Nhiều năm trời hai người hận nhau, họ tìm đủ mọi cơ hội gây hấn. Những lời móc mỉa vụn vặt giữa họ với nhau thỉnh thoảng lại giúp chúng ta được phen cười nghiêng ngả.

Thế rồi họ lén lút hẹn gặp nhau và cuối cùng bàng hoàng nhận ra họ cần nhau đến thế nào. Và nay, họ khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi cùng thẹn thùng tuyên bố họ sinh ra là để cho nhau.

Ấy là tóm tắt những gì đã diễn ra trước một sự kiện khiến toàn bộ giới điện toán đám mây ngỡ ngàng vào cuối tháng trước. Hôm 24/6, Microsoft - Oracle công bố kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn “ở trên mây”, tức ngành cung cấp phần mềm và dịch vụ qua mạng internet.

Ngày hôm sau, Oracle hé lộ một đối tác mới: Salesforce.com, cánh chim tiên phong của các dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây như hệ thống quan hệ khách hàng hay marketing.

Ngay ngày hôm sau nữa, Oracle liên minh tiếp với NetSuite, nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp dựa trên nền tảng đám mây. Tiếp đó, Oracle còn giới thiệu một phiên bản phần mềm cơ sở dữ liệu mới tương thích với nền tảng đám mây.

Học lập trình kiếm việc làm

Trong số đó, “mối tình” giữa Oracle và Microsoft là khiến người ta thảng thốt nhất vì giữa hai công ty đã có một lịch sử đối đầu dai dẳng (nhất là giữa hai nhà sáng lập Larry Ellison và Bill Gates).

Căng thẳng giữa họ dâng cao trong thập niên 1990 khi Oracle muốn thay thế máy tính cá nhân bằng một nền tảng khác nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của hệ điều hành Microsoft Windows còn Microsoft bắt đầu cạnh tranh với Oracle trong ngành cơ sở dữ liệu.

Hai bên cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt từ thời ấy và đến nay vẫn đang cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực.

Gác tranh chấp, cùng khai thác

Hai cựu thù tìm đến với nhau vì họ đều choáng váng khi khách hàng doanh nghiệp ngừng sử dụng hợp đồng bảo hành và gói phần mềm đắt giá của họ để chuyển sang dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây.
Microsoft và Oracle đều đã có lời giải của riêng mình, nhưng lời giải ấy không địch nổi những công ty như IBM (vừa mua lại công ty điện toán đám mây SoftLayer Technologies) và Amazon (có cơ sở hạ tầng “trên mây” vô địch).

“Rút cục Amazon có thể chèn bẹp các công ty khác,” ông David Linthicum từ công ty tư vấn Cloud Technology Partners cho biết.

Để không bị bỏ lại đằng sau trong làn sóng “lên mây”, Oracle và Microsft muốn chứng tỏ dịch vụ của họ tương thích tốt với nhau để xua tan nỗi lo bị kẹt cứng với sản phẩm của một hãng trong tâm trí khách hàng.

Hai công ty đã âm thầm hợp tác từ nhiều năm nay để đảm bảo phần mềm cơ sở dữ liệu của Oracle chạy mượt mà trên server dùng hệ điều hành của Microsoft.

Nhưng thông báo hợp tác mới đây thể hiện một sự cam kết sâu sắc hơn.

Đặc biệt, Oracle sẽ đảm bảo mọi tính năng trong phần mềm của mình sẽ kết hợp tốt với nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft. Đổi lại, Microsoft sẽ quảng bá phần mềm cơ sở dữ liệu và các sản phẩm khác của Oracle cho khách hàng của Azure.

Hai bên phải lòng nhau ở một thời khắc sống còn. Trong quý gần nhất, doanh thu của Oracle không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số nhà phân tích kết luận đó là do điện toán đám mây được ưa chuộng hơn trong khi Chủ tịch Ellison của Oracle mới “ngộ” ra điều này chỉ vài năm trước.

Với Microsoft, công ty này tuyên bố sẽ mạnh tay tái cơ cấu nội bộ để tập trung vào các thiết bị thông minh và dịch vụ “trên mây”.

Liên minh Oracle – Salesforce cũng khiến người ta giật mình. Ellison và nhà sáng lập Marc Benioff của Salesforce lấy chuyện chỉ trích nhau làm niềm vui sống. Ellison từng gọi sản phẩm của Salesforce là “bé như muỗi mắt” còn Benioff thì gọi sản phẩm của Oracle là “mây rởm”.

Nay hai người khổng lồ công nghệ lại muốn thuyết phục thế giới rằng họ là “cặp đôi hoàn hảo”.
Sắp tới ứng dụng và nền tảng của Salesforece sẽ chạy trên nền tảng công nghệ do Oracle phát triển và Oracle sẽ tích hợp các ứng dụng “trên mây” của Salesforce để quản trị nhân lực và tài chính.

Thỏa thuận như thế đảm bảo Oracle có thêm một khách hàng lớn (Salesforce) trong khi Salesforce có thể chạm tay vào những khách hàng khổng lồ của Oracle.

Cả hai điều ấy sẽ giúp toàn bộ giới doanh nghiệp “nhanh lên mây” hơn.

Theo CafeF
Trí Thức Trẻ/The Economist