" Các bạn trình bày cũng quan trọng như chất lượng của nội dung mà bạn đang trình bày " được áp dụng trong rất nhiều trường hợp và cũng đúng với cả lập trình máy tính.


Trước khi bạn bắt đầu vò đầu bắt tai đến trọc đầu và tự hỏi mình như thế nào và tại sao là trình bày cần thiết trong code. Bạn cần biết được câu trả lời này. 
Thứ nhất, trong thực tế rất nhiều bạn sẽ làm việc như một nhóm lập trình để xây dựng app bất kỳ nào đó. Chính vì vậy điều quan trọng hơn là giữ đống code của bạn thật gọn gàng và dễ hiểu vì bạn không phải là người duy nhất làm việc với chúng. Hơn nữa code sạch, code gọn sẽ cũng làm tăng giá trị của dự án vì nó đảm bảo rằng các lập trình viên khác dù không tự tay code ra nhưng vẫn có thể hiểu những dòng code và vai trò gì trong cấu trúc ứng dụng.


1. Keep it simple

 
 Mẹo đầu tiên và cơ bản nhất là giữ mã của bạn đơn giản và dễ đọc nhất có thể và không quá phức tạp vấn đề. Bằng cách giữ nó đơn giản, bạn có thể tạo mã chất lượng cao hơn, giải quyết vấn đề nhanh hơn, làm việc tốt hơn trong các nhóm phát triển và có một cơ sở mã linh hoạt hơn.

2. Understand Your Code


Là người mới bắt đầu, ngay cả khi bạn đang viết mã đơn giản có một câu lệnh ‘if else’ , hãy bắt đầu bằng cách nhận ra mã trên một mảnh giấy. Thuật toán và toàn bộ trình biên dịch sẽ có ý nghĩa hơn khi bạn hiểu ý tưởng đằng sau mã. Ngay cả đối với các chuyên gia, cách tốt nhất để giải quyết một vấn đề phức tạp hoặc xây dựng một thuật toán để giải quyết bất kỳ vấn đề phức tạp là phá vỡ nó thành các phần nhỏ và sau đó cố gắng xây dựng một giải pháp cho mỗi phần. clean code

3. Lắng nghe những nhận xét


Khi mọi người phát triển và có kinh nghiệm làm người lập trình, họ thường quên một trong những mẹo cơ bản nhất mà họ nhận được trong những ngày đầu lập trình – để lại nhận xét. Thêm nhận xét vào mã của bạn là một mẹo mở rộng mọi ngôn ngữ lập trình. Nó làm cho việc cập nhật, gỡ rối, phân tích và các hoạt động lập trình sau khác dễ dàng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, nếu bạn đang làm việc như một nhóm, có ý kiến trong đoạn mã làm cho nó thuận tiện cho các thành viên khác để hiểu ý tưởng của bạn về mã.

4. Không lặp lại bản thân (DRY).  


Nguyên tắc DRY, được xây dựng bởi Any Hunt và Dave Thomas trong Lập trình thực dụng, đây là việc sử dụng các hàm, các lớp và các thể hiện để cho phép bạn tránh nhập lại mã lệnh đã được viết một lần. Nguyên tắc cơ bản này cho phép các nhà phát triển tránh trùng lặp để tạo ra nhiều mã sạch hơn so với lập trình viên sử dụng sự lặp lại không cần thiết.  

5.  Ấn định mã của bạn


Hãy tưởng tượng bạn đi đến một siêu thị và không có sự nhất quán về cách thức các mặt hàng được đặt trong khu vực. Một số sản phẩm sữa lại ở quầy quần áo, một số khác ở khu vực mỹ phẩm, và bánh mì lại được đặt cùng với rau. Clean code cũng giống việc bạn sắp xếp hàng hoá ở siêu thị hay bất kỳ nơi nào khác trong thế giới thực. Khi mã của bạn được sắp xếp gọn gàng, nó sẽ trở nên dễ đọc hơn và dễ dàng hơn trong tìm kiếm.lean code

6. Công ước đặt tên


Đây là một mẹo duy trì sự xuất hiện trong mỗi bài viết về cách làm việc chính xác cho bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, và người ta thường quên hay bỏ bê nó. Có một quy ước đặt tên thích hợp là cực kỳ quan trọng trong một mã như các cánh cửa cho các chỉnh sửa trong tương lai và cập nhật luôn luôn mở rộng. Có các tên không liên quan hoặc mâu thuẫn với các trang, biến, chức năng hoặc mảng của bạn sẽ chỉ tạo ra rắc rối cho bạn trong tương lai. Do đó, đặt tên các yếu tố trên cơ sở những gì họ đang có và làm cho nó một thói quen để duy trì một quy ước trong suốt mã của bạn.

7.  Khám phá


Hãy là giáo viên của riêng bạn và cố gắng khám phá càng nhiều càng tốt. Có rất nhiều trợ giúp có sẵn trong các hình thức các khóa học trực tuyến tốt và các lập trình kinh nghiệm. Hãy nhớ rằng, không có phím tắt, bạn càng code, bạn sẽ có được nhiều hơn!

8. Sử dụng bộ não của bạn


Thay vì chỉ đơn giản sao chép và dán mã từ Google hoặc bất kỳ nguồn nào khác, hãy học cách sử dụng bộ não của bạn. Sao chép mã chỉ giải quyết vấn đề tạm thời chứ không thật sự giúp bạn tăng khả năng code. Hãy sao chép những gì bạn không biết nhưng hãy cố gắng hiểu những gì mình sao chép. an codeH

9. Chạy thử


Để tránh những tình huống xảy ra lỗi, công việc cuối cùng của các developer phải là kiểm tra cách trang web của bạn hiển thị trên các thiết bị khác nhau và khác nhau và thực hiện các thay đổi theo yêu cầu tương ứng. Câu nói, “Đừng phán xét một cuốn sách bằng bìa của nó,” không đúng đối với các ngôn ngữ lập trình vì màn hình hiển thị của bạn trông đẹp hơn, sự đánh giá của bạn càng cao.

10. Thực hành nghệ thuật của bạn

Trở thành một developer tài năng là cả một nghệ thuật. Bạn có thể học bằng cách mã hóa và khám phá  bất kỳ ngôn ngữ lập trình. Bạn không bao giờ có thể tìm hiểu nếu bạn không sẵn sàng để thực hành vì vây bắt đầu viết code ngày từ thời điểm bạn đọc một cái gì đó mới. Viết mã PHP cho một cái gì đó mà bạn thích và đừng ngại thất bại. Chỉ khi bạn thất bại, bạn mới nhận ra giá trị đích thực của thành công. clean code. 

Tham khảo các khóa học đào tạo offline và online tại Techmaster Việt Nam