Sự hình thành của Ngôn ngữ lập trình PHP 

- Xuất hiện từ năm 1995, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, PHP là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng hàng đầu với các nhà phát triển phần mềm, cho tới hiện nay phong độ của PHP không giảm sút đi quá nhiều.
PHP vẫn nằm trong top đầu những Ngôn ngữ lập trình được lựa chọn nhiều nhất bởi các lập trình viên hiện nay. 
Điều gì khiễn PHP có sức hấp dẫn như vậy ? Câu chuyện chú voi xanh " elePHPant " sẽ tiết lộ điều này.

 

  •  Biểu tượng Chú voi xanh 


- Vào tháng 11 năm 1998, khi một người bạn sang nhà chơi và khoe khoang trình diễn với Vincent Pointier - Cha đẻ của thiết kế chú voi xanh PHP - Ngôn ngữ sẽ thay đổi cách thức người ta sử dụng website trong tương lai, Vincent Pointier đã thú vị về cách chơi chữ PHP
viết in trên những trang giấy trắng. Phút bất chợt đã mang lại ý tưởng tuyệt vời cho Ông, Vincent Pointier đột nhiên nhận ra rằng: Những chữ PHP viết in sẽ tạo thành hình một chú voi nếu được nhìn nghiêng. Bạn thử nhìn kỹ xem điều đó thật ấn tượng và tuyệt vời. Đó là thời điểm biểu tượng chú voi xanh ra đời cùng với tên gọi " elePHPant " độc đáo của nó.

 

  • Những Đặc điểm tạo nên sự phổ biến của Ngôn ngữ lập trình PHP 


1. Sức hấp dẫn của PHP đối với các lập trình viên :


- Thời điểm hiện tại PHP không phải là một ngôn ngữ lập trình phổ biến, vì Java - vị trí số 1 trong nhiều năm qua, C/C++ cũng nằm trong top đầu song hành cùng với Java. Tuy nhiên nếu bỏ qua hết những ngôn ngữ biên dịch ( Compiled language ) đó thì PHP vẫn luôn luôn là ngôn ngữ lập trình thông dịch ( scripting language ) phổ biến số 1 - lựa chọn hàng đầu của các Back- end Developer khi xây dựng website, 70% website hiện tại đang được xây dựng với PHP.


2. PHP được đánh giá là Ngôn ngữ dễ học:


- Đặt lên bàn cân với các Ngôn ngữ lập trình khác như : Java, .Net - PHP được đánh giá là dễ học và dễ tiếp thu hơn. Với người một người mới bắt đầu kể không phải những người không theo chuyên ngành IT và các bạn học sinh Cấp III nếu chịu khó suy nghĩ cũng có thể trở thành một Developer PHP. Môi trường đào tạo và huấn luyện bài bản cùng ứng dụng thực tế cao - ai cũng có thể làm chủ được PHP trong một khoảng thời gian nhanh chóng.


3. Thư viện phong phú và Cộng đồng phát triển 


- Mã nguồn mở ( Open Source) chính vì vậy thư viện của PHP rất phong phú với vô số các tiện ích miễn phí được tạo ra mỗi ngày trên thế giới, giải quyết hầu hết các vấn đề khi gặp phải khi lập trình web. 
- Thư viện phong phú, các framework đa dạng giúp các Developer dễ dàng nghiên cứu và chọn ra được một sản phẩm phù hợp để phát triển và triển khai ứng dụng một cách nhanh chóng. 
-> Thúc đẩy PHP phát triển và tin dùng bởi các lập trình viên.


4. Tận dụng các CMS và Framework hiện nay được xây dựng trên PHP


- Đa số các Framework phổ biến như: Wordpress, Drupal, Joomla,... Các CMS thương mại điện tử phải kể đến có phổ biến : Magento, Prestashop, OpenCart cũng dựa trên PHP.
- Các MVC Framework phổ biến : Codeignitor, Laravel, Symfony, Zenframework,... cũng được xây dựng trên khuôn khổ của PHP.


5. Khả năng bảo mật tốt


- PHP hỗ trợ đầy đủ các công cụ để giúp bảo mật cho code của bạn như các ngôn ngữ khác.
- Cộng đồng hỗ trợ đông đảo, các bản fix lỗi cho PHP cũng như các sản phẩm từ PHP cũng rất nhanh chóng. 


Đứng thứ 3 trong cộng đồng StackOver, thứ 5 trong Meetup. Ngôn ngữ thứ 5 phổ biến tại GitHub. 80% trong số 10 triệu trang web hàng đầu sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.  PHP rất phổ biến đối với công việc tự do, bởi vì nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc những người không có kỹ thuật muốn sử dụng WordPress, Wix hoặc các hệ thống quản lý nội dung phổ biến khác để thiết lập trang web hoặc website bán hàng. PHP được thiết kế cho web và nó hoạt động tốt. Và  Facebook đã có những khoản đầu tư lớn vào PHP.

Khóa học lập trình PHP 7 Laravel 5.5 Khai giảng ngày 16/1/2019  - học trên dự án thực tế, trực quan, dễ hiểu