụng Java và C++ để phát triển Android. 


Google cho biết, chuỗi công cụ Android sẽ hỗ trợ giải mã Java cho các phép biến đổi bytecode thông qua Java 10 và việc sắp xếp lại sẽ sớm được kích hoạt cho các thư viện OpenJDK phổ biến. Một chuỗi các công cụ cho C++ cũng đang được cung cấp.